Ngày 31/7, BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Tại hội nghị, ông Vũ Văn Tấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, việc 100% cơ sở y tế triển khai khám chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip và tài khoản định danh điện tử mức độ 2 là nỗ lực lớn của ngành BHXH Việt Nam và Công an các địa phương trong việc chia sẻ, đồng bộ dữ liệu. 

Việc chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân cũng là kết quả ấn tượng, vượt qua rất nhiều khó khăn ban đầu khi thực hiện.

Theo ông Tấn, thời gian đầu khi không chi trả tiền mặt, nhiều người phản ứng cho rằng không thể làm được vì nhiều người già, trẻ nhỏ, khó khăn thẻ ATM. Thế nhưng đến nay có khoảng 90% chi trả không dùng tiền mặt.

Để thuận tiện cho công tác khám chữa bệnh, chấm dứt tình trạng gian lận bảo hiểm, ông Tấn đề nghị cần xây dựng hệ thống ki ốt quét thẻ chip tại các bệnh viện với thiết bị thông minh, tiếp tục đẩy mạnh sử dụng ứng dụng VssID.

Các cơ quan chức năng cũng cần ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản lý dữ liệu, dần dần xử lý tội phạm liên quan đến BHXH.

BHXH hai .jpg
Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phạm Chính.

Ngoài ra, ông Tấn cũng lưu ý lãnh đạo ngành BHXH cần cảnh báo đến từng cán bộ nâng cao cảnh giác, nhận thức rõ nguy cơ lộ lọt dữ liệu từ hacker, bởi vì chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể tạo ra nguy cơ mất an ninh thông tin cho cả hệ thống.

Bên cạnh kết quả, Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chỉ ra một số khó khăn, hạn chế của ngành trong công tác chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 như: Một vài người đứng đầu chưa ý thức được trách nhiệm, một số cán bộ chưa có nhận thức đầy đủ về chuyển đổi số. 

Công tác đảm bảo an toàn thông tin tại một số đơn vị chưa thực sự được quan tâm, vẫn còn tình trạng nhận thức chưa đầy đủ, chủ quan trong việc đảm bảo an toàn thông tin. Cán bộ công nghệ thông tin còn thiếu cả về số lượng, chất lượng; chế độ đãi ngộ cho cán bộ chuyển đổi số, công nghệ thông tin còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng của ngân hàng tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, liên thông dữ liệu với BHXH Việt Nam.

Vì vậy, ông Mạnh yêu cầu, thời gian tới các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch đã được phê duyệt trong triển khai công tác chuyển đổi số và Đề án 06, quyết tâm hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao đến hết năm 2024. 

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, đảm bảo 5 rõ: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả, rõ thời gian. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, người lao động về công tác chuyển đổi số, phải xem đây là nhiệm vụ song hành cùng các nhiệm vụ chuyên môn. 

Tiếp tục xây dựng, làm giàu cơ sở dữ liệu của ngành, đồng thời sẵn sàng chia sẻ, đồng bộ, liên thông với các bộ, ngành, địa phương, từ đó tiếp tục cắt giảm các thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ trên môi trường số. 

Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chuyển đổi số, giới thiệu, nhân rộng những thành tựu, kết quả chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam đến toàn xã hội, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp, các ngành, các cấp trong thực hiện nhiệm vụ.