oyq9vwdrak1h8m93vkg5eu5b103ouhef.jpg
Những chú chó robot của Boston Dynamics thậm chí còn có triển lãm riêng.

Agnieszka Pilat là một nghệ sĩ đặc biệt, sinh ra ở Ba Lan và đang sống ở Mỹ. Thay vì dùng bút vẽ hay thậm chí là chính đôi tay mình, cô sử dụng robot để sáng tạo ra các tác phẩm của bản thân.

Agnieszka Pilat đã dành nhiều tháng để huấn luyện 3 chú chó robot của công ty Boston Dynamics tên là Basya, Vanya và Bunny cách giữ cọ trong “răng” của chúng và di chuyển nó trên một tấm vải lớn để tạo ra những bức tranh trừu tượng. 

Những chú chó robot được trang bị nhiều cảm biến, camera và hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) khác nhau, cho phép chúng điều hướng trong không gian và nhận biết môi trường xung quanh.

Agnieszka Pilat cho biết bắt đầu quan tâm đến những chú chó robot khi nhìn thấy chúng trong một video trên YouTube. Cô liên hệ với Boston Dynamics để xin phép cộng tác. Hãng đã đồng ý và tiến hành huấn luyện cô cách điều khiển các chú chó robot.

6savyid2ut2zxk015dm6b5bq3w8232zv.jpg
Các chú chó robot trong phòng trưng bày.

Không giống như các dự án trước đây, các robot giờ đây hoạt động hoàn toàn độc lập. Agnieszka Pilat không còn hiện diện bên cạnh chúng trong xưởng vẽ và cũng không can thiệp vào hoạt động của chúng.

Để điều hướng, robot sử dụng các hình khối có mã QR nằm rải rác trên sàn. Khi cần nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng, chúng tự động quay trở lại trạm gốc của mình.

Sau khi được huấn luyện khả năng nghệ thuật thông qua AI, những chú chó robot có cơ hội làm việc và sáng tác tranh trong vòng 4 tháng tại Phòng trưng bày Quốc gia Victoria ở Melbourne (Australia).

Trong một studio được xây dựng đặc biệt dành cho chúng, các chú chó robot đã tạo ra những bức tranh được trưng bày trong triển lãm ‘Heterobota’. 

3grd4buruf5bhqtypz23wxe7wls4rrcd.jpg
'Nghệ sĩ' chó robot đang tác nghiệp.

Agnieszka Pilat đã phối hợp với các kỹ sư và nhân viên bảo tàng của Boston Dynamics, tạo mọi điều kiện để thực hiện dự án độc đáo này. Các robot đã sáng tác được tổng cộng 36 bức tranh, trong đó một số bức đã được bán với giá 40.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng).

Triển lãm ‘Heterobota’ đang mở cửa và sẽ tiếp tục mở đến ngày 7/4, mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng các bức tranh do robot tạo ra.

Agnieszka Pilat cho biết, mỗi bức tranh chứa đựng một ngôn ngữ độc đáo, bao gồm 16 ký hiệu, làm tăng thêm chiều sâu và ý nghĩa đặc biệt cho tác phẩm.

Agnieszka Pilat coi công nghệ như một dạng sống mới và cố gắng khám phá tiềm năng của chúng trong lĩnh vực nghệ thuật trừu tượng. Mục tiêu của Agnieszka Pilat là chứng minh công nghệ không hề lạnh lùng và vô hồn, mà có thể được sử dụng để tạo những thứ ấm áp, vui tươi và thậm chí mang tính nghệ thuật.

(Theo Securitylab)