Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT - Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hênh (27 tuổi, ngụ quận 8) và Lại Chí Thành (28 tuổi, quê Vĩnh Long) về tội “Tham ô tài sản”. 

2 bị can khi bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: CA

Theo điều tra, Hênh được Công ty Nhất Tín bổ nhiệm là Trưởng nhóm Vận hành, địa điểm kinh doanh Bình Chánh (đóng tại xã Phạm Văn Hải, huyện Bình Chánh). Hênh có quyền hạn đứng đầu địa điểm kinh doanh với trách nhiệm trực tiếp quản lý việc xuất, nhập tài sản là điện thoại di động, thiết bị điện tử tại địa điểm này.

Lợi dụng vị trí được giao, Hênh đã cấu kết với Thành (là nhân viên tư vấn giao nhận, được giao nhiệm vụ vận chuyển điện thoại di động để giao cho khách hàng) để chiếm đoạt tài sản của công ty.

Cụ thể, Hênh quét mã vạch, xuất các điện thoại di động tại địa điểm kinh doanh, giao cho Thành bán hoặc trực tiếp Hênh đi bán. Số tiền chiếm đoạt được, Hênh và Thành chia nhau để sử dụng cá nhân và trả nợ.

Ngoài ra, khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển điện thoại di động được xuất từ địa điểm kinh doanh Bình Chánh để giao cho khách hàng thì Thành đã không giao mà đem đi bán hoặc cầm cố.

Nắm được sơ hở về việc nhân viên giao hàng chỉ cần dùng điện thoại cá nhân quét mã vạch trên vận đơn thông qua ứng dụng của Công ty Nhất Tín để báo khách hàng đã nhận được hàng, Hênh và Thành thực hiện báo cáo đã giao hàng thành công thông qua ứng dụng của công ty nhưng thực tế không giao hàng cho khách. 

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Chánh, tổng giá trị tài sản mà Hênh và Thành chiếm đoạt là hơn 2,3 tỷ đồng. 

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án.