Từ vịnh Bái Tử Long nhìn về bờ, thì chợ cá Bến Do (nơi cung cấp hải sản rất nhiều cho các tỉnh phía Bắc) là một cụm nhỏ đầy màu sắc nằm sát biển với đầy đủ cung bậc cuộc đời.

Thoạt kỳ thủy, chợ cá Bến Do mang tên là chợ Lụt. Là bởi từ thời xa xưa, do toàn bộ khu vực Bến Do bị bao vây bởi mênh mông bãi sú vẹt, tàu thuyền không thể cập sát vào bờ, tiểu thương phải lội nước ra xa để nhận tôm cá, nên chợ Bến Do còn được gọi bằng cái tên “chợ Lội”. Khi ấy, tàu bè phải dừng đỗ ở xa, tập trung vào một khu vực để các tiểu thương dễ bề di chuyển, cái tên “Bến” từ đó mà ra đời.

Chợ còn có tên là chợ Thợ Mỏ. Là bởi những năm trước, hàng ngày có rất nhiều thợ mỏ ở Cẩm Phả đến đây mua đồ ăn cho cả ngày. Những người thợ mỏ ở Đông Bắc Tổ quốc cũng đã góp phần tạo nên một tên riêng cho chợ là vậy.

Nằm bên Vịnh Bái Tử Long, thành phố than Cẩm Phả được thiên nhiên ưu ái với nhiều cảnh đẹp sơn thuỷ hữu tình, các bãi tắm trải dài và đặc biệt là nguồn hải sản tươi sống. Hàng đêm, tàu thuyền của ngư dân toả ra vịnh để đánh bắt vì đây là thời điểm cá mực đi theo đàn. Đến khoảng 2 - 3 giờ sáng, các con tàu đã đầy những cá, mực, tôm, cua… nối đuôi nhau cập bến ở chợ đầu mối Bến Do.

Từ đây, những người bán buôn mua hàng rồi bán trực tiếp hoặc tản về các chợ nhỏ hay đi giao hàng cho các hàng quán trên địa bàn thành phố. Không những vậy, hải sản ở chợ Bến Do còn được gửi đi các tỉnh, thành khác để buôn bán hay làm quà tặng.

Mỗi sáng hàng trăm tàu thuyền cùng hàng nghìn người dân lại về đây để mua bán, trao đổi hải sản và những vật phẩm thiết yếu của đời sống. Không khí nhộn nhịp kẻ bán người mua với những cá tôm tươi rói, lóng lánh..., tạo nên bức tranh đầy màu sắc nơi đất mỏ. 

Chợ cá Bến Do nằm ở cuối đường Đất Đỏ, thuộc phường Cẩm Thủy, ven bờ vịnh Bái Tử Long, được coi là chợ đầu mối hải sản lớn nhất của TP Cẩm Phả. Nơi đây, mỗi sớm có hàng trăm tàu thuyền tập trung mua bán hải sản
Từ 2, 3 giờ sáng, hàng trăm tàu thuyền cập bến với đủ loại hải sản tươi rói.
Trước đây khu chợ được gọi là chợ Lội vì tàu thuyền không vào sát bờ được mà chỉ dừng ở ngoài xa nên các tiểu thương phải lội nước ra để nhận hàng.
5 năm gần đây, chợ được xây dựng lại với các bến, bãi tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, mua bán, người dân không phải lội nước ra xa lấy hàng.
Mỗi ngày các thuyền đều ra khơi từ 11h đêm đến 3-4h sáng, đi xa khoảng 30 hải lý, đánh bắt các loại cá mòi, cá ót rồi chuyển vào chợ bán. 
Chợ bày bán đầy đủ các loại cá đặc sản của vùng biển Bắc Bộ.
Khoảng 6 - 7 giờ sáng là thời điểm không khí mua bán trên chợ tấp nập nhất khi người dân và thợ mỏ đến đến mua.
Bên cạnh hải sản tươi sống, chợ cá Bến Do còn là nơi sơ chế hải sản với sản phẩm tiêu biểu là hàu.
Anh Hoàn người dân buôn bán tại chợ giới thiệu cho khách một con cá Song hổ. 
Chị Thu buôn bán hải sản tại chợ cá Bến Do đã hơn 10 năm. 
Thời gian từ khi đánh bắt đến lúc vận chuyển vào chợ bán chỉ vài giờ nên hải sản rất tươi ngon, phong phú.
Nằm bên bờ vịnh Bái Tử Long với nguồn hải sản phong phú, chợ cá Bến Do có đầy đủ các loại cá ót, cá mòi, cá dìa, tôm he, mực ống, ruốc, bề bề..., mà không phải vùng biển nào cũng có được. Để có được nguồn hải sản cung ứng tại chợ, mỗi ngày, các thuyền đánh cá thường lên đường từ nửa đêm và trở về cập bến lúc khoảng 3-4 giờ sáng, kịp lúc chợ đang hoạt động nhộn nhịp nhất. 

Văn Bắc, Thanh Hùng, Anh Dũng