Tạ Chi Anh học lớp 6A15, Minh Anh học lớp 6A10 tại Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa - đây là trường chuyên duy nhất ở TP.HCM được đào tạo lớp chuyên từ THCS sau khi tuyển chọn từ học sinh lớp 5 qua bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh.

Vừa qua, Chi Anh và Minh Anh cùng đạt IELTS 8.0 ở lần thi thứ hai. Lần dự thi IELTS đầu tiên của Chi Anh và Minh Anh là tháng 12/2022, lúc cả 2 vừa tròn 10 tuổi. Lúc này, Minh Anh đạt 8.0 IELTS còn Chi Anh đạt 7.5. Ở lần thứ 2, ngày 18/2 vừa qua, Chi Anh và Minh Anh đều đạt 8.0 Overall. Riêng Minh Anh đạt tuyệt đối 9.0 ở phần Listening, Chi Anh đạt 8.5 cho cả Listening và Reading. 

Chị Trần Hải Minh, mẹ Chi Anh và Minh Anh, cho biết, các con đã luyện tập nhiều hơn với bộ Cambridge IELTS dưới áp lực thời gian để làm quen hơn với điều kiện phòng thi. Mặt khác, gia đình tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với tiếng Anh từ bé thông qua truyện tranh tiếng Anh, phim hoạt hình của Disney hay xem các kênh youtube bằng tiếng Anh.

Sau khi thấy 2 con có khả năng cũng như niềm đam mê, gia đình tạo điều kiện cho thi Cambridge First Certificate in English (FCE) vào năm lớp 5. Kết quả cả 2 đều đạt điểm A tương đương trình độ C1 trong khung CEFR. 

anh1a.jpg

Ngoài ra, 2 em tham gia các lớp học kĩ năng Public Speaking và Debate tuy nhiên không học luyện thi IELTS ở trung tâm. Chi Anh và Minh Anh học tiếng Anh một cách tự nhiên, đọc nhiều sách, sử dụng ngôn ngữ này để giao tiếp hàng ngày.

Theo chị Hải Minh, chiến thuật học, ôn thi trước khi thi IELTS của Chi Anh và Minh Anh là ở giai đoạn đầu, 2 em chủ yếu tiếp xúc tiếng Anh tự nhiên qua việc đọc sách, xem nội dung tiếng Anh. Các em để ý đến cách diễn đạt ý tưởng của người bản xứ, cũng như các từ vựng sử dụng cho các chủ đề. Giai đoạn gần thi, cả 2 dùng tài liệu Cambridge IELTS để luyện tập các đề IELTS. 

Về từng kỹ năng, theo chị Hải Minh, phần các em tập trung ôn và cảm thấy khó nhất là kỹ năng viết. Trải nghiệm sống còn hạn chế cũng như độ tuổi lớp 5 - lớp 6 chưa nhiều kiến thức xã hội, do đó cả 2 chỉ dừng lại mức 7.0 cho kĩ năng Writing. Để rèn luyện kỹ năng này mỗi ngày, Chi Anh và Minh Anh đều tập viết bài luận rồi gửi cho thầy chấm và chữa bài.  

anh2a.jpg

Chia sẻ kỹ hơn về kinh nghiệm và bí quyết của 2 con khi dự thi IELTS, mẹ của Chi Anh và Minh Anh nói rằng, đó là sự rèn luyện tập trung cao độ khi làm bài Reading, Listening & Writing. Trong khi thi Listening, nếu lỡ mất tập trung, không nghe được, các em bỏ qua và bình tĩnh tiếp tục làm đến các câu sau.

Trong phần thi Reading nên chia đều thời gian cho 3 bài đọc và không dành quá nhiều thời gian cho bài đầu tiên. Phần Writing, các em dành thời gian hoàn thành các phần của bài luận (mở bài, thân bài, kết bài) trước, để đạt điểm cơ bản, sau đó trau chuốt từ vựng (linking words, synonyms…). Không nên cố gắng viết từng đoạn văn một cách hoàn hảo dẫn đến không đủ thời gian hoàn thành bài luận.

Cũng theo chị Hải Minh, gia đình muốn 2 con nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá và học ngoại ngữ chứ không vì áp lực điểm số. Các em cũng được định hướng học tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua việc đọc sách báo và để ý, học hỏi cách người bản xứ Anh, Mỹ sử dụng ngôn ngữ trong nói, viết.

Với Chi Anh và Minh Anh, việc thành thạo tiếng Anh khi còn bé giúp cả 2 giao tiếp tự tin với các bạn và thầy cô từ nhiều quốc gia và nền văn hoá khác nhau. Ngoài ra, tiếng Anh cũng giúp các em chủ động tìm hiểu nghiên cứu thêm kiến thức khoa học, cuộc sống thông qua những nguồn thông tin bằng tiếng Anh trên internet. Thành thạo tiếng Anh còn giúp các em tham gia các hoạt động tranh luận, phản biện, mở rộng mối quan hệ bạn bè.

Chi Anh và Minh Anh mong muốn sau này tiếp tục học cấp 3 ở Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa hoặc Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong. Lên đại học, gia đình hy vọng các con được trải nghiệm môi trường học tập ở nước ngoài.

Nam sinh trường không chuyên đạt 9.0 IELTS

Nam sinh trường không chuyên đạt 9.0 IELTS

Đạt 9.0 IELTS hồi đầu tháng 2, Hàn Bách trở thành học sinh đầu tiên không theo học trường chuyên, hệ chuyên của Hà Nội giành được kết quả này. Trước đó, phần lớn người đạt mốc 9.0 đều là học sinh trường chuyên hoặc giáo viên dạy IELTS.
‘Đã đến lúc phải trả IELTS về đúng vị trí’

‘Đã đến lúc phải trả IELTS về đúng vị trí’

Không có bằng chứng khoa học nào gắn năng lực ngoại ngữ tương đồng với sự vượt trội ở các năng lực học tập khác. Do đó, đã đến lúc chúng ta phải trả IELTS về đúng vị trí, vai trò của nó.
'Dùng IELTS để tuyển sinh sẽ gây nhiều hệ lụy xấu'

'Dùng IELTS để tuyển sinh sẽ gây nhiều hệ lụy xấu'

Các chuyên gia cho rằng, tiếng Anh vốn chỉ là công cụ giao tiếp, không thể sử dụng để đánh giá năng lực của học sinh. Do đó, việc các tỉnh tuyển thẳng học sinh có chứng chỉ IELTS vào lớp 10 là quyết định sai lầm.