- Tới sân bay Nội Bài lúc hơn 1h chiều, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân bắt đầu chuyến thăm chính thức VN, với lịch trình làm việc kín từng phút.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng phu nhân tại sân bay Nội Bài

 

{keywords}

Lễ đón chính thức Thủ tướng Abe diễn ra tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Abe đã có cuộc hội đàm. 

Hai Thủ tướng đạt nhất trí cao về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt - Nhật phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

{keywords}
Sau buổi hội đàm, hai Thủ tướng dự lễ ký kết các văn kiện hợp tác

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký kết, trao đổi các văn kiện hợp tác quan trọng. Hai Thủ tướng cũng đã gặp gỡ báo chí, thông báo kết quả hội đàm. 

{keywords}
Hai Thủ tướng gặp báo chí sau hội đàm

Chiều cùng ngày, ông Abe chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. 

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Nhật Shinzo Abe
{keywords}

Tại buổi tiếp Thủ tướng Abe, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định chủ trương nhất quán của VN là coi trọng phát triển và không ngừng làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. 

{keywords}
Thủ tướng Nhật chào xã giao Chủ tịch nước Trần Đại Quang

 

{keywords}

Chào mừng ông Abe, Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất trên nhiều lĩnh vực với sự tin cậy cao về chính trị.

Chủ tịch nước khẳng định, VN rất coi trọng quan hệ hợp tác toàn diện với Nhật Bản, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của VN. 

{keywords}
Thủ tướng Nhật hội kiến Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

 

{keywords}

Trong buổi hội kiến với Thủ tướng Nhật, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã đề nghị Nhật Bản tiếp tục duy trì ODA hỗ trợ VN phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các dự án quy mô lớn, trọng điểm quốc gia, dự án năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Thủ tướng Abe nhấn mạnh, Nhật sẽ đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế xã hội của VN, đặc biệt là xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có dự án hạn chế xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Tối nay, Thủ tướng Nhật chủ trì họp báo về nội dung chuyến thăm và dự tiệc chiêu đãi chính thức cấp nhà nước.

Thái An - Ảnh: Phạm Hải