- Rất nhiều bạn đã gửi email phản hồi về báo VietNamNet sau khi đọc bài “Chịu hết nổi, chung cư giảm giá bán tháo”.

TIN BÀI KHÁC:

Khiếu nại được TANDTC xem xét, sai phạm xử lý ra sao?

Giá nhà có giảm hay chỉ là ‘đánh bùn sang ao’?

Bạn Nguyễn Đình Toan, email dinhtoan1978@yahoo.com chia sẻ: “Tôi có nhu cầu nhà ở và đã nghiên cứu hai năm nay về thị trường chung cư. Giá không hề giảm đâu. Có người nói Sunview 3 chỉ 13,5 tr/m2? Xin thưa là mới được có 2 tầng, còn 16 tầng nữa mà chưa biết chừng nào mới xong. Bây giờ đóng giá 13.5 tr/m2 cho loại căn hộ nhỏ nhất 45m2. Chờ 2 năm nữa may ra vào ở thì tiền lên cỡ nào rồi nếu gởi vào ngân hàng? Còn căn 80m2 thì không có giá đó đâu. Các chủ đầu tư chưa thực sự giảm giá đâu. Cứ chờ cho đến khi họ chịu hết xiết đi. Gởi tiền ngân hàng để ở nhà thuê mà chờ”.

Phụ họa của email vuanh123@gmail.com: “Giá đăng bán có thấy thấp hơn trước, nhưng thực chất là không giảm. Ví dụ: westa có giá cũ khoảng 25-26tr/m2 khi bàn giao, tức là đã bao gồm nội thất, hiện nay đăng với giá giảm xuống 17,9 chưa VAT 2% bảo trì (hoặc 21tr/m2 gồm cả VAT) nhưng khi bàn giao nhà thì tường chưa trát vữa, chưa sơn, tất cả nội thất cơ bản không có, chỉ để đầu chờ như toa lét, hệ thống nước, đèn chiếu sáng... Nghĩa là căn hộ hoàn toàn thô không có một cái gì ở trong. Nếu mua với giá mới đó thì phải đầu tư thêm từ 400tr-500tr mới tạm ở được. Như vậy có thể thấy là giá không hề giảm tẹo nào, kiểu đánh bùn sang ao thôi”!

Ảnh minh họa
Bạn Việt Hưng, email dovhung@gmail.com nhận xét: “Nhà ở đâu hạ thì mình chả biết, chứ Hà Nội thì… còn lâu mới hạ. Vì thực tế là nhu cầu cần nhà ở rất cao. Trước đi những con đường có tắc mấy đâu, giờ ngày nào cũng nghẽn, cũng tắc. Điều đó phản ánh một sự thật là Hà Nội đang đông hơn, chật hơn, cần chỗ ở nhiều hơn. Do vậy, mình chả tin giá nhà trong các quận Hà Nội sẽ giảm. Không có ‘mùa xuân’ ấy đâu”!

Ý kiến của email hungpm@yahoo.com.vn: “Người dân hãy hết sức bình tĩnh! Hãy để cho các nhà đầu tư bất động sản ‘chết’ thì họ mới thực sự tôn trọng khách hàng. Chứ thời gian qua họ đẩy giá lên quá cao (trong khi họ được chính quyền ủng hộ ‘mua’ đất của người dân với giá rẻ như bèo). Họ nói giảm giá nhưng theo tôi thì không phải như vậy, chẳng qua đây là cách giống như các siêu thị hiện nay đang làm mà thôi”!

Phạm Kiên, email phamkien@yahoo.com cũng đồng điệu: “Như bài báo của Alan Phan, hãy để cho các doanh nghiệp BĐS ‘chết’ hết đi, ông nào thực sự có tiềm lực thì tồn tại để thiết lập một mặt bằng giá BĐS theo đúng cơ chế thị trường. Vì vậy, những ai có nhu cầu và có tiền không nên mua BĐS trong năm nay và sang năm tới để giá BĐS trở về đúng giá trị của nó”.

“Mấy năm qua, giới nhà đất và ngân hàng đã kiếm được quá là nhiều từ người dân rồi. Bây giờ họ phải trả lại cho người dân một ít những gì họ lấy được là đúng thôi. Mọi người cần bình tĩnh chờ giá giảm nữa rồi hãy cân nhắc mua nếu không muốn đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình tiếp tục nuôi mấy ông BĐS”, đó là ý kiến của
email hiepfpt88@gmail.com.

Lời khuyên của Thảo Nguyên, email vietthuan2007@yahoo.com: “Theo đánh giá của tôi cùng nhiều chuyên gia về tài chính, thì thị trường bất động sản còn giảm sâu hơn nữa (vì giá hiện nay chưa phải là giá thực, nhà đầu tư vẫn có lãi cao). Vì vậy ai có nhu cầu nhà ở thực hãy bình tình và chờ thêm thời gian (khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 năm 2013) giá sẽ giảm tới đáy thực. Theo dự đoán của chúng tôi thì tại khu Mỗ Lao, Hà Đông chỉ còn khoảng 8 triệu/m2 hoặc thấp hơn nữa”.

Bạn Trương Xuân Khiêm, email khiembgt@gmail.com liên hệ: “BĐS bên Nhật vỡ bong bóng từ 1990 đến nay vẫn chìm nghỉm, tương tự bên Mỹ BĐS vỡ bóng từ 2007 đến nay vẫn nằm bất động. BĐS Việt Nam bị thao túng bởi các nhóm lợi ích. Bây giờ mới là giá hạ chưa được bao nhiêu, còn tồn khoảng 600.000-700.000 căn hộ, chờ khi nào giá về tùy vị trí, khoảng 6,0 tr-12,0 tr m2 hãy lựa chọn mua”.

Chờ đợi mức giá đa số dân mua được nhà, liệu có… không tưởng?


Lý lẽ của email ad.sonnv@hungyen-kd.com: “Chúng ta nói nhiều tới việc giá bán chung cư bị đẩy lên cao, nay mong giá chung cư hạ xuống 5 đến 6 tr/m2. Nhưng kinh tế thị trường, nếu chi phí xây chung cư thực chất là 6 tr/m2 thì không ai bán cho bạn với giá đó. Chúng ta cũng không thể vịn cớ lương 2 đến 3 tr/ tháng để đòi giảm giá chung cư. Không đủ tiền thì phải đi thuê, cố gắng để được tăng lương. Không thể nói theo kiểu lương 5 tr/ tháng thì giá ô tô phải là 100 tr/ cái. Vậy làm thế nào để biết được giá trị thực của chung cư? Theo tôi, nếu toàn bộ chi phí xây là 10 tr/ m2, bán với giá 12 tr/ m2 thì chủ đầu tư không phải khóc, mà người mua cũng… có thể cười”.

Ý kiến bạn Minh, email minhnguyen@gmail.com: “Chờ đợi mức giá để đa số dân chúng mua được nhà liệu có là… không tưởng? Ở các nước khác, đa số dân chúng chỉ thuê nhà chứ không mua. Trong giá thành xây dựng ở VN, lạm phát và chi phí bôi trơn do tham nhũng cũng vượt mức 4-5 triệu/m2 rồi. Ngoài ra, lãi suất ngân hàng rất cao khiến cho chi phí xây chung cư cũng đội lên đáng kể”.

Suy ngẫm của Hoàng Văn Thái, email buidinhphat@gmail.com: “Những năm vừa qua giá bất động sản bị thổi lên như bão, tới giờ mới giảm được chút ít. Tuy nhiên xét trên phương diện thu nhập của người dân và tình hình xã hội ở VN nói chung thì giá nhà ở các thành phố lớn như HN và TPHCM giá vẫn… ở trên trời, cần nhìn nhận thực tế để trở về thực tế. Nhà là để ở và cần cho những người chưa có nhà, chứ như ở Việt Nam nghề kinh doanh BĐS như một nơi để hốt tiền. Nếu VN có chính sách đúng đắn thì đây là thời điểm để BĐS trở về thực tế. Nhà cho những người cần nhà chứ không phải cho người kinh doanh nhà”.

Lê Nam Thắng, một công dân ở Bắc Giang, email namthangscube@gmail.com mong mỏi: “Nhà nước cần có chính sách dứt khoát với nạn đầu cơ đẩy giá, ví dụ quy định mỗi người sở hữu không quá 2 lô đất tại các thành phố, và phải làm nhà ngay sau khi mua đất, ai đầu cơ sẽ bị thu hồi. Đất đai là tài sản đặc biệt nên nhà nước có thể quy định như vậy. Hiện nay ở Bắc Giang chủ yếu đất đai rơi vào tay người có tiền đầu cơ để đấy nên giá đất tăng vọt, cán bộ công chức nghèo chả bao giờ có đất, có nhà”.

Tương tự là ý kiến của email hanoimuathumoi@gmail.com: “Tình hình giá cả mọi thứ leo thang, lương không đủ sống, kinh tế thế giới cũng như trong nước khó khăn như hiện nay khả năng người dân có tiền mua BĐS với giá như bây giờ là không tưởng. Nhà nước cần can thiệp chính sách nào đó khác đi về vấn đề nhà ở, nếu không tương lai chúng ta là dân…không nhà và nhà thì vẫn… để không thôi”!

Hồ An, email huuan_32c2002@yahoo.com phân tích: “Nếu xét chỉ số giá nhà/thu nhập của người dân thì ở Việt Nam chỉ số này cao hơn nhiều so với các nước trên thế giới và trong khu vực, đồng nghĩa với việc khả năng mua nhà của người dân Việt Nam càng xa vời vợi. Cụ thể, chỉ số này ở Việt Nam khoảng 26,6; trong khi ở khu vực Nam Á là 6,25; Đông Á là 4,14; châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ là 6,25; châu Phi là 2,21. Theo tính toán của Liên hợp quốc, chỉ số giá nhà/thu nhập của người dân nằm trong khoảng 3-4 là hợp lý. Chỉ số càng cao, người dân càng khó mua được nhà”.

Ban Bạn đọc