Chiều 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đoàn Thượng nghị viện Mỹ do Thượng nghị sĩ Mike Crapo dẫn đầu đang có chuyến thăm Việt Nam. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Mỹ, đánh giá cao việc thời gian qua hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao, đặc biệt là cuộc điện đàm rất thành công giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Thượng nghị sĩ Mike Crapo. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới, hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng đề nghị các Thượng nghị sỹ ủng hộ việc Mỹ mở cửa thị trường, hạn chế điều tra chống bán phá giá, các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa của Việt Nam, nhất là hàng nông, lâm, thủy sản, điều tác động trực tiếp đến công ăn việc làm, sinh kế của người dân.

Thủ tướng cũng đề nghị Quốc hội Mỹ tiếp tục quan tâm và dành nguồn lực cho hợp tác với Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh; tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Mỹ.

Các Thượng nghị sĩ Mỹ bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước, con người và sự phát triển của Việt Nam, ủng hộ Việt Nam “mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng”, tôn trọng độc lập, chủ quyền và thể chế chính trị của Việt Nam.

Ảnh: TTXVN

Các Thượng nghị sỹ cho biết sẽ nỗ lực để thúc đẩy quan hệ giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả, mong muốn phát triển mạnh mẽ quan hệ thương mại, đầu tư, ủng hộ việc đàm phán hiệp định thương mại song phương và đa phương mà hai nước là thành viên.

Tại cuộc tiếp ở Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Việt Nam luôn coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, đánh giá cao thông điệp nhất quán của Mỹ ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.

Lãnh đạo hai nước có nhiều cuộc tiếp xúc song phương và bên lề diễn đàn khu vực và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những vấn đề các Thượng nghị sĩ quan tâm về giảm thuế, về chính sách visa đều được xem xét tại kỳ họp đang diễn ra. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là điểm sáng trong quan hệ hai nước, góp phần quan trọng vào quá trình hòa giải, hàn gắn và xây dựng lòng tin giữa hai dân tộc và mở ra thêm nhiều cơ hội trong lĩnh vực trọng yếu khác.

Việt Nam đã và sẽ tiếp tục hợp tác đầy đủ với Mỹ trong nhiều năm nay trên tinh thần nhân đạo để tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Quốc hội Mỹ tiếp tục dành ưu tiên cao cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh; tăng ngân sách khắc phục điểm nóng dioxin, rà phá bom mìn, hỗ trợ người khuyết tật bị ảnh hưởng của chiến tranh và tìm kiếm, định danh hài cốt liệt sỹ Việt Nam...

Về hợp tác kinh tế - thương mại đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương với kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỷ USD. Việt Nam đã trở thành một trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo tại cuộc tiếp. Ảnh: Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó có doanh nghiệp, nhà đầu tư Mỹ.

Chủ tịch Quốc hội mong muốn Mỹ ủng hộ đề xuất của Việt Nam đăng cai APEC 2027, để tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho APEC, khẳng định Việt Nam cam kết thúc đẩy hợp tác, liên kết, hướng tới tăng trưởng bền vững, bao trùm ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo và đoàn khẳng định, thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại là ưu tiên hàng đầu của Mỹ đối với Việt Nam và các nước. Hai bên cần có những nỗ lực cụ thể để đạt mục tiêu này và đạt tầm cao mới trong quan hệ hợp tác.

Các thành viên đoàn Thượng viện Mỹ chia sẻ, chuyến thăm Việt Nam lần này có ý nghĩa quan trọng, đồng thời cảm nhận được những tình cảm tốt đẹp của người dân Việt Nam đối với Mỹ. Đây sẽ là nền tảng tốt đẹp để tăng cường quan hệ hai nước cùng nhau mang lại những cơ hội tốt hơn vì sự thịnh vượng chung.

Chủ tịch Quốc hội và đoàn nghị sĩ Thượng viện Mỹ. Ảnh: Quốc hội

Dẫn lại câu nói của người Việt Nam “trăm nghe không bằng một thấy”, Chủ tịch Quốc hội mong các Thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm Việt Nam nhiều hơn để thấy rõ hơn những thành tựu của Việt Nam trong phát triển bền vững, chăm lo an sinh xã hội.

Hai bên đánh giá cao vai trò của hợp tác Quốc hội trong quan hệ hai nước. Thời gian gần đây, hai Quốc hội đã tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, hoạt động trao đổi và tiếp xúc. Chủ tịch Quốc hội mời đoàn Nghị sĩ lưỡng viện Mỹ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của IPU do Quốc hội Việt Nam đăng cai vào tháng 9.