Nhiều thầy cô giáo phải "trả giá" vì hành vi lệch chuẩn

Sáng ngày 6/5, một clip dài 12 giây lan truyền trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của nhiều người. Trong clip, cô giáo bắt một nam sinh nằm trên bàn, vừa lấy thước dài đánh vào mông học sinh vừa và gằn giọng đếm.

Sự việc được xác định diễn ra ngày 4/5 tại Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa, Phú Yên), trong giờ Ngữ văn lớp 8. 

Tường trình với Ban giám hiệu, cô T. – giáo viên xuất hiện trong clip - cho biết nguyên nhân đánh học sinh là do nóng giận khi nam sinh (bị cô T. đánh roi) đã ngáp, gây ra âm thanh lớn nhưng không nhận lỗi ngay. 

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, trường đã họp và tạm đình chỉ công tác với cô giáo này.

Một giáo viên khác cũng bị đình chỉ trong ngày 6/5 là thầy T.P.T.T - giáo viên thể dục Trường THCS Thạnh Mỹ Lợi (TP.Thủ Đức, TP.HCM). 

Theo phản ánh của phụ huynh, chiều ngày 29/4, thầy T.P.T.T đã gọi 5 học sinh cả nam và nữ lớp 7/1 xuống phòng giám thị để dò bài.

Trong thời gian dò bài, thầy T. đã có hành vi “đụng chạm” nữ sinh tên L. (14 tuổi) như hôn lên trán, sờ tay vào lưng…

Ngôi trường xảy ra vụ việc thầy giáo "đụng chạm" nữ sinh 14 tuổi

Ông Nguyễn Thái Vĩnh Nguyên - Trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức - cho biết trước mắt, Phòng GD-ĐT chỉ đạo nhà trường tạm thời đình chỉ 15 ngày với thầy T.P.T.T theo đúng Luật Viên chức để không ảnh hưởng tâm lý của phụ huynh và học sinh cũng như không ảnh hưởng tiêu cực đến giáo viên trong trường.

Phòng GD-ĐT TP. Thủ Đức và nhà trường sẽ phối hợp với công an để xác minh làm rõ. Nếu như thầy giáo sai phạm sẽ xử lý theo hình thức cao nhất. 

Một thầy giáo chủ nhiệm lớp 10 của Trường THPT Cao Bá Quát (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cũng sẽ bị Hội đồng kỷ luật nhà trường xem xét trách nhiệm khi để xảy ra sự việc học sinh dùng mũ bảo hiểm đánh túi bụi bạn trong lớp mà không có động thái can ngăn…

Tai nạn từ... trên trời rơi xuống

Một sự việc dù xảy ra từ ngày 27/4 nhưng đến tuần này mới “loang” ra là việc khi học sinh lớp 6A7 Trường THCS Vĩnh Quỳnh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang ngồi học thì quạt trần bất ngờ rơi xuống trúng 3 em, trong đó có 1 em bị thương phải nhập viện.

Điều đáng nói là Trường THCS Vĩnh Quỳnh vừa được đầu tư xây dựng với số tiền hơn 100 tỉ đồng và đưa vào sử dụng vài tháng nay.

Đến ngày 6/5, Chia sẻ với VietNamNet, ông Lê Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Quỳnh, cho hay đến ngày 29/4, học sinh bị thương đã có thể đi học trở lại bình thường, sức khỏe và tinh thần ổn định.

Đơn vị thi công đã gửi lời xin lỗi đến gia đình học sinh, ban giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các phụ huynh và học sinh của trường vì để xảy ra sự cố này. 

Lần đầu tiên đăng ký trực tuyến dự thi tốt nghiệp THPT 

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Bộ GD-ĐT lần đầu tiên triển khai thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến thay vì trực tiếp bằng phiếu như mọi năm. Bộ GD-ĐT dành khoảng thời gian một tuần để thí sinh tập dượt các thao tác trên hệ thống, trước khi thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến chính thức.

Thời gian đăng ký dự thi chính thức từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, sau hai ngày triển khai, tính đến 17h21 ngày 5/5 cả nước đã có 355.369 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022.

Trong đó, số thí sinh tự do là  46.575, số thí sinh đăng ký bài thi Khoa học Tự nhiên là  97.003, số đăng ký bài thi Khoa học Xã hội là 176.346.

"Tiến sĩ cầu lông" gây náo loạn giới học thuật

Những ngày gần đây, sự xuất hiện của luận án “Nghiên cứu giải pháp phát triển môn cầu lông cho công chức, viên chức thành phố Sơn La” của nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh đã gây ra những tranh luận đa chiều.

Luận án tiến sĩ này được bảo vệ thành công tại Học viện Khoa học thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch). Nghiên cứu sinh Đặng Hoàng Anh đang là giảng viên giảng dạy môn Giáo dục thể chất, thuộc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh của Trường ĐH Tây Bắc, đóng tại TP Sơn La.

Với luận án này, không ít nhà nghiên cứu cho rằng phạm vi đề tài quá nhỏ, chưa phù hợp, chưa có tính ứng dụng thực tiễn cao cũng như không có sự mới mẻ để làm luận án tiến sĩ. 

Thậm chí, lúc đầu một số người còn tưởng đây là chuyện đùa và cảm thấy ngỡ ngàng khi biết luận án này có thật.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Dương Xuân Lượng - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục quốc phòng và An ninh (Trường ĐH Tây Bắc), cho biết luận án tiến sĩ của giảng viên Đặng Hoàng Anh đã được hội đồng thẩm định đánh giá, chấm điểm và đồng ý cho bảo vệ cũng như công nhận. 

Về phía đơn vị đào tạo, ông Trần Hiếu - Viện trưởng Viện Khoa học Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng khẳng định đề tài này được công bố vào tháng 12/2021 và bảo vệ thành công cấp viện ngày 19/1/2022, đã được hội đồng thẩm định qua nhiều vòng, có đầy đủ thủ tục và biên bản nghiệm thu đúng quy trình.

Phương Mai