Để sống sót, các doanh nghiệp thủy sản đang phải chiết khấu 25% cho hệ thống siêu thị BigC.

Một công văn của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) gửi tới BigC vừa tiết lộ con số ngạc nhiên với người đọc.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp thành viên VASEP đang cung cấp hàng cho BigC với mức chiết khẩu trung bình từ 17% đến 20%, thậm chí có doanh nghiệp chấp nhận mức 25%.

{keywords}

“Đây là mức chiết khấu rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư” – công văn của VASEP viết.

Trước đó, để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, thời điểm tháng 3 – 4/2016, BigC đã đề xuất tăng thêm chiết khấu khá cao: từ 4,25% đến 5%. Đây là mức rất cao so với con số tương ứng mà hệ thống Coopmart đề xuất với các doanh nghiệp thủy sản là 1%.

Tuy nhiên VASEP đã đề nghị BigC không tăng chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016 và giảm tổng mức chiết khấu xuống 15%.

Hiệp hội này cho biết tình hình sản xuất kinh doanh thủy sản đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Đồng thời, việc một số hệ thống siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự và hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các siêu thị và các doanh nghiệp cung cấp hàng, trong đó có các doanh nghiệp thủy sản.

Theo Trí thức trẻ