Ảnh minh hoạ.

Vụ việc gây xôn xao ở Saint-Tropez (Pháp), nơi được mệnh danh là chốn nghỉ dưỡng của giới thượng lưu châu Âu.

Một người đàn ông giàu có đến từ Ý mới đây chia sẻ trải nghiệm đáng quên khi ghé thăm Saint-Tropez.

Thực khách người Ý giấu tên đến một nhà hàng sang trọng trong khu nghỉ mát để dùng bữa. Sau khi ăn xong, người đàn ông để lại 543,4 USD (khoảng 12,9 triệu đồng) tiền tip rồi rời khỏi nhà hàng.

Sau đó, một nhân viên phục vụ bất ngờ đuổi theo anh, chặn anh ở bãi đỗ xe và đề nghị đưa thêm tiền để đạt mức 20% tổng hoá đơn. Điều này có nghĩa là, thực khách người Ý phải đưa thêm khoảng 543,4 USD

Anh cho rằng mình thể hiện sự hào phóng khi để lại tiền tip cho nhà hàng. Nhưng không ngờ anh vẫn bị trách móc là số tiền đó chưa đủ.

Hành động của nhân viên phục vụ khiến người đàn ông bị sốc. "Tôi sẽ không bao giờ bước chân vào đây nữa", anh tức giận nói.

Saint-Tropez có nhiều nhà hàng sang trọng thiết lập mức tiêu chuẩn tiền tip tối thiểu, theo Daily mail.
Con số này ở một số nơi là 1.630 USD (gần 38,8 triệu đồng), thậm chí có nơi lên đến 10.868 USD (hơn 258 triệu đồng).

Một số nhà hàng còn lập "danh sách đen những khách hàng không để lại tiền tip", sàng lọc khách dựa trên khả năng tài chính. Nếu phát hiện khách không cho tiền tip, họ sẽ không cho đặt bàn vào lần tới.

Vụ việc gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn. Sylvie Siri, Thị trưởng Saint-Tropez kêu gọi các chủ nhà hàng cùng nhau tổ chức cuộc họp để kiểm soát, chấm dứt những tình huống tranh cãi. Đồng thời, bà kêu gọi họ phải thay đổi cách thức tiếp đón khách hàng lịch sự, đàng hoàng hơn.

Chi phí phục vụ tại các nhà hàng cao ngất ngưởng tại một số điểm đến hấp dẫn ở châu Âu gây tranh cãi. Đầu tháng 8/2023, một gia đình đã mang theo chiếc bánh ngọt để ăn mừng sinh nhật vào nhà hàng ở Palermo, Sicily (Ý).

Những thực khách sau đó bị sốc khi người phục vụ tính phí hơn 25 USD vì tổ chức cắt bánh tại nhà hàng.