Bắt đầu từ tháng 2, hàng vạn người dân nghèo tại Croatia sẽ được xóa bỏ khoản nợ công – một trong những chủ trương thuộc đề án “khởi đầu mới” của chính phủ nước này.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo Washington Post, với đề án này, Chính phủ Croatia đặt mục tiêu giúp đỡ 317 nghìn công dân đã bị đóng băng tài khoản ngân hàng vì những khoản nợ.

Croatia là một quốc gia nhỏ thuộc khu vực Địa Trung Hải chỉ có 4,4 triệu dân, song số người mang nợ đã trở nên đáng báo động và là gánh nặng kinh tế lớn cho đất nước.

Sau 6 năm suy thoái, dự đoán tăng trưởng kinh tế ở Croatia vẫn ở mức thấp trong năm nay.

{keywords}
Thủ tướng Croatia Zoran Milanovicphát biểu trước Quốc hội Croatia. (Ảnh: Reuters)

Phó thủ tướng Croatia, ông Milanka Opacic cho biết: “Chúng tôi sẽ áp dụng chủ trương này với 60 nghìn người dân. Bằng cách đó, họ sẽ có được cơ hội khởi đầu mới mà không phải lo lắng về gánh nặng nợ nần.”

Những công dân được áp dụng việc xóa nợ cần có khoản nợ thấp hơn 5.100USD và có mức thu nhập hàng tháng không vượt quá 138USD, đồng thời không được phép sở hữu bất kỳ tài sản hoặc tiền tiết kiệm nào.

Chương trình dự kiến sẽ có tổng chi phí khoảng 31 triệu USD đến 300 triệu USD. Để thực hiện đề án, Thủ tướng Zoran Milanovic đã thuyết phục nhiều ngân hàng, các công ty nhà nước và tư nhân, hội đồng thành phố và các nhà cung cấp viễn thông xóa nợ cho công dân.

Người dân Croatia đang nợ khoảng 4,11 tỷ USD, và khoản nợ được xóa cho các công dân nghèo ước tính sẽ chiếm 1-7% tổng số đó.

Các chuyên gia kinh tế cho biết, đề án này rất đặc biệt và chưa từng có tiền lệ, nhưng họ không chắc rằng, chính sách này sẽ mang lại hiệu quả tích cực về lâu dài đối với nền kinh tế của đất nước.

Lan Phương