Tờ Bloomberg dẫn thông tin từ Securities Times, chính quyền một số địa phương ở Trung Quốc đang mua nhà với số lượng lớn từ các nhà phát triển hoặc khuyến khích các tổ chức thuộc sở hữu nhà nước làm như vậy trong những nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản.

Chính quyền thành phố Tô Châu (tỉnh Giang Tô) có kế hoạch mua khoảng 10.000 căn. Thành phố Tế Nam (tỉnh Sơn Đông) đề xuất mua 3.000 căn hộ để cho thuê. 

Thành phố Hồ Châu (tỉnh Chiết Giang) đã yêu cầu các công ty nhà nước mua nhà từ các chủ đầu tư đang gặp khó khăn. Tháng 8 vừa qua, Hồ Châu đưa ra quyết định này.

Bất động sản Trung Quốc đang đóng băng. (Ảnh: Bloomberg)

Chính quyền địa phương thành phố Thông Hoa thuộc tỉnh Cát Lâm đã mua bất động sản trị giá 32,5 triệu nhân dân tệ (4,5 triệu USD) để tái phát triển khu ổ chuột.

Một tỉnh ở Tân Cương cũng khuyến khích các doanh nghiệp nhà nước mua nhà với số lượng lớn và chuyển thành nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội, theo thông báo của chính phủ từ cuối tháng trước.

Thị trường bất động sản lao dốc kéo dài đang gây khó khăn cho nền kinh tế nước này trong thời gian dài. Để đối phó với tình hình, chính quyền đang tìm mọi cách cứu thị trường lao dốc sau khi cắt giảm lãi suất và hàng loạt các biện pháp nới lỏng không có hiệu quả, kích thích nhu cầu thị trường.

Số liệu về thị trường bất động sản (Nguồn: Bloomberg)

Gói chính sách bất động sản mới nhất của Trung Quốc được công bố không có khả quan, giao dịch mua bán nhà đất thậm chí còn giảm 38% so với một năm trước tại 20 thành phố. Các nhà phát triển tư nhân chiếm khoảng 70% thị trường và ít nhất một nửa trong số đó đã gặp phải vấn đề thanh khoản. 

Chính sách Zero Covid đã tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản, làm giảm nhu cầu của người mua tại Trung Quốc. Theo báo cáo, doanh số bán máy xúc giảm 25% trong tháng 8 và đã giảm 18 tháng liên tiếp. Dấu hiệu này cho thấy triển vọng với lĩnh vực bất động sản vẫn chưa được cải thiện. Cả người mua nhà và nhà đầu tư đều tránh xa lĩnh vực bất động sản sau làn sóng vỡ nợ của các chủ đầu tư.

Financial Times cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) sẽ phát hành khoản vay khoảng 200 tỉ nhân dân tệ với lãi suất thấp, khoảng 1,75%/năm, cho các ngân hàng thương mại nhà nước.

Một phần của quỹ sẽ được sử dụng để ngân hàng mua các dự án nhà dang dở và hoàn thành việc xây dựng, sau đó cho các cá nhân thuê để phục vụ nỗ lực tăng số nhà cho thuê của chính phủ.

Cuộc khủng hoảng thiếu tiền đầu tư tiếp cho các dự án đã khiến 5% số dự án bị đình trệ. Điều này khiến người mua nhà viện lý do để ngừng thanh toán tiếp cho hơn 100 dự án bất động sản tại hàng chục thành phố, gây nên khủng hoảng.