Mới đây, đại diện hãng xe Đức Mercedes cho biết, hãng đã chịu sự suy giảm mạnh mẽ trong doanh số bán hàng tính từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay. Nguyên nhân được cho là sự tác động của việc nguồn cung ứng bị đứt gãy và các các đợt tạm ngừng hoạt động liên quan đến đại dịch COVID-19 tại Trung Quốc.

Doanh số Mercedes giảm mạnh do ảnh hưởng của đứt gãy chuỗi cung ứng (Ảnh: Mercedes)

So với cùng kỳ năm ngoái, Mercedes chỉ bán được 490.000 xe du lịch trong quý II, giảm 16%. Tổng số xe ô tô được bán ra chỉ đạt 998.000 xe.

Trong đó, Trung Quốc, vốn được coi là thị trường bán lẻ quan trọng nhất, lại có doanh số bán hàng giảm mạnh nhất, giảm 25% xuống còn 163.700 xe.

Ở khu vực Châu Á, doanh số giảm 20% chủ yếu do các lệnh đóng cửa của các nước. Các khu vực khác Chấu Âu và Bắc Mỹ giảm lần lượt 10% và 3%.

Theo Reuters, người đại diện của Mercedes cho biết hãng vẫn giữ nguyên dự đóan về việc tổng doanh số bán hàng của năm 2022 sẽ tặng nhẹ hơn so với năm ngoái. Các mẫu xe hạng sang như Maybach và xe điện dòng EQ vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng.

Xe điện dòng EQ được người tiêu dùng ưa chuộng (Ảnh: Mercedes)

Chỉ tính riêng doanh số dòng EQ tăng gấp đôi lên 23.500 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, theo Bloomberg. Trong nửa đầu năm, doanh số bán hàng EV đã tăng 134% với 45.400 chiếc được bán ra. 

Bên cạnh đó, đại diện hãng còn nhận định so với quý II năm ngoái, hoạt động kinh doanh nhỏ chỉ kém hơn 100.000 chiếc.

Theo đó, Ford có kế hoạch điều chỉnh tấm chắn dưới động cơ và cửa chớp hoạt động để luồng không khí lưu thông tốt hơn. Hãng sẽ bắt đầu thông báo chính thức tới chủ xe về việc thu hồi vào ngày 8 tháng 8. 

Dòng xe điện của Ford ghi nhận doanh số tăng mạnh (Ảnh: Ford Media)

Trong khi đó, hãng xe Mỹ Ford lại ghi nhận tin mừng khi doanh số bán các dòng ô tô điện tăng vọt. Tính đến nay, hãng đã bán được 22.979 xe điện, tăng 77% so với cùng kỳ năm 2021. 

Automotive News cho rằng việc Ford tung ra Mustang Mach-E và F-150 Lightning EV đồng nghĩa với sự thách thức thức với Hyundai để giành huy chương bạc về doanh số bán xe điện tại thị trường Hoa Kỳ.

Phương Linh (Theo Reuters, Automotive News, Bloomberg, The Verge)