Ngày 25/8, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Tôn Thất Thạnh (SN 1964; cựu Giám đốc CDC Đà Nẵng); Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982; cựu Trưởng Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) và Lê Thị Kim Chi (SN 1986; cựu nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) về tội “tham ô tài sản”.

Theo cáo trạng, trong năm 2020-2021, CDC Đà Nẵng ký kết 16 hợp đồng mua sắm với Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, tổng cộng 81.350 kit tách chiết thủ công và 410.000 kit tách chiết tự động.

Ngoài việc ký kết hợp đồng mua kit xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á, CDC Đà Nẵng còn nhận được tài trợ của các đơn vị khác.

Bị cáo Tôn Thất Thạnh

Quá trình pha chế, sử dụng các loại hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn phát hiện có dư ra một số lượng nhất định. 

Bà Nhàn báo cho ông Thạnh biết và xin không báo cáo số lượng hóa chất, sinh phẩm, vật tư dư ra trên hệ thống sổ sách mà bán cho Công ty Việt Á để lấy tiền sử dụng cá nhân và được ông Thạnh thống nhất.

Số lượng hóa chất, sinh phẩm dôi dư ngoài sổ sách của đơn vị, bà Nhàn và bà Chi bán lại cho Công ty Việt Á.

Theo cáo buộc, tổng giá trị tài sản các bị cáo đã chiếm đoạt là hơn 5,271 tỷ đồng. Cơ quan điều tra đã thu hồi gần 7.600 kit xét nghiệm với giá trị hơn 700 triệu đồng, trừ đi phần này 3 bị cáo chịu trách nhiệm hình sự với số tiền chiếm đoạt là hơn 4,5 tỷ đồng.

Đến trước ngày xét xử, các bị cáo đã khắc phục vượt quá số tiền đã gây thiệt hại cho CDC Đà Nẵng. Cụ thể, bị cáo Thạnh đã nộp hơn 4,5 tỷ đồng, bà Nhàn nộp hơn 600 triệu đồng và bị cáo Chi là hơn 350 triệu đồng.

Toàn cảnh phiên tòa xét xử

Tại phiên tòa hôm nay, ba bị cáo đều thừa nhận cáo buộc tham ô tài sản. Ông Thạnh khai do bà Nhàn đề xuất bán số kit xét nghiệm, hóa chất này để "bồi dưỡng" cho anh em CDC trong thời gian chống dịch vất vả nên đã đồng ý bán ngược lại cho Công ty Việt Á.

Trong khi đó, đại diện CDC Đà Nẵng cho biết, hành vi của 3 bị cáo đã được nêu rõ trong cáo trạng và vụ việc chỉ có 3 bị cáo biết, bàn bạc với nhau. CDC Đà Nẵng chỉ yêu cầu các bên liên quan bồi hoàn lại cho Nhà nước khoản đã chiếm đoạt. Vị đại diện cũng xin giảm nhẹ tối đa hình phạt cho các bị cáo vì có nhiều thành tích, đóng góp cho ngành.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, các bị cáo cho biết, đã nhận thức việc làm sai trái của mình và gửi lời xin lỗi đến CDC Đà Nẵng và Sở Y tế Đà Nẵng vì làm ảnh hưởng đến thành tích chung của tập thể. 

“Bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát tài sản Nhà nước, quá trình tạm giam bị cáo đã khắc phục hậu quả gây ra. Bị cáo gửi lời xin lỗi đến cơ quan, và Sở Y tế. Với Nhàn và Chi, trong quá trình công tác họ có năng lực và đã cống hiến nhiều, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt”, lời ông Tôn Thất Thạnh.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo Tôn Thất Thạnh mức án 11 năm tù, bị cáo Nhàn 10 năm tù và bị cáo Chi 5 năm tù về tội "tham ô tài sản".