Thách thức của Maresca

"Khi đến Chelsea, bạn biết rằng đây là CLB đòi hỏi phải chiến thắng. Vì vậy, chúng tôi nỗ lực chiến đấu và cạnh tranh để chiến thắng, chinh phục các danh hiệu", Enzo Maresca háo hức trong cuộc phỏng vấn đầu tiên kể từ khi trở thành HLV trưởng "The Blues".

Maresca Chelsea.jpg
Maresca đối mặt vấn đề ngoài chuyên môn

Chelsea bắt đầu tập luyện rất sớm, từ đầu tuần trước. Maresca muốn có thời gian để hiểu về đội bóng và các cầu thủ, giúp công việc của ông suôn sẻ hơn.

Mục tiêu của Chelsea chiến thắng các đấu trường cúp mà đội tham dự mùa này, trở lại Champions League, vả nếu có thể sẵn sàng cạnh tranh ngôi quán quân Champions League.

"Điều quan trọng nhất hiện nay là chúng tôi tạo ra được nền văn hóa phù hợp, thúc đẩy toàn đội trong suốt mùa giải", Maresca chia sẻ. Đầu tiên, ông muốn "Chelsea hơn cả một đội bóng, mà như một gia đình".

Tuy nhiên, trong những ngày tập luyện tại trung tâm Cobham trước khi sang Mỹ du đấu (5 trận; sau đó về Stamford Bridge gặp Inter ngày 11/8), nhà cầm quân người Italy đối mặt với vất đề rất nhạy cảm.

Hành vi phân biệt chủng tộc của Enzo Fernandez khi ăn mừng Argentina giành Copa America 2024 gây mâu thuẫn trong nội bộ Chelsea.

Enzo Fernandez cùng một số đồng đội đã hát ăn mừng bằng những lời phân biệt chủng tộc đối với cầu thủ Pháp, cũng như cá nhân Kylian Mbappe.

LĐBĐ Pháp (FFF) đã khiếu nại vụ việc lên LĐBĐ thế giới (FIFA). Đáng chú ý, đội hình Chelsea có 7 cầu thủ người Pháp: Axel Disasi, Benoit Badiashile, Malo Gusto, Wesley Fofana, Christopher Nkunku, Lesley Ugochukwu và Malang Sarr.

Fofana Chelsea.jpg
Fofana phản ứng mạnh nhất với Enzo Fernandez

Fofana phản ứng mạnh nhất, bằng cách lên mạng xã hội chỉ trích hành vi phân biệt chủng tộc. Anh mỉa mai: "Hành vi phân biệt chủng tộc không bị cấm đoán".

Bên cạnh đó, Fofana và những đồng đội người Pháp quyết định ngừng theo dõi trang cá nhân của Enzo Fernandez.

Tuyển thủ Argentina đã công khai xin lỗi. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy, khiến cho tình hình của Chelsea trở nên căng thẳng trước ngày sang Mỹ.

FIFA vào cuộc

Đêm thứ Tư (theo giờ Hà Nội), từ đơn kiện của FFF, FIFA chính mở một cuộc điều tra về những lời ca của các cầu thủ Argentina.

Cơ quan quản lý bóng đá cao nhất tuyên bố: "FIFA đã biết về một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và vụ việc đang được điều tra".

Fofana Enzo Fernandez Badiashile Chelsea.jpg
Mối quan hệ giữa Fofana và Badiashile với Enzo rạn nứt

Tổ chức này nhấn mạnh: "FIFA kiên quyết lên án mọi hình thức phân biệt đối xử, dù nó đến từ đâu, bao gồm cả đối với các cầu thủ, người hâm mộ và những người chịu trách nhiệm".

"Tôi muốn chân thành xin lỗi vì một video được đăng trên kênh Instagram cá nhân trong lễ kỷ niệm ĐTQG. Bài hát có ngôn từ cực kỳ phản cảm và hoàn toàn không có lý do gì để bào chữa cho những từ ngữ đó", Enzo xin lỗi.

Fernandez giải thích trong thư xin lỗi: "Tôi chống lại sự phân biệt đối xử dưới mọi hình thức và tôi xin lỗi vì đã bị cuốn theo sự phấn khích của lễ kỷ niệm danh hiệu Copa America. Đoạn video đó, khoảnh khắc đó, những lời nói đó không phản ánh niềm tin hay tính cách của tôi. Tôi thực sự xin lỗi".

Lời xin lỗi công khai được Chelsea chấp nhận, nhưng chưa đủ để tránh việc mở thủ tục kỷ luật nội bộ. CLB thành London sẽ phân tích những gì xảy ra và đánh giá các biện pháp trừng phạt có thể đối với tiền vệ người Argentina.

Bài hát gây tranh cãi được một nhóm người hâm mộ Argentina viết ra trước trận chung kết World Cup 2022 với Pháp, và đã gây tranh cãi lớn vào thời điểm đó.

Việc Enzo Fernandez và một số cầu thủ Argentina không rút ra được bài học từ Qatar gây nên tình trạng nghiêm trọng.

Enzo Fernandez Copa America 2024.jpg
Cách giải quyết vấn đề của Enzo ảnh hưởng lớn đến tương lai Chelsea

Bộ trưởng Thể thao Pháp, Amelie Oudea-Castera viết trên mạng xã hội: "Đáng thương hại. Hành vi đó càng không thể chấp nhận được nếu tái diễn". Bà tiếp: "FIFA: có phản ứng gì không?". Ngay sau câu hỏi này, FIFA có hành động.

Phân biệt chủng tộc đang bị xử lý mạnh liên quan đến bóng đá. Tháng trước, một tòa án thành phố Valencia tuyên án 8 tháng tù giam với 3 CĐV Valencia vì lời lẽ phân biệt Vinicius, cũng như cấm đến sân xem La Liga hoặc các trận thuộc LĐBĐ Tây Ban Nha tổ chức.

Hôm 17/7, Tòa án số 5 Parla (Madrid) kết án một người đàn ông vì lăng mạ Vinicius và Antonio Rudiger trên diễn đàn của báo Marca. Án phạt là 8 tháng tù giam, không được tham gia diễn đàn nói trên trong 20 tháng.

Cách giải quyết của FIFA cũng như hành động của Chelsea sẽ tác động rất lớn đến tương lai CLB. Cuộc phiêu lưu của Maresca bất ngờ chuyển sang ngã rẽ mà không chưa bao giờ hình dung.

Chelsea bổ nhiệm tân HLV Enzo Maresca

Chelsea bổ nhiệm tân HLV Enzo Maresca

Chelsea xác nhận Enzo Maresca sẽ là tân HLV trưởng và thể hiện sự tin tưởng lớn khi trao cho nhà cầm quân Italia hợp đồng 5 năm, với tùy chọn thêm 12 tháng.