Chính thức thông nhánh hầm metro đầu tiên của Việt Nam

Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà Hát TP dài 781 m đã thông sớm hơn kế hoạch một tháng.

- Sau 5 tháng thi công, nhánh hầm metro tuyến số 1 từ ga Ba Son đến Nhà Hát TP dài 781 m đã thông sớm hơn kế hoạch một tháng.

XEM VIDEO:

Sáng 31/10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cùng Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda (Nhật Bản) tổ chức lễ đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP, hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son thuộc gói 1b.

{keywords}

Các đại biểu bấm nút hoàn tất công tác khoan nhánh hầm phía Đông của đoạn ngầm Ba Son thuộc gói 1b.

Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, theo kế hoạch máy khoan hầm TBM xuyên lòng đất trong 6 tháng để đào 781 m từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP.

Tuy nhiên, với nỗ lực của nhà thầu, chỉ sau 5 tháng, máy khoan hầm TBM đã hoàn thành việc đào nhánh hầm metro đầu tiên, lắp ghép 3.900 tấm vỏ hầm của tuyến hầm phía Đông.

Sau khi hoàn thành nhánh hầm, TBM sẽ được tháo rời, di chuyển về lại khu vực ga Ba Son để tiếp tục lắp đặt, thi công nhánh hầm còn lại của gói thầu 1b.

{keywords}

Nhánh hầm metro đầu tiên có chiều dài 781 m từ ga Ba Son qua Nhà hát TP

{keywords}
{keywords}

Theo ông Akito Takahashi, Phó đại diện Văn phòng Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào tiên tiến của Nhật Bản sử dụng máy khoan ngầm TBM được ứng dụng trong thi công công trình đô thị ở Việt Nam.

Ông cũng nhấn mạnh gói thầu 1b đào hầm metro ở dưới độ sâu 17m, trên bề mặt có các công trình kiến trúc cổ, nhà cao tầng, trung tâm thương mại nên vấn đề địa chất rất phức tạp…

Do vậy, công nghệ khiên đào đã giúp bảo tồn các công trình trên bề mặt, giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân.

{keywords}

Mũi khoan của TBM xuyên lòng đất, đào 781m hầm metro số 1 cán đích sớm 1 tháng.

Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến nhìn nhận, sự kiện đón máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến Nhà hát TP có ý nghĩa rất lớn đối với tuyến metro số 1.

“Trong thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn cũng như các thủ tục nhưng với sự hỗ trợ của các bộ ngành, Chính phủ cũng như phía Thành ủy, HĐND.TP, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đưa tuyến metro số 1 vào hoạt động vào cuối năm 2020”, ông Tuyến nói.

Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối 2020.

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Bắt đầu lắp ray tuyến metro đầu tiên ở Sài Gòn

Đường ray tuyến metro bắt đầu được lắp đặt có khổ 1434mm thuộc gói thầu số 3 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành (Q.1) - Suối Tiên (Q.9) dài 19,7 km.

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Lộ diện mạo mới tàu metro Bến Thành- Suối Tiên

Mẫu thiết kế mới đầu máy, toa xe của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được thay đổi với mui toa bo tròn, mặt kính phía trước nghiêng…

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' chính thức xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Sau 2 tháng lắp ráp, Robot TBM có chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" đã chính thức xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

'Quái vật' sắp xuyên lòng đất, đào hầm metro ở Sài Gòn

Robot TBM có tổng chiều dài 70 m, nặng 300 tấn được mệnh danh là "quái vật" sẽ xuyên lòng đất để đào hầm metro tuyến số 1 Bến Thành- Suối Tiên.

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

Lật xe khách giường nằm ở Bình Thuận, nhiều người la hét, đập cửa thoát thân

Trưa nay (25/6), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận xảy ra vụ xe khách giường nằm lao xuống lề đường lật ngửa, khiến nhiều hành khách hốt hoảng la hét, kêu cứu.

Xử lý tai nạn 'xe điên' dưới hầm chung cư

Việc tham gia giao thông ở khu vực hầm chung cư đang thiếu các quy định pháp luật điều chỉnh, khó có căn cứ để xác định hành vi vi phạm cũng như làm cơ sở xem xét trách nhiệm pháp lý khi có tai nạn xảy ra.

Công ty vận hành metro số 1 hết tiền, JICA đề nghị sớm 'rót' vốn

Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA ) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về việc thu xếp kinh phí hoạt động cho Công ty vận hành metro Bến Thành- Suối Tiên.

Tài xế xe quá tải bị cắt thùng nhận kết đắng, than 'mất niêu cơm'

Bị lực lượng chức năng cắt thành, thùng xe cơi nới, tài xế còn bị xử phạt hành chính, tước giấy phép lái xe.

Cắt gọt hàng loạt xe tải 'hổ vồ' trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT, Bộ Công an) phát hiện, xử lý nhiều ô tô chở quá trọng tải, cơi nới thành thùng trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Loạt xe này bị buộc cắt bỏ phần vi phạm.

Giải cứu 2 cháu bé trong ô tô mất lái, lật ngửa dưới mương nước ở Hà Nội

Nhiều người dân đã cùng giải cứu thành công nữ tài xế và hai cháu nhỏ mắc kẹt trong ô tô bị mất lái, lật ngửa dưới mương nước.

Hai xe máy tông nhau, 3 người tử vong ở Vĩnh Phúc

Ba người đi xe hai máy tử vong sau vụ va chạm giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc vào tối qua ngày 22/6.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Thử nghiệm thu phí, không trừ tiền trong thẻ

Từ 14h ngày 23/6 đến 14h ngày 30/6, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ triển khai thử nghiệm thu phí không thu tiền.

Luân phiên rào chắn một phần cầu Phú Mỹ trong 4 tháng để sửa khe co giãn

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn tại trụ Pier 7 và trụ neo trên cầu Phú Mỹ.

Cầu Trần Hưng Đạo "làn sóng uốn lượn" vốn 9.000 tỷ và những băn khoăn

Hà Nội vừa chọn phương án cầu Trần Hưng Đạo kết cấu vòm "những làn sóng uốn lượn". Những băn khoăn về mức đầu tư 9.000 tỷ và những vấn đề khác đã được đặt ra. Hy vọng Hà Nội sẽ có cách làm phù hợp nhất, đem lại hiệu quả.

Xe máy ‘kiên nhẫn’ xếp hàng lên cầu Long Biên sau lắp rào ngăn 3 bánh

Sau 1 ngày lắp rào ngăn xe ba bánh, xe thồ đi lên cầu Long Biên, đã không còn cảnh những chiếc xe chở nặng ì ạch qua cầu. Nhưng vào giờ cao điểm, xe máy lại bị ùn tắc kéo dài.

Tông đổ dải phân cách, xe container lao thẳng vào tiệm vàng ở TP.HCM

Tông hàng loạt dải phân cách ngã rạp xuống đường, xe container lao qua chiều đường ngược lại húc văng xe máy rồi xộc thẳng vào tiệm vàng bên giao lộ ở TP.HCM.

Để sớm hoàn thành 2 “siêu dự án” đường vành đai tại Hà Nội và TP.HCM

Rút kinh nghiệm từ các dự án trước, giải phóng mặt bằng được lập thành dự án riêng, kiên quyết loại nhà thầu không đủ năng lực tham gia...là những yếu tố căn bản để đường Vành đai 4 Hà Nội và Vành đai 3 TP.HCM đảm bảo tiến độ, đem lại hiệu quả.

Tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87km/h khi tông chết người

Thấy đèn tín hiệu giao thông màu xanh còn 4 giây, tài xế xe khách Hoa Mai tăng tốc lên 87 km/h trên quốc lộ 51, đoạn qua khu công nghiệp Mỹ Xuân A (Bà Rịa - Vũng Tàu) thì gây tai nạn khiến 1 người chết, 2 người bị thương.

Lắp rào chắn ngăn xe 3 bánh, xe thồ lên cầu Long Biên

Hàng rào chắn được lắp tại hai bên lối lên, xuống cầu Long Biên để ngăn ô tô, xe 3 bánh, xe thồ đi qua cầu cầu Long Biên.