Chiều 21/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, với cương vị là Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế, tài chính, an ninh tiền tệ quốc gia của Mỹ - nền kinh tế lớn nhất thế giới và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, chuyến thăm của Bộ trưởng có ý nghĩa rất quan trọng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đánh giá cao những tiến triển trong quan hệ hai nước thời gian qua, Mỹ coi trọng, tiếp tục phát triển quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ đi vào chiều sâu.

Bộ trưởng tin tưởng, Việt Nam sẽ thực hiện thành công mục tiêu phát triển và Mỹ mong muốn đóng góp vào tiến trình này.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Ảnh: Quốc hội

Về hợp tác thương mại, đầu tư, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai bên tích cực phối hợp để thiết lập, triển khai cơ chế hợp tác song phương và đa phương mới, hiệu quả hơn.

Khẳng định Việt Nam không theo đuổi chính sách xuất siêu sang Mỹ, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, Việt Nam đã tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Mỹ.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ đã nhiều lần trao đổi với các nghị sĩ và doanh nghiệp Mỹ về mong muốn nâng thứ hạng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Mỹ công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam, hạn chế biện pháp kỹ thuật và phòng vệ thương mại để tạo thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ Tài chính và Chính phủ Mỹ có biện pháp hỗ trợ Việt Nam nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu trong xu thế đa dạng hóa, tái cấu trúc lại thương mại và đầu tư. Chính phủ hai nước hợp tác hình thành một số chuỗi cung ứng mà Việt Nam có tiềm năng, nhu cầu và Mỹ có thế mạnh.

Bộ trưởng Janet Yellen thích thú với xe máy điện "Made in Vietnam". Ảnh: C.P

Về ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng công bằng, trước mắt dành nguồn lực hỗ trợ hiệu quả, thực chất cho chương trình JETP và sáng kiến/dự án hợp tác trong khuôn khổ quan hệ đối tác Mekong - Mỹ.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Mỹ hỗ trợ Việt Nam phát triển mạnh mẽ kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số; hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số an toàn và phát triển bền vững.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cho biết sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng những vấn đề Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề cập và trả lời cụ thể về những vấn đề có thể triển khai ngay trong thời gian tới.

Bộ trưởng Janet Yellen nhấn mạnh, Mỹ hài lòng về những tiến bộ mà phía Việt Nam đã đạt được thời gian qua trong việc thực hiện “Kế hoạch hành động về tỷ giá và minh bạch hoá thông tin”. Hai bên đã đối thoại tích cực, xây dựng và mong muốn tiếp tục tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực này.

Bà Yellen tham quan dây chuyền lắp ráp pin xe máy điện tại Gia Lâm. Ảnh: C.P

Liên quan đến vấn đề chuỗi cung ứng, Bộ trưởng cho biết, Chính phủ của Tổng thống Joe Biden dành ưu tiên cao đối với các đối tác quan trọng như Việt Nam nhằm bảo đảm tính ổn định và tăng tính chống chịu của các chuỗi cung ứng. 

Việt Nam và các đối tác đã ra Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) vào tháng 12/2022, Bộ trưởng Janet Yellen đánh giá cao việc Việt Nam đã có những bước đi tích cực để triển khai Tuyên bố này. Mỹ ủng hộ Việt Nam tiếp cận các nguồn tài chính đa phương cũng như nguồn tài chính tư nhân để thực hiện tiến trình chuyển đổi năng lượng.

Việt Nam nổi lên trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu

Trước đó vào sáng nay, phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN, Bộ trưởng Janet Yellen ca ngợi quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam. Trong 28 năm kể từ khi bình thường hóa quan hệ, Việt Nam đã có sự chuyển mình đáng kể. Sự bùng nổ kinh tế này đã được thúc đẩy bởi tài năng và sự chăm chỉ của người dân Việt Nam, cùng với các cải cách thị trường cũng như thương mại và đầu tư toàn cầu.

Việt Nam hiện là một nhân tố chủ chốt của kinh tế toàn cầu và đóng vai trò quan trọng trong nhiều chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bộ trưởng Janet Yellen phát biểu tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ - ASEAN. Ảnh: C.P

Bộ trưởng cho biết, trong chuyến thăm bà đã tận mắt chứng kiến sự năng động, nghị lực đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam. "Sức mạnh không thể phủ nhận này sẽ giúp Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045", bà Yellen khẳng định.

Nhiều công ty lớn nhất của Mỹ như Apple và Google đã có sự hiện diện đáng kể và ngày càng tăng tại Việt Nam.

Trong hai thập kỷ qua, thương mại giữa hai nước tăng trưởng gần 25% một năm. Đó là một tỷ lệ đáng kinh ngạc và vẫn không có dấu hiệu chậm lại. Bà cũng nhận định, trong thập kỷ qua, Việt Nam đã nổi lên như một điểm nút quan trọng trong chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc đã tiếp Bộ trưởng Tài chính Mỹ.

Bà dẫn chứng về Amkor - một công ty có trụ sở tại Arizona (Mỹ) sẽ sớm khai trương nhà máy lớn, hiện đại ở Bắc Ninh để lắp ráp và thử nghiệm chất bán dẫn. Tại Khu công nghệ cao TP.HCM là cơ sở lắp ráp và thử nghiệm lớn nhất của Intel trên thế giới...

Trần Văn Thường, Lê Tiến Dũng, Trần Bích Hạnh