Dự án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nghĩa trang nhân dân TP Sơn La vốn đã được UBND tỉnh này phê duyệt từ tháng 8/2018, nhưng thời gian gần đây gây xôn xao bởi thông tin nghĩa trang sẽ xây dựng tại khu Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La.

{keywords}
Ông Đoàn Đức Lân, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Tây Bắc ngậm ngùi nghĩ về viễn cảnh một nghĩa trang ở ngay cạnh trường

Ông Đoàn Đức Lân, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Tây Bắc cho rằng vị trí quy hoạch của nghĩa trang rất gần khu dân cư Bản Khoang, khu quy hoạch của Trường ĐH Tây Bắc và Trường Tiểu học Quyết Tâm.

Nếu theo bản quy hoạch Trường ĐH Tây Bắc của UBND thành phố Sơn La năm 2004 thì khu vực nghĩa trang chỉ cách trường một con ngõ nhỏ, cách kí túc xá của sinh viên chừng 700m.

{keywords}
Quy hoạch Trường ĐH Tây Bắc (bìa phải ảnh) và khu vực dự kiến quy hoạch nghĩa trang (bìa trái ảnh) chỉ cách nhau vài mét.

“Xu thế thông thường là đưa những cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm ra khỏi thành phố hoặc khu đông dân cư. Chưa kể, đất Sơn La rộng và hoàn toàn có thể chọn các khu vực khác. Việc quy hoạch nghĩa trang như vậy tạo nên một tâm lý hoảng sợ. Chưa kể, khi xây dựng nghĩa trang như vậy thì xe tang đi về gây không khí u buồn, ảnh hưởng về tâm lý, cảnh quan của trường. Rồi khói từ lò hỏa táng, dù công nghệ hiện đại đến đâu vẫn có thể gây ô nhiễm bầu không khí”, ông Lân nói.

{keywords}
Qua phần rào chắn là vùng đất dự kiến xây nghĩa trang.

Ông Lân cũng lo ngại quy hoạch này sẽ “bóp chết” sự tồn tại và phát triển của nhà trường, bởi trường sẽ khó khăn hơn trong việc tuyển sinh, giữ chân cán bộ, giảng viên.

“Không ai muốn con em mình học tập ở một ngôi trường ngay cạnh nghĩa trang và lò hỏa táng”, ông Lân nói.

Ông Lân cho hay, trong suốt thời gian qua, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã rất nhiều lần kiến nghị tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La, Bộ GD-ĐT,...

Em Sen Sụ Văn Na Vông (đến từ tỉnh Hủa Phăn, Lào), sinh viên lớp K58 ngành Kế toán cho hay, khi biết tin nghĩa trang sẽ được xây dựng gần trường, tập thể lưu học sinh Lào đang học tập tại đây đã có đơn gửi Đại sứ quán, UBND tỉnh Sơn La kiến nghị về việc này.

{keywords}
 

UBND TP. Sơn La: Sẽ có đánh giá toàn diện

Trao đổi với VietNamNet, ông Đỗ Đức Trụ, Chủ tịch UBND TP Sơn La cho biết quỹ đất dành cho người đã khuất gần như không còn. Do đó, từ năm 2016, thành phố đã rà soát các khu vực trong và ven thành phố.

Sau khi rà soát 6 điểm thì thấy chỉ có khu Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Khơi đáp ứng đủ các tiêu chí đặt ra để đề xuất với UBND tỉnh. 

Theo ông Trụ, thời gian qua, UBND thành phố Sơn La đã rất thận trọng khi tổ chức các hội thảo; mời các chuyên gia đã đưa ra ý kiến phản biện và cuối cùng quyết định lựa chọn khu vực bản Buổn với diện tích lòng trũng khoảng 20 ha và có thể tiến lên cao theo thế núi bao quanh là 20 ha nữa.

UBND thành phố đã tính toán các tác động của nghĩa trang mới đến vấn đề khí thải, nguồn nước, tiếng ồn và tâm linh đối với người dân khu vực này. 

Trước câu hỏi tại sao lại chọn đặt nghĩa trang trong trung tâm thành phố, ông Trụ lý giải, mỗi địa phương có đặc thù riêng, do đặc điểm địa chất, địa hình nên khảo sát 6 vị trí chỉ có 1 vị trí đáp ứng được các điều kiện.

Theo ông Trụ, các vị trí khác không chọn được bởi không có các tiêu chí để đảm bảo xử lý vấn đề môi trường.

“Quan điểm là làm phương án khả thi nhất mà vẫn đảm bảo theo quy định của pháp luật”, ông Trụ nói.

Ông Trụ cho hay sẽ hướng tới xây dựng một “công viên vĩnh hằng” và lựa chọn công nghệ hỏa táng hiện đại của Na Uy, Thuỵ Điển.

{keywords}
Ông Đỗ Đức Trụ, Chủ tịch UBND TP Sơn La.

Về những lo ngại của Trường ĐH Tây Bắc, ông Trụ nói: "Chúng tôi khẳng định Trường ĐH Tây Bắc tồn tại trước và sẽ tiếp thu, nghiên cứu, cân nhắc một bước thận trọng nữa".

Theo ông Trụ, thời gian tới, UBND TP Sơn La sẽ lập hội đồng đánh giá độc lập để xem xét toàn diện các vấn đề, từ tác động môi trường đến văn hóa, tâm lý. Nếu kết quả đánh giá cho thấy có tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân xung quanh khu vực dự kiến đặt nghĩa trang thì thành phố sẽ điều chỉnh lại quy hoạch.

Bộ GD-ĐT cũng đã có công văn gửi UBND tỉnh Sơn La. Trong đó, khẳng định việc xây dựng nghĩa trang và lò hỏa táng tại khu vực giáp ranh với Trường ĐH Tây Bắc là không phù hợp, ảnh hưởng kiến trúc cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường, và đặc biệt ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý, môi trường học tập, nghiên cứu của cán bộ, giảng viên, sinh viên, đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai phát triển của trường.

Bộ GD-ĐT đề nghị UBND tỉnh Sơn La dừng triển khai dự án và xem xét có phương án điều chỉnh vị trí xây dựng nghĩa trang tại địa điểm khác, phù hợp; không làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm lý, môi trường giáo dục, đào tạo của Trường ĐH Tây Bắc.    

Thiên Thanh