"Khi bạn đến một CLB rất nhất quán trong cách vận hành, công việc sẽ dễ dàng hơn khi đến với đội đang trong quá trình xây dựng thứ gì đó, giống như chúng tôi", Mauricio Pochettino lên tiếng khi được nhắc về sự khác biệt giữa Chelsea với Man City.

chelsea.jpg
Chelsea không thực sự ổn định

"Chúng tôi đang tìm con đường cho mình", chiến lược gia người Argentina nhấn mạnh và kêu gọi sự kiên nhẫn ở Chelsea.

Ông giải thích: "Ở một đội nhất quán, vấn đề chỉ là hiệu quả hoạt động. Hiện tại, cầu thủ mới ký hợp đồng với Man City có khả năng thích nghi tốt hơn so với tân binh của chúng tôi".

Chelsea vừa có chiến thắng 4-1 trên sân Tottenham để vươn lên hạng 10 với 15 điểm. Một khởi đầu tệ với danh tiếng và tài chính mà đội bỏ ra trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua.

Pochettino không hài lòng khi bị so sánh với hiệu quả công việc của Guardiola ở Man City. "Đến City, Pep hay các HLV không cần phải nói quá nhiều. Các cầu thủ biết mọi thứ họ cần làm. Chúng tôi đang cố gắng tìm ra những bố trí tốt nhất, cách vận hành tốt nhất, lối chơi tốt nhất và hiểu nhau hơn".

Những lời biện minh của Pochettino không phải không có lý. Có đến 12 người mới đến Chelsea ở mùa giải này, trong khi 23 người bị bán đi hoặc cho mượn.

Ngoài ra, mùa trước, có 16 người gia nhập trung tâm Cobham và 17 cầu thủ đi theo chiều ngược lại.

Bên cạnh những xáo trộn lớn, đa số hợp đồng mới của Chelsea còn trẻ. Đội hình "The Blues" có độ tuổi trung bình 23,8, thấp nhất ở Premier League mùa này.

pochettino chelsea.jpg
Pochettino muốn có nhiều thời gian hơn để xây dựng Chelsea

Pochettino muốn sự bình tĩnh và kiên nhẫn trong việc kết hợp đội hình mới mẻ của mình. Thế nhưng, cựu HLV Tottenham và PSG có được tỷ phú Todd Boehly dành cho thời gian như ông mong muốn hay không vẫn là một câu hỏi.

Con đường gian khổ

Để cung cấp cho Pochettino những hảo thủ, Chelsea chi ra 403,2 triệu bảng. Đây chỉ là số tiền phải trả theo hợp đồng, chưa bao gồm những khoản trả sau về số trận đấu hay danh hiệu có thể đạt được.

Không một CLB bóng đá nào trên thế giới đầu tư nhiều như vậy. Sau khi mua lại Chelsea từ chính phủ Anh, cùng với ngân sách lớn cho chuyển nhượng, Boehly và nhóm các tỷ phú Mỹ muốn chứng kiến nhiều chiến thắng hơn nữa.

Việc chỉ giành 15 điểm là kết quả rất khó chấp nhận, cũng như chuỗi 4 trận liên tiếp không thắng sân nhà Stamford Bridge ở Premier League (3 thất bại).

Trong kỷ nguyên Premier League (bắt đầu từ 1992-93), Pochettino trở thành HLV ra mắt Chelsea với điểm số thấp nhất sau 11 vòng đấu (chỉ tính các HLV làm việc từ vòng khai mạc; không tính các trường hợp ký hợp đồng tạm quyền).

Có nghĩa là trong giai đoạn Chelsea chưa được xem là "ông lớn" của bóng đá Anh, khởi đầu cũng không tệ như hiện tại.

Xa hơn nữa, kể từ khi vô địch Second Division và trở lại First Division 1984-85 - tên gọi của giải đấu cao nhất bóng đá Anh trước khi Premier League xuất hiện - các HLV khác khởi đầu công việc dẫn Chelsea với điểm số tốt hơn Pochettino.

chelsea man city.jpg
Chelsea thua và không ghi bàn trong 6 trận gần nhất với Man City

Ngay cả cuộc khủng hoảng mùa trước, được dẫn lần lượt bởi Thomas Tuchel và Graham Potter - những người đều bị sa thải - Chelsea cũng giành được nhiều điểm hơn hiện tại: 20 điểm sau 11 vòng, đứng vị trí thứ 5.

Nếu tính luôn những HLV được thuê khi mùa giải đang diễn ra, Pochettino cũng là người kém nhất trong 15 năm qua, ngang với Graham Potter thời điểm này năm ngoái (cùng 4 chiến thắng, hòa 3 và 4 thất bại).

Không xét các trường hợp ra mắt mà nhìn vào chi tiết toàn bộ mùa giải, Pochettino đang khiến Chelsea có số điểm thấp thứ hai sau 11 vòng đấu kể từ 1994/95.

Lần duy nhất "The Blues" kém hơn là 11 điểm mùa 2015-16, mùa giải thứ 3 trong nhiệm kỳ hai của Jose Mourinho. Đội đứng vị trí 15 ở thời điểm ấy và "Người đặc biệt" bị sa thải vào dịp trước Giáng sinh 2015.

Quá nhiều điều đang chống lại Pochettino trước trận đại chiến Man City (23h30 ngày 12/11).

Chelsea vs Man City: Nhà vô địch ra oai

Chelsea vs Man City: Nhà vô địch ra oai

Hành quân đến Stamord Bridge với khí thế hừng hực, thầy trò Pep Guardiola quyết tâm đánh sập Stamford Bridge để khẳng định quyền uy nhà vô địch.