Gần đây, tình trạng kinh doanh tự phát, bán hàng qua online “chợ cư dân” nổi lên khi dịch COVID-19 bùng phát phức tạp. Nhiều ý kiến cho rằng, thời điểm này nếu tình trạng trên không được kiểm soát chặt sẽ thất thu thuế. Về vấn đề này, đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, cá nhân bán hàng online thuộc diện điều chỉnh của pháp luật về thuế đối với cá nhân kinh doanh.
“Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành, cá nhân kinh doanh không phân biệt kinh doanh theo hình thức truyền thống hay kinh doanh thương mại điện tử, livestream bán hàng trên nền tảng mạng xã hội, đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập cá nhân nếu có phát sinh doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.
Đủ loại đồ ăn, hoa quả, được rao bán trên các "chợ cư dân" của khu chung cư (Ảnh chụp màn hình). |
Thời gian qua, ngành Thuế đã chủ động triển khai các giải pháp tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, phối hợp với các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó, đôn đốc cá nhân có hoạt động kinh doanh online tự kê khai, nộp thuế theo quy định.
“Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh online đã thuộc diện quản lý của Cơ quan thuế thì cập nhật thông tin về giao dịch trên mạng của cá nhân kinh doanh để làm cơ sở điều chỉnh doanh thu kinh doanh nếu chưa phù hợp. Đồng thời, đề xuất sửa đổi chính sách pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm của người nộp thuế và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Các giải pháp quản lý thuế trong thời gian qua đã dần đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nói chung và kinh doanh online vào nề nếp”, đại diện Tổng cục Thuế thông tin.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Huy, Phó Chánh văn phòng Tổng cục Thuế, cơ quan này đã có công văn nhắc nhở các cục thuế tỉnh, thành chủ động làm việc với các hộ kinh doanh, bán hàng qua mạng. Cơ quan Thuế sẽ thực hiện kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện những trường hợp chưa kê khai đầy đủ doanh thu, trốn thuế.
(Theo VOV)
Quy định mới về bán hàng online các chủ shop cần chú ý
Người bán hàng online phải cung cấp những thông tin về hàng hóa trên website để khách hàng có thể xác định chính xác các đặc tính của hàng hóa, dịch vụ, nhằm tránh sự hiểu nhầm khi quyết định việc đề nghị giao kết hợp đồng.