Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Tajikistan vừa xuất hiện trong một video với tuyên bố gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

TIN BÀI KHÁC:

BBC đưa tin, Gulmurod Khalimov xuất hiện trong bộ quần áo màu đen và cầm một khẩu súng. Ông này biến mất từ hồi đầu tháng 5.

{keywords}

Gulmurod Khalimov biến mất từ đầu tháng 5. (Ảnh: BBC)

Khalimov tuyên bố bản thân gia nhập IS, để phản đối chính sách đối với tôn giáo mà ông ta gọi là chống lại đạo Hồi của Tajikistan.

Hàng trăm người ở Trung Á được cho là đã kéo tới Syria, nhưng đây là nhân vật đầu tiên giữ vị trí cao như vậy gia nhập IS. Các nhà chức trách Tajikistan từ chối bình luận về nơi ở hiện nay của chỉ huy Khalimov kể từ sau khi ông biến mất.

Theo BBC, Khalimov từng chiến đấu chống những phần tử cực đoan ở trong nước, và là một trong những sĩ quan được đào tạo tốt nhất tại Tajikistan.

Đoạn video ghi hình Khalimov được cho là quay ở một trại tại Syria. Trong đó, ông này tuyên bố đang lên kế hoạch trở lại quê nhà và "mang theo giết chóc".

Khalimov còn bày tỏ tâm trạng thất vọng về cảnh sát Tajikistan.

Không có thống kê chính thức số công dân Tajikistan đang chiến đấu cho IS, nhưng hồi tháng 1, các nguồn tin an ninh được dẫn lời tiết lộ con số này vào khoảng 200-500 người.

Thanh Hảo