{keywords}
 

Theo RT, Lockheed Martin rao bán 100 chiếc F-35As - phiên bản rẻ nhất của dòng máy bay này, cho Bộ Quốc phòng Mỹ với giá chưa tới 80 triệu USD/chiếc (tương đương 1,8 nghìn tỷ đồng). Trước đây, giá của chiếc máy bay này là 89,5 triệu USD, theo thỏa thuận được ký kết vào tháng 9/2018.

Các máy bay giảm giá sẽ được chuyển cho Không quân. Trong khi đó, Lockheed sẽ cung cấp hai phiên bản F-35 đắt tiền hơn nhiều cho lực lượng lính thủy đánh bộ là F-35Bs và F-35Cs cho Hải quân, Defense One đưa tin. 

Máy bay F-35As được giảm giá khi Không quân Mỹ cân nhắc mua chiến đấu cơ được nâng cấp F-15 Eagle của Boeing nhằm thay thế đội máy bay đã cũ F-15s. Các tài liệu liên quan tới ngân sách của Lầu Năm Góc vừa được công bố hồi tháng 3 vừa qua cho thấy.

Dù được nâng cấp trên khung máy bay có từ thời Chiến tranh Lạnh, nhưng giá thành một chiếc F-15 chỉ rẻ hơn máy bay thế hệ mới F-35 một chút. 

Lockheed, luôn cho rằng F-35 là một giải pháp hiệu quả về chi phí, gần đây đã tuyên bố giảm giá loại máy bay này.

Kể từ khi giành được hợp đồng cách đây gần 20 năm, chiến đấu cơ F-35 đã trở thành chương trình quân sự tốn kém nhất, với tổng số tiền chi cho nó được dự đoán lên tới 1,5 nghìn tỷ USD cho tới năm 2070 - thời điểm chương trình này kết thúc. Chi phí cho dự án F-35 tăng vọt và bị trì hoãn liên tục, tính đến giờ đã tăng 163 tỷ USD so với ngân sách ban đầu, chậm hơn 7 năm so với kế hoạch là năm 2014.

Dù không quân Mỹ đã triển khai các máy bay F-35 thực hiện sứ mệnh tham chiến hồi đầu tháng này, song vô số báo cáo về lỗi kỹ thuật và an toàn của loại máy bay này liên tục được công bố.

Hoài Linh