Đó là một trong những nội dung tại Văn bản số 1872 về việc tập trung triển khai một số nhiệm vụ chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) nhằm đảm bảo an sinh xã hội vừa được Bộ Xây dựng ban hành gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan, ban, ngành liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án (D.A) NƠXH, các D.A nhà ở thương mại chuyển đổi sang NƠXH đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý, trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất theo quy định của pháp luật cho người mua nhà ở. Kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền những hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở không đúng đối tượng, trái quy định của pháp luật về nhà ở.

{keywords}

Chỉ đạo thanh tra, kiểm tra việc trục lợi từ gói 30 nghìn tỷ đồng Nhiều D.A nhà ở xã hội đang bị chậm tiến độ

Đối với D.A nhà ở thương mại đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi sang NƠXH, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện ngay việc triển khai đầu tư xây dựng để phát huy hiệu quả, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai, tài chính, kiên quyết thu hồi các D.A đã cho phép chuyển sang NƠXH nhưng chậm triển khai.

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc và chính quyền địa phương các cấp trên phạm vi địa bàn, cần đơn giản hoá các thủ tục hành chính trong việc xác nhận cho các đối tượng đáp ứng đầy đủ điều kiện để được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng, theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 và Nghị quyết số 61/NQ-CP ngày 21/8/2014 của Chính phủ.

Các cơ quan chức năng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng được giao cho vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở thực hiện việc thanh tra, kiểm tra dấu hiệu trục lợi của các tổ chức, cá nhân trong quá trình triển khai cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), đến hết tháng 7/2015, tổng số tiền các ngân hàng thương mại đã cam kết cho vay từ gói tín dụng 30 nghìn tỷ đồng là 17.045 tỷ đồng và đã giải ngân 10.141 tỷ đồng.

Cam kết cho vay đối với 24.150 hộ gia đình, cá nhân đã ký hợp đồng với số tiền là 11.090 tỉ đồng. Trong đó, số hộ vay để mua NƠXH là 9.747 hộ (với số tiền là 3.820 tỉ đồng), mua nhà ở thương mại là 13.210 (6.741 tỉ đồng), vay để cải tạo, xây mới nhà ở là 1.193 hộ (529 tỉ đồng). Số tiền đã giải ngân là 7.533 tỉ đồng cho 24.142 hộ.

Các ngân hàng thương mại đã cam kết cho các tổ chức vay đối với 43 D.A với số tiền là 5.955 tỉ đồng. Trong đó, có 14 D.A ở Hà Nội (2.900 tỉ đồng) và 6 D.A tại TP HCM (1.208 tỉ đồng). Đã giải ngân cho 41 D.A với dư nợ 2.608 tỉ đồng.

Theo Trần Quý (Báo Thanh tra)

Các ý kiến phản hồi về bài viết, câu hỏi tư vấn, phân tích, đánh giá các dự án vui lòng gửi về email: vland@vietnamnet.vn