Chính phủ chính thức đặt lộ trình 'khai tử' xe động cơ đốt trong ở Việt Nam

Việt Nam xác định đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến 2050, 100% phương tiện chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Ngày 22/7, Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành Giao thông vận tải vừa được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh từ nay đến năm 2050, trong đó sẽ hướng tới mục tiêu từng bước hạn chế tiến tới dừng sản xuất và nhập khẩu ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Quyết định này cũng tác động không nhỏ đến ngành công nghiệp sản xuất ô tô trong nước những năm tới.

Đến năm 2040, Việt Nam sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch (Ảnh: Tanchong)

Cụ thể, Chương trình đã đề ra lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh trong giai đoạn 2022 - 2030 với một số mục tiêu như: Thúc đẩy sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và sử dụng các loại phương tiện giao thông sử dụng điện; mở rộng phối trộn, sử dụng 100% xăng E5 với phương tiện giao thông đường bộ. 

Đồng thời, phát triển hạ tầng sạc điện để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; khuyến khích các bến xe, trạm dừng nghỉ chuyển đổi theo tiêu chí xanh. 

Đáng chú ý, mục tiêu của Việt Nam đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sử dụng trong nước. 

Đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Đồng thời, hoàn thiện hạ tầng sạc điện để cung cấp năng lượng xanh trên toàn quốc.

Vào năm 2050, 100% phương tiện giao thông cơ giới tại Việt Nam là xe điện, sử dụng năng lượng xanh. (Ảnh: Hoàng Hà)

Cũng theo Quyết định vừa ban hành, chuyển đổi năng lượng xanh là nhiệm vụ cơ bản và quan trong nhất trong quá trình thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26 hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Đây cũng là cơ hội để ngành Giao thông vận tải có sự phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại hoá và bền vững, bắt kịp với xu thế và trình độ phát triển tiên tiến trên thế giới. Đồng thời, là "kim chỉ nam" để các hãng xe trong nước và nhập khẩu xác định rõ kế hoạch sản xuất, phát triển sản phẩm của mình ở thị trường Việt Nam, nhất chuyển đổi sang sản xuất và phân phối xe điện.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Con đường chông gai của Ford khi quyết tâm làm xe điện ở Mỹ

Đối với một hãng xe hơi đã quá thành công với lĩnh vực ô tô truyền thống như Ford, khi chuyển dần sang xe điện đã gặp phải những thách thức không nhỏ.

Vay ngân hàng mua BMW, chủ xe cay đắng hàng ngày vẫn phải đi xe buýt

Chi số tiền không nhỏ để mua chiếc xe sang BMW Series 5 nhưng người đàn ông 27 tuổi vẫn phải đi xe buýt và taxi mỗi ngày vì lý do dở khóc dở cười.

Giật mình với số tiền sửa chữa siêu xe Lamborghini Huracan sau tai nạn

Sau tai nạn, chiếc siêu xe này đã được đưa đến garage để sửa chữa, và cái giá để trả cho sai lầm khiến nhiều nhiều người cảm thấy "sốc".

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý

Hãng siêu xe McLaren đang phải tìm kiếm nhiều nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau một thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Nhân viên đại lý lái KIA Sonet đâm thẳng vào tường ngay trước mặt chủ xe

Chiếc ô tô KIA Sonet đã bị hư hại nặng nề sau khi chủ xe giao chìa khóa cho nhân viên đại lý đi bảo dưỡng.

Mercedes lại triệu hồi dòng E-Class tại Việt Nam do nguy cơ tuột bình ắc quy

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 48 xe E350 sản xuất năm 2018 vì nguy cơ tuột các dây cáp điện nối với bình ắc quy dẫn tới mất các chức năng sau va chạm.

Vinfast đối mặt với loạt ông lớn tại Bắc Mỹ, khó khăn nào đang chờ đợi phía trước?

Vinfast sẽ phải đối mặt với không ít các khó khăn lớn khi thâm nhập vào thị trường đặc biệt khó tính như Bắc Mỹ.

Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.

Nguồn cung xe máy trong nước đang rất dồi dào, sắp vượt mốc 3 triệu chiếc

Chỉ trong trong 11 tháng đầu năm 2022, lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt trên 2,9 triệu chiếc được xuất xưởng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô mới mua trông khác lạ, khách tự kiểm tra phát hiện ra sự thật bất ngờ

Chủ chiếc ô tô Skoda trong ngày nhận xe từ đại lý đã phát hiện ra điều bất thường bên ngoài lớp vỏ.

Ô tô Lexus đâm xe CSGT đã độ quá nhiều, khó vượt qua cửa đăng kiểm

Chiếc Lexus màu vàng đâm vào xe của CSGT tại TP. HCM rồi bỏ chạy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có dấu hiệu sai phạm thay đổi thiết kế nguyên bản khi đã độ lại theo phong cách widebody.

Mang ô tô đi bảo dưỡng bị nhân viên làm hỏng, chủ xe được đền mới

Người chủ xe đã nhận được một chiếc ô tô Kia Sonet hoàn toàn mới sau khi nhân viên bảo dưỡng phá nát chiếc xe cũ của anh.

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Chuyến xuất khẩu ô tô đầu tiên đi Mỹ của Hyundai và kỷ lục bất ngờ

VinFast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ gợi nhớ tới câu chuyện của Hyundai cách đây 36 năm. Năm 1986, hãng xe Hàn Quốc đã xuất khẩu lô xe đầu tiên đi Mỹ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thần kỳ.