W-dangkyxe copy.jpg

Hôm nay (1/8), người dân được làm thủ tục đăng ký xe, bấm biển số trên VNeID hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến.

Ghi nhận tại điểm đăng ký xe của Công an quận Đống Đa (Công an TP Hà Nội), anh Phạm Ngọc Tú (ở Đống Đa, Hà Nội) đã đến trực tiếp điểm đăng ký để được cán bộ CSGT hướng dẫn.

Sau khi được cán bộ, chiến sĩ CSGT hướng dẫn chi tiết, anh Tú đã hoàn thành các thủ tục để đăng ký xe trong khoảng 10 phút.

W-HIEU9681.jpg
W-HIEU9652.jpg

Do chưa tự tin để tự thực hiện các thao tác đăng ký xe, chị Ngô Thị Thanh Hiền (ở Đống Đa, Hà Nội) đã đến trực tiếp điểm đăng ký xe để được hướng dẫn.

W-HIEU9702.jpg

Sau khi được hướng dẫn, chị Hiền chọn thực hiện thủ tục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chị thực hiện toàn trình hết khoảng 10 phút.

"Thực hiện thủ tục trên Cổng Dịch vụ công quốc gia rất nhanh gọn, nhiều trường thông tin tôi không phải điền thủ công vì đã tích hợp vào tài khoản định danh mức 2. Bản thân tôi thấy rất hài lòng khi thực hiện trực tuyến", chị Ngô Thị Thanh Hiền chia sẻ.

HIEU9744.jpg

Sau khi hoàn tất các thủ tục, người dân sẽ nhận được biển kiểm soát và giấy tờ liên quan đến phương tiện qua đường bưu điện mà không phải đến cơ quan công an.

W-HIEU9795.jpg
W-HIEU9942.gif

Trong ngày đầu tiên triển khai, Bộ Công an đã thành lập nhiều tổ công tác đến trực tiếp các điểm đăng ký xe để kịp thời hướng dẫn người dân và cán bộ đăng ký xe thực hiện.

W-dang ky xe.jpg

Đại tá Phạm Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an cho biết, để cung cấp dịch vụ công toàn trình với thủ tục đăng ký xe lần đầu dành cho công dân Việt Nam ở cổng dịch vụ công trực tuyến và VNeID, đơn vị nhận được chỉ đạo rất quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an với chủ trương đơn giản hóa tối đa các thủ tục hành chính và phục vụ người dân.

"Đây là công việc hết sức phức tạp về mặt kỹ thuật và phục vụ cho công tác của lực lượng CSGT. Chúng tôi phải kết nối được dữ liệu với Bộ GTVT, ngành thuế và xây dựng công cụ để người dân có thể thực hiện được toàn trình trên môi trường mạng", Đại tá Phạm Văn Tuấn cho biết.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an, muốn thực hiện được thủ tục thì người dân cần phải có tài khoản định danh mức độ 2, tuân thủ các bước như chụp hình phương tiện, giấy tờ liên quan... theo yêu cầu.

"Trong những ngày đầu, người dân không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, vướng mắc nhưng sẽ được các tổ công tác của Bộ Công an tại các điểm đăng ký xe trên cả nước, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn", Đại tá Phạm Văn Tuấn nói.

Tại khoản 5 Điều 12 Thông tư số 28 về thủ tục đăng ký xe lần đầu quy định, công dân Việt Nam thực hiện đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) trên cổng dịch vụ công hoặc VNeID.

Thông tư mới cũng cho phép chủ xe thực hiện bấm biển số trên cổng dịch vụ công hoặc trên ứng dụng VNeID. Khi đó, cổng dịch vụ công và VNeID thông báo biển số xe được cấp, hướng dẫn nộp lệ phí đăng ký xe qua tin nhắn điện thoại, thư điện tử hoặc thông báo trên ứng dụng này để chủ xe thanh toán online.

Khi hoàn tất thủ tục, cán bộ đăng ký xe thực hiện tiếp nhận, kiểm tra, hiệu chỉnh dữ liệu đăng ký xe lần đầu trực tuyến từ cổng dịch vụ công, VNeID để chuyển về hệ thống đăng ký, quản lý xe. Đồng thời, in giấy khai đăng ký xe, chứng nhận đăng ký xe trình lãnh đạo duyệt... trước khi trả chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho chủ xe qua bưu điện.