- Nhằm chiếm đoạt hơn 44 tỷ đồng để đánh bạc và tiêu xài, cựu nhân viên tài chính dùng thủ đoạn khó tin - thuê những người bán vé số dạo ký vào các hợp đồng tiền tỷ sau đó thế chấp vay tiền.

Ngày 4/6, sau gần một tuần xét xử, TAND TP.HCM đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Một thành viên Tài chính Cao su Việt Nam.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Quốc Hoàng (SN 1978, nhân viên tín dụng) lãnh án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX cũng tuyên phạt bị cáo Phan Minh Anh Ngọc (SN 1951, nguyên Tổng giám đốc) 5 năm tù, tuyên phạt bị cáo Võ Thị Hoàng Hồng (SN 1963, nguyên thủ quỹ) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Trần Quốc Hoàng (áo xanh) cùng các bị cáo đứng nghe tòa tuyên án.

Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo còn lại lãnh án từ 4 đến 7 năm tù giam cùng về tội “vi phạm các quy định trong hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Một thành viên tài chính cao su Việt Nam là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn cao su VN, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn, vay các tổ chức, tài chính, tín dụng, cho vay...

Từ năm 2009 đến năm 2011, với vai trò là nhân viên tín dụng tại phòng tín dụng, Trần Quốc Hoàng đã lập giả 21 hồ sơ tín dụng để vay và chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng.

Tại tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hoàng cho biết trong thời gian công tác tại Công ty tài chính cao su Việt Nam, Hoàng đã nhiều lần sang Singapore và Campuchia đánh bạc, thua bạc với số tiền đặc biệt lớn.

Với vai trò là nhân viên tín dụng có nhiệm vụ được giao là tiếp nhận hồ sơ vay vốn, thẩm định hồ sơ vay, định giá tài sản đảm bảo, đề xuất cho vay, Hoàng đã mượn giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất của những người trong gia đình và khách hàng dùng làm tài sản thế chấp để vay tiền.

Sau khi làm giả 21 hồ sơ vay vốn đứng tên những người có quyền sử dụng đất, Hoàng tiếp tục nhờ những người bán vé số dạo giả ký của khách hàng trong hồ sơ vay vốn. Để vay được nhiều tiền, Hoàng tự định giá tài sản thế chấp cao hơn giá trị thực.

Để tránh bị phát hiện, Hoàng không làm thủ tục công chứng hợp đồng thế chấp tài sản, không đăng ký giao dịch đảm bảo tài sản thế chấp mà nói dối với các cán bộ, lãnh đạo công ty là những người vay vốn là người thân của Hoàng, đề xuất cho giải ngân trước, bổ sung chứng từ, chữ ký hợp lệ sau. Với thủ đoạn trên, Hoàng đã thực hiện trót lọt hành vi phạm tội, chiếm đoạt hơn 45 tỷ đồng.

M.Phượng