Trao đổi với báo VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Hồng Đức - Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết, từ ngày 14/1, phiên chợ vùng biên được tổ chức ở khu vực giữa 2 cửa khẩu của Việt Nam và Lào. Người dân có nguyện vọng vào chợ sẽ được làm thủ tục thuận tiện.

Khi đến chợ biên giới Nậm Cắn, người dân sẽ được bộ đội biên phòng tại cửa khẩu cấp thẻ ra vào chợ giao lưu, mua bán hàng hóa.

Người dân chỉ cần xuất trình căn cước công dân hoặc chứng minh thư, hộ chiếu là được làm thủ tục. Việc đi lại đều nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng hai nước Việt - Lào.

W-cho-bien-1-1.jpg
Ảnh: Quốc Huy

Sau khi làm thủ tục, người dân sẽ được cấp một chiếc thẻ để đeo trên người từ khi vào tới lúc ra khỏi chợ. Sau khi rời chợ, người dân sẽ trả thẻ cho cán bộ biên phòng.

“Chợ hình thành từ năm 1994, đến nay người dân có thể dễ dàng tới đây giao lưu, buôn bán. Chợ chủ yếu bán nông sản, sản phẩm truyền thống của 2 huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An và Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào). Ở đây cũng bán đồ ăn uống, và còn diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa của từng địa phương”, Thượng tá Nguyễn Hồng Đức chia sẻ.

W-cho-bien-4-1.jpg
Bộ đội biên phòng hướng dẫn người dân vào bãi đỗ xe. Ảnh: NVCC

Trước đây, mỗi tháng chỉ diễn ra 2 phiên chợ nhưng nay đã lên tới 4 phiên, vào các ngày Chủ nhật. Từ khoảng 4h30, người dân 2 nước đã bắt đầu làm thủ tục để vào chợ và tới khoảng 15h, chợ cơ bản kết thúc.

Hôm 14/1, phiên chợ đầu tiên của năm 2024 đã được mở, thu hút khoảng 2.000 người dân Việt và hơn 1.000 người nước bạn Lào.

Bộ đội biên phòng Nậm Cắn chia sẻ thêm, đây là lần đầu áp dụng việc cấp thẻ cho người dân đi lại ở vùng biên. Quá trình hoạt động diễn ra thông suốt và nhanh chóng. Dịp Tết cổ truyền sắp tới, người dân 2 nước sẽ có nhiều hoạt động buôn bán, giao lưu nên số thẻ sẽ nhiều hơn.

W-cho-bien-7-1.jpg
Hàng hóa ở phiên chợ vùng biên
W-cho-bien-9-1.jpg
Các loại rau củ quả được bày bán ở chợ biên giới

Chị Nguyễn Thị Hằng (TP. Vinh) chia sẻ, trong chuyến đi từ thiện, giúp đỡ bà con biên giới huyện Kỳ Sơn, đoàn đã kết hợp đi chợ vùng biên để có thêm nhiều trải nghiệm. Cảm xúc đầu năm được đặt chân sang biên giới rất thú vị.

“Chợ chủ yếu bán các loại thực phẩm, rau củ quả do đồng bào các dân tộc 2 nước gieo trồng. Chợ biên giới hình thành, mở rộng phạm vi cho người dân ra vào buôn bán, giao lưu là nét đẹp trong đời sống, văn hóa của hai nước”, chị Hằng chia sẻ.

Thượng tá Nguyễn Hồng Đức chia sẻ thêm, việc cấp thẻ là nhằm thúc đẩy giao thương, tìm hiểu đời sống của nhân dân 2 tỉnh. Ngoài ra, việc này còn tăng cường mối quan hệ đoàn kết, tình hữu nghị của nhân dân Việt - Lào trong phát triển kinh tế, xã hội và củng cố an ninh quốc phòng vùng biên.

Một số hình ảnh ở khu vực chợ biên giới Việt - Lào:

W-cho-bien-3-1.jpg
Lực lượng biên phòng hướng dẫn các phương tiện dừng, đỗ đúng vị trí để làm thủ tục
W-cho-bien-2-1.jpg
Chợ biên giới ngày thường không có người
W-cho-bien-8-1.jpg
Ngày họp chợ vùng biên, đủ các vật dụng trong cuộc sống hàng ngày được bày bán
W-cho-bien-10-1.jpg
Một số loại thực phẩm được chế biến, bán trực tiếp tại chợ phiên
W-cho-bien-11-1.jpg
Vật nuôi cũng được người dân đưa đến chợ bán
W-cho-bien-13-1.jpg
Nhiều người tranh thủ chụp ảnh cùng các cô gái Mông tham dự chợ phiên
W-cho-bien-6-1.jpg
Bà con đi chợ biên giới trở về Việt Nam
W-cho-bien-5-1.jpg
Bộ đội biên phòng làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho người dân