Điều kỳ lạ ít biết về 'cục đất' tỏa ra mùi hương có giá trị bằng cả gia tài - Ảnh 1.

Chú chó cưng vô tình đào được 'cục đất' có mùi hương

Theo tin tức từ NatGeo & The New York Post, anh Roberto Bertolusso, sống ở thị trấn Alba, vùng Piedmont, đông bắc nước Ý, cùng chú chó cưng của mình đi dạo trong rừng như mọi khi.

Đột nhiên, chú chó dường như đánh hơi được thứ gì đó. Nó lập tức chạy tới dưới một gốc cây sồi và ra sức bới đất không ngừng.

Sau một hồi đào, con chó của Roberto đã tìm thấy một "cục đất" có hình thù kỳ lạ. Roberto thấy chó cưng cứ hít hà vật thể này như thể bị nó thu hút nên đã cầm thứ đó lên xem xét.

Quả thực, "cục đất" này toả ra hương thơm rất nồng nàn. Nó khiến Roberto cảm thấy rất đặc biệt. Vì vậy, anh đã gói nó lại và đem về nhà.

Roberto đã liên hệ với một nhà hàng nổi tiếng trong vùng để nhờ những chuyên gia ở đây kiểm định giúp. Các đầu bếp của nhà hàng sau khi kiểm tra kỹ càng đã xác nhận đây là nấm truffle trắng nổi tiếng.

Nấm truffle là gì?

bau vat.jpg
Ngày xưa, lợn cũng là trợ thủ đắc lực trong việc đào nấm

Chúng thường dùng trong bữa ăn của giới siêu giàu. Giá của chúng có thể lên tới cả tỷ đồng. Khi biết thông tin này, người đàn ông đã cảm thấy rất choáng váng.

Theo Reuters, trong một cuộc đấu giá hồi năm 2021, một cây nấm truffle trắng nặng 830 gram được bán với giá 103.000 euro (hơn 2,6 tỷ VND). Cách đó vài năm, 11 cây nấm cục trắng Alba của Ý, nặng khoảng 1kg, được mang bán đấu giá ở lâu đài cổ Grinzane Cavour, tây bắc nước Ý, với giá là 287.500 euro (khoảng 7,47 tỷ đồng).

Nấm truffle còn được mệnh danh là loài nấm "kỳ quái", bởi không có một dấu hiệu nào cho con người biết rằng nó tồn tại vì chúng ẩn sâu trong những lớp đất tối tăm.

Vậy nên để tìm được nấm truffle, người ta phải huấn luyện chó hoặc lợn lần theo mùi hương và đào đất.

Nấm truffle có vị khác như thế nào so với nấm rơm?

2 bau vat.jpg
Truffle được ví von như kim cương nơi nhà bếp

Nấm rơm và nhiều loại nấm thông thường khác là nguyên liệu nấu ăn ngon và đương nhiên là rẻ hơn gấn nghìn lần truffle, đã thế lại còn thực tế hơn và được dùng trong nhiều món hơn.

Tuy vậy, truffle vẫn đắt nhất, âu cũng có lý do. Từ xưa, truffle đã được người Pháp ca tụng là "viên kim cương trong nhà bếp".

Nhiều người cho rằng truffle có khả năng "gây nghiện" (không phải kiểu nghiện xấu), mà bởi vì nó quá thơm, có mùi hương hấp dẫn. Nhiều người đã cố gắng mô tả truffle như: có mùi hơi mốc, giống tỏi, có phong vị của đất mẹ, hành tây, thịt hay thậm chí là... mùi cơ thể của người yêu.

Tuy nhiên vẫn thật khó để hình dung chính xác hương vị truffle. Theo như các nhà khoa học, truffle "khó cưỡng" là vì mùi hương của chúng có hỗn hợp những hoá chất gần giống với chất dẫn dụ (mùi hương hấp dẫn bạn tình) của các loài động vật có vú, nên việc ăn hoặc ngửi chúng khiến bạn cảm thấy yêu thích không cưỡng lại được.

Đến đây thì câu mô tả có phần kì lạ như "mùi cơ thể người yêu" lại... có lý nhỉ? Trong ẩm thực, nấm truffle thường được dùng sống bằng cách bào mỏng và rắc lên các món ăn khác để tăng vị. Truffle hiếm khi được nấu chín bởi chúng rất dễ mất đi mùi hương hấp dẫn đặc trưng.

Theo Sức khỏe và Đời sống