Chiều 16/9, UBND TP Thủ Đức đã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các hộ dân trong khu 4,39ha. 

Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở cho người dân Thủ Thiêm thuộc khu 4,39 ha

Việc này, theo UBND TP Thủ Đức là thực hiện theo Thông báo số 1483/TB-TTCP ngày 04/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo thông báo trên, khu 4,39ha (thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, quận 2 cũ) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Qua đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP.HCM tìm giải pháp khắc phục sai sót, trả lại quyền lợi cho các hộ dân thuộc khu này. 

Ngày 13/8/2019, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 3444/QĐ-UBND về duyệt “Bản đồ xác định ranh giới phần diện tích đất 4,39ha thuộc một phần khu phố 1, phường Bình An, quận 2”. Theo đó, có 331 hộ gia đình, cá nhân được bồi thường, hỗ trợ và tái định cư bổ sung trong khu 4,39ha.

Theo UBND TP Thủ Đức, qua tiếp xúc, vận động, giải thích... đến nay có hơn 80% hộ dân đồng thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung và đã chọn vị trí nhà ở, đất ở tái định cư.

Thành phố Thủ Đức đã khẩn trương lập thủ tục bàn giao nhà ở, đất ở và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đã hoàn tất xong các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính có liên quan.

Theo Chủ tịch TP Thủ Đức Hoàng Tùng, trong số 331 hộ dân nằm trong khu 4,39 ha thì có 80% hộ đồng thuận với các chính sách bồi thường, 20% còn lại đang tiếp tục thương lượng, thỏa thuận tìm tiếng nói chung. 

Chủ tịch Hoàng Tùng phát biểu tại buổi lễ

"Thực tế đã có nhiều hơn 22 hộ dân thuộc các nhóm khác nhau nhận đất, nhà ở và tiền bồi thường bổ sung. Hôm nay, TP làm lễ trao giấy chứng nhận sử dụng đất, nhà ở cho 22 hộ dân là nhằm động viên, khích lệ, cảm ơn các hộ gia đình, cá nhân đã chấp hành tốt chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Những hộ dân đã nhận đất sẽ được TP hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để xây nhà, ổn định cuộc sống", ông Tùng nói. 

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký Quyết định số 367/TTg ngày 4/6/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng với diện tích 770 ha; chính quyền thành phố đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm với hơn 14.600 hộ dân, hơn 60.000 nhân khẩu.

Trong quá trình triển khai đã gặp phải sự khiếu kiện gay gắt của người dân trong khu quy hoạch. Cũng thời gian này, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc với 2 lần ban hành kết luận (năm 2018 và 2022) về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Trong cả 2 kết luận, Thanh tra chính phủ xác định người dân 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch, riêng khu đất 4,39 ha nằm ngoài ranh quy hoạch và yêu cầu chính quyền TP.HCM thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để giải quyết khiếu nại, khiếu kiện và quyền lợi của người dân. 

Trải qua 4 năm tiến hành các bước, đến nay, TP Thủ Đức đã tổ chức trao nhà, đất cho một số hộ dân/331 hộ thuộc khu 4,39ha như nói trên.