Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2021, phóng viên đặt câu hỏi về việc vừa qua UBND tỉnh Sơn La ban hành quyết định phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang nhân dân TP Sơn La. Tuy nhiên, vị trí xây dựng nghĩa trang rất gần khu dân cư Bản Khoang, xã Chiềng Ngần, cũng như khu quy hoạch của Trường ĐH Tây Bắc, gần trung tâm thành phố. 

{keywords}
Quy hoạch Trường ĐH Tây Bắc (bìa phải ảnh) và khu vực dự kiến quy hoạch nghĩa trang (bìa trái ảnh) chỉ cách nhau vài mét.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, vấn đề xây dựng cơ sở hoả táng của các địa phương là việc rất nên làm vì chúng ta đang đặt mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm đất… Còn địa điểm như thế nào thì địa phương quyết định vị trí xây dựng.

“Thông tin nhà báo nêu ra chúng tôi đã chuyển tới tỉnh Sơn La. Thông tin nói xây dựng cơ sở hoả táng ngay cạnh trường đại học, chúng tôi chưa biết “ngay cạnh” là như thế nào, nhưng chắc chắn với tư duy xây dựng thì không thể để vị trí như vậy được. Có thể có điều gì đó chúng ta chưa tìm hiểu rõ nhưng chắc chắn phải xây dựng xa khu dân cư.

Chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến của nhà báo và yêu cầu Sơn La báo cáo, thông tin thêm về vấn đề này trên tinh thần chúng ta làm gì cũng không đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”, ông Dũng nói.

{keywords}
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Trước đó, chia sẻ với VietNamNet, ông Đoàn Đức Lân, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Tây Bắc lo lắng: "Việc quy hoạch nghĩa trang như vậy tạo nên một tâm lý hoảng sợ. Chưa kể, khi xây dựng nghĩa trang như vậy thì xe tang đi về gây không khí u buồn, ảnh hưởng về tâm lý, cảnh quan của trường. Rồi khói từ lò hỏa táng, dù công nghệ hiện đại đến đâu vẫn có thể gây ô nhiễm bầu không khí”.

Ông Lân cũng lo ngại quy hoạch này sẽ “bóp chết” sự tồn tại và phát triển của nhà trường, bởi trường sẽ khó khăn hơn trong việc tuyển sinh, giữ chân cán bộ, giảng viên.

“Không ai muốn con em mình học tập ở một ngôi trường ngay cạnh nghĩa trang và lò hỏa táng”, ông Lân nói.

Thiên Thanh

Trường đại học lo lắng vì bị quy hoạch xây nghĩa trang ngay bên cạnh

Trường đại học lo lắng vì bị quy hoạch xây nghĩa trang ngay bên cạnh

Lãnh đạo Trường ĐH Tây Bắc (Sơn La) lo xe tang đi-về gây không khí u buồn, ảnh hưởng về tâm lý, khó tuyển sinh, khó giữ chân giảng viên... nếu quy hoạch nghĩa trang được thực hiện.