Chi tiền thuê máy bay riêng, giới siêu giàu vẫn kẹt tại tâm dịch

Các nước liên tục đưa ra cấm bay và hạn chế di chuyển khiến các công ty máy bay tư nhân phải từ chối khách hàng giàu có của mình.

Các công ty máy bay tư nhân hiện bắt buộc phải từ chối các khách hàng giàu có của mình vì các lệnh cấm di chuyển liên quan Covid-19. Việc này bất chấp các khách hàng sẵn sàng bỏ tới 150.000 USD để có một chỗ ngồi trên máy bay.

Kanika Tekriwal, CEO của JetInGo, New Delhi nói rằng, số lượng đặt hàng về chuyến bay quốc tế đã tăng gấp 9 lần, khi những người có thu nhập cao muốn thoát khỏi các tâm dịch Covid-19.

Kanika cho biết một trong những khách hàng của cô, một triệu phú Ấn Độ cùng gia đình ông ta, đã cố gắng thuê một chiếc máy bay phản lực rời khỏi London và trở về New Delhi vào cuối tuần trước. Tuy nhiên, gia đình này hiện vẫn kẹt ở London sau khi một quốc gia quá cảnh đình chỉ các chuyến bay từ Anh nửa giờ trước khi họ khởi hành.

{keywords}
Nhiều nước đưa ra các lệnh cấm bay. Ảnh: Getty.

16/3, Ấn Độ đã tuyên bố lệnh cấm các chuyến bay từ châu Âu và Mỹ. Điều này khiến triệu phú giấu tên trên có khả năng mắc kẹt ở London vô thời hạn. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào 18/3.

Kanika nói: "Lệnh cấm của các nước được đưa ra liên tục. Không ai biết quốc gia nào sẽ ban hành lệnh cấm tiếp theo".

"Một số nước cấm các phi công của nước khác. Một số nước lại cấm máy bay của nước khác", Kanika giải thích.

Ngày 17/3, Ấn Độ đã bổ sung lệnh cấm đối với các quốc gia bao gồm Malaysia và Philippines, khi các trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận tại các nước này đã tăng lên 125.

Đại dịch Covid-19, giết chết hơn 7.000 người và lây nhiễm hơn 174.000 người, đã khiến ngành hàng không rơi vào một cuộc khủng hoảng chưa từng có.

Theo Trung tâm hàng không CAPA, Sydney, trong trường hợp tồi tệ nhất, nhiều hãng hàng không trên thế giới sẽ phá sản vào cuối tháng 5 do các quy định nhập cảnh và kiểm dịch.

Ngành công nghiệp máy bay tư nhân cũng không tránh khỏi những hạn chế đó, ngay cả khi yêu cầu đặt chỗ tăng vọt tại nhiều nơi, bao gồm người Mỹ ở châu Âu.

{keywords}
Ngành hàng không chịu ảnh hưởng Covid-19 nặng nhất. Ảnh: Getty.

Rajan Mehra, CEO hãng công ty máy bay tư nhân Club One Air, nói: "Các chỉ thị và khuyến nghị mới được đưa ra mỗi ngày. Trên thực tế, ngành du lịch đang bị đóng băng trong thời gian này và các doanh nhân hoàn toàn không di chuyển ra nước ngoài, trừ khi bắt buộc".

Ông Rajan cho biết nhu cầu du lịch đã suy giảm tới 70%.

Điều tương tự cũng xảy ra với JetInGo, công ty sở hữu 28 máy bay cá nhân. 87% lịch trình của khách hàng với hãng đã bị huỷ bỏ do lệnh cấm.

Bà Kanika cho rằng các nhu cầu đặt chỗ tăng đột biến không phản ánh được nhu cầu lành mạnh.

"Rồi chúng tôi sẽ trả lương cho nhân viên như thế nào. Đây là một hiệu ứng lan toả. Khi các ngành công nghiệp khác gặp khó khăn, họ sẽ không còn chi tiêu cho những nhu cầu xa xỉ. Chúng tôi sẽ là những người chịu tác động đầu tiên", bà lo lắng.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Nước mắm Việt xuất ra toàn cầu như Tây đi bán rượu vang

Xuất khẩu nước mắm còn nhiều tiềm năng, thậm chí có thể phát triển được như ngành rượu vang trên thế giới. Tuy nhiên, Thứ trưởng NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, trước hết phải bỏ tư duy cá ươn, cá không bán tươi... mới đem làm nước mắm.

Độc đáo mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa ở Ninh Bình

Trong khi mô hình nuôi cua biển trong nhà còn khá mới lạ ở Việt Nam thì tại Ninh Bình đã xuất hiện những mô hình nuôi cua biển trong nhà, trong hộp nhựa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chuyên gia chỉ loạt bất cập, đề xuất nên bỏ quỹ bình ổn giá xăng dầu

Nêu quan điểm thẳng thắn, PGS. TS. Phạm Thế Anh, Kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng quỹ này "nên được bỏ, giải phóng nguồn lực cho xã hội".

Loại quả siêu thực phẩm tràn chợ Hà Nội, giá siêu rẻ vẫn ế

Nhiều loại quả được coi là siêu thực phẩm, nhưng những ngày này lại chất đống trên vỉa hè, bán tràn ngập chợ Hà Nội với giá siêu rẻ, chỉ vài nghìn đồng mỗi cân vẫn ế.

Dầu ăn làm nhiên liệu cho ô tô được không - chi phí thế nào?

Đúng là chúng ta có thể sử dụng dầu ăn thay thế cho dầu diesel để làm nhiên liệu cho động cơ nhưng khi đó,động cơ của xe phải được tinh chỉnh một cách phù hợp.

Ghẹ đỏ giá rẻ giật mình 'đổ bộ' chợ, cửa hàng hải sản

Trong lúc giá ghẹ xanh đang giữ mức giá từ 500.000 - 750.000 đồng/kg thì ghẹ đỏ giá chỉ từ 160.000 đồng/kg.

Giá lên đỉnh, thu tiền nhiều nhất lịch sử: Món hàng Việt gặp thời trên đất Mỹ

Tăng trưởng đột biến ở tất cả các thị trường, giá bán sang Mỹ lập đỉnh, xuất khẩu cá tra dự báo đạt 2,6 tỷ USD năm 2022 - mức cao nhất trong lịch sử.

Bộ Tài chính nêu lý do không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

Bộ Tài chính cho biết, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo, cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Hội thảo ‘gỡ rối’ cho doanh nghiệp sau cơn bão Covid-19

Ngày 23/6, Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP.HCM và trường Đại học Hoa Sen tổ chức sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới - giải pháp cho các DN vừa và nhỏ phục hồi sau đại dịch Covid-19”.

"Cơn bão" giá dầu và những hệ lụy đối với nền kinh tế toàn cầu

Thế giới đang đối mặt với một "siêu chu kỳ hàng hóa", do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, cuộc xung đột Nga-Ukraine và những hệ lụy từ các sự kiện này.

Tài xế xe công nghệ đua nhau tắt app, chạy chui

Bức xúc trước mức chiết khấu và chương trình hỗ trợ của ứng dụng, nhiều tài xế công nghệ quyết định tắt app, chuyển sang hoạt động chui để kiếm thêm thu nhập.

Shopee, iPrice... ồ ạt sa thải nhân viên, chuyện gì đang xảy ra?

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang nếm dần mùi vị đau thương khi kinh tế toàn cầu biến động. Hướng giải quyết được các startup đưa ra là sa thải nhân viên.

Con đường "bán xác" ở sòng bài khi sang Campuchia tìm "việc nhẹ lương cao"

Dù biết công việc nặng nhọc, vất vả, Chung vẫn "phỉnh" các nạn nhân là sang Campuchia "việc nhẹ, lương cao". Thực tế, người lao động bị bán vào sòng bài, bị ngược đãi, ép tham gia lừa đảo trên mạng.

Apollo Silicone nỗ lực bình ổn giá và đồng hành cùng Vietbuild 2022

Giữa "cơn bão" thị trường, Apollo vẫn đảm bảo đầy đủ nguồn nguyên liệu được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện, cam kết đảm bảo chất lượng, không pha trộn chất phụ gia để hạ giá thành.

Ngậm trái đắng vì ham combo du lịch giá rẻ

Tối ngày 7-6 vừa qua, trong giới kinh doanh combo du lịch Việt Nam đồng loạt chia sẻ thông tin về một vụ lừa đảo khiến đoàn khách 144 người đi Phú Quốc (Kiên Giang) gặp sự cố ra sân bay mới biết không có vé.