Chiều 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, chuyến thăm của bà Yellen diễn ra trong bối cảnh hai nước đang tổ chức nhiều hoạt động sôi động kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác toàn diện.

Nhân dịp này, hai nước sẽ trao đổi các biện pháp làm sâu sắc hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước, thúc đẩy kinh tế giai đoạn hậu Covid-19.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen.

Hai bên sẽ trao đổi các biện pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu, thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, trao đổi cách thức tăng cường khả năng phục hồi tài chính, ổn định kinh tế vĩ mô.

Người phát ngôn thông tin, trong khuôn khổ chuyến thăm, bà Janet Yellen sẽ tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. 

Bà Yellen cũng sẽ gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc.

Trưa nay, nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã có cuộc gặp với các nhà kinh tế, doanh nhân nữ tại Hà Nội.

Bà vui vẻ chia sẻ, với sự đầu tư ngày càng tăng mà các công ty Mỹ đang thực hiện tại Việt Nam, từ những đầu tư vào hệ sinh thái chất bán dẫn đến chuỗi cung ứng năng lượng sạch, đều đang tạo ra những cơ hội mới cho người lao động và doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tái khẳng định các thành tựu nổi bật trong sự phát triển của mối quan hệ song phương, đặc biệt là quan hệ kinh tế.

"Với tư cách là một nhà kinh tế học, tôi biết mình có nhiều kinh nghiệm giống như những người cùng tôi dùng bữa trưa hôm nay. Ví dụ tôi biết cảm giác khi bạn là người phụ nữ duy nhất trong phòng hoặc trong những người ra quyết định", bà Yellen chia sẻ trải nghiệm cá nhân với các nữ doanh nhân. 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ. 

Trong cuộc gặp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cảm ơn vì sự hợp tác chặt chẽ giữa hai tổ chức liên quan đến các vấn đề về tiền tệ.

Bộ trưởng cho biết, trong 28 năm kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ, mối quan hệ song phương giữa Việt Nam và Mỹ ngày càng sâu rộng.

Việt Nam là một đối tác kinh tế thân thiết, với thương mại hai chiều đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái. Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

"Chúng tôi ủng hộ sự tăng trưởng và chuyển đổi kinh tế của Việt Nam, điều này tốt cho cả người dân Việt Nam và người dân Mỹ", nữ Bộ trưởng Tài chính Mỹ khẳng định.

Trần Văn Thường, Nguyễn Hoài Linh, Lê Bích Thủy