Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về xử lý kiến nghị của Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways.

Trước đó, ngày 12/12, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì cuộc họp về xử lý kiến nghị của Bamboo Airways.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Công ty CP Hàng không Tre Việt và các ý kiến, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá, Bamboo Airways là doanh nghiệp mới thành lập nhưng đã tạo dựng được thương hiệu, chất lượng dịch vụ tốt, có được thiện cảm của khách hàng.

Tuy nhiên, hãng đang gặp khó khăn, hoạt động không hiệu quả, thua lỗ, nợ khách hàng, nợ ngân sách nhà nước.

bam boo.jpg
Từ 30 tàu bay, đến nay Bamboo Airways chỉ còn khai thác 9 tàu bay.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm, kịp thời chỉ đạo các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền xem xét, xử lý các kiến nghị của Công ty Tre Việt. Qua cuộc họp cho thấy vẫn còn một số nội dung cần xem xét, xử lý.

Cụ thể, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bamboo Airways chủ động rà soát, xây dựng phương án cơ cấu lại phù hợp thực tế, đưa công ty vượt qua khó khăn, hoạt động hiệu quả.

Với các bộ, cơ quan: GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, khẩn trương, chủ động xử lý các kiến nghị của Bamboo Airways, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả xử lý trước ngày 31/12 theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại công văn số 9529/VPCP-ĐMDN ngày 5/12/2023. Trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các ngân hàng TMCP, theo thẩm quyền xem xét việc hỗ trợ, quan tâm, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ, đồng hành để cùng nhau vượt qua khó khăn.

Đối với các kiến nghị cụ thể của Bamboo Airways, như việc chấp thuận chủ trương cho thuê đất tại sân bay Tân Sơn Nhất để hãng đầu tư các công năng hàng không dân dụng phụ trợ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ GTVT khẩn trương xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về việc xác định vốn điều lệ, Phó Thủ tướng giao Bộ Công an theo thẩm quyền, xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trước những khó khăn về tài chính, hoạt động kinh doanh, hàng không Bamboo Airways trước đó đã kiến nghị được Chính phủ, các bộ ngành liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện để hãng vượt qua.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, Bamboo Airways ghi nhận lỗ hơn 17.619 tỷ đồng - cao hơn cả Vietnam Airlines (lỗ 2.625 tỷ) và Vietjet (lỗ 1.993 tỷ). Hãng ghi nhận vốn chủ sở hữu xuống âm 836 tỷ đồng vào cuối năm 2022.

Do đang trong quá trình tái cơ cấu, quy mô đội tàu bay của Bamboo Airways giảm từ 30 xuống còn 9 tàu bay. Hãng chỉ còn khai thác 16 đường bay nội địa so với thời kỳ đỉnh cao lên tới hơn 60 đường bay. Chưa kể, Bamboo Airways còn là "con nợ" của các đơn vị cung cấp dịch vụ như cung ứng xăng dầu, phục vụ mặt đất, suất ăn,...

Hãng cũng dôi dư hàng trăm phi công, 500 tiếp viên. Lãnh đạo Bamboo Airways mới đây đã đề nghị các hãng hàng không trong nước hỗ trợ giải quyết số lao động dôi dư này.