Chiều 21/9, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố. 

Phải có sự đồng thuận của chủ nhà

Tại đây, đại diện Sở GTVT đã trao đổi với báo chí về vấn đề TP.HCM chuẩn bị triển khai kế hoạch thu phí sử dụng lòng đường, hè phố sau khi HĐND đã thông qua chủ trương (ngày 19/9).

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) khẳng định, trước khi triển khai cho thuê vỉa hè, quận, huyện phải lấy ý kiến của chủ nhà. Đồng thời, người dân sinh sống tại chỗ sẽ được ưu tiên khi có nhu cầu sử dụng vỉa hè kinh doanh các dịch vụ nằm trong quy định. 

Ông Ngô Hải Đường trả lời báo chí

Ông Đường cho biết, chỉ những tuyến đường đủ điều kiện mới được cho thuê kinh doanh.  Khi triển khai, quận, huyện phải lên phương án khảo sát, đưa ra lộ trình, biện pháp triển khai thực hiện. 

“Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc xây dựng phương án là phải đảm bảo sự đồng thuận của người dân", ông Đường nhấn mạnh. 

Do đó, khi triển khai, để tránh phát sinh mâu thuẫn giữa người dân và người khai thác, Sở sẽ hướng dẫn các quận, huyện khi xây dựng phương án, nhất là về kinh doanh, buôn bán phải có cam kết của người sử dụng vỉa hè cũng như trách nhiệm của các bên liên quan như quận, huyện, phường, xã trong quá trình kiểm tra, giám sát công tác này.

“Trường hợp người dân không đồng thuận thì quận huyện không triển khai. Tính đồng thuận của người dân phải được đặt lên cao để tránh sự xung đột lợi ích. Do đó, trách nhiệm của quận, huyện rất lớn trong việc lên khảo sát, đánh giá, xây dựng phương án, lộ trình thực hiện”, ông Đường khẳng định. 

Trước băn khoăn của phóng viên về việc người dân (chủ nhà) có được chia khoản phí từ việc cho thuê vỉa hè không, ông Đường khẳng định, việc thu phí này 100% nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ông Đường cho biết, mục đích TP.HCM thực hiện thu phí lòng đường, vỉa hè nhằm hoàn chỉnh các quy định trong quản lý Nhà nước, góp phần lập lại trật tự và mỹ quan đô thị, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại; nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố; đảm bảo giao thông an toàn, vệ sinh môi trường đô thị; có cơ sở khai thác hiệu quả lòng đường, hè phố, phù hợp với đặc thù đô thị TP.HCM.

Giá cao nhất 350.000 đồng/tháng/m2

Cũng theo Sở GTVT, thời gian triển khai thu phí vỉa hè dự kiến từ ngày 1/1/2024. Việc thu phí theo nguyên tắc, nếu số ngày sử dụng vỉa hè dưới 15 ngày trong một tháng thì tính phí thu 1/2 tháng. Nếu số ngày sử dụng từ 15 ngày trở lên tháng thì tính một tháng. 

TP.HCM cho thuê vỉa hè, người tại chỗ được ưu tiên

Mức thu phí sẽ chia thành 5 khu vực với các mức giá khác nhau (theo hình): 

Trong đó, khu vực 1, gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 10, quận Phú Nhuận, Khu A Khu đô thị mới Nam thành phố, Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu vực 2, gồm:  Quận 2 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức) (trừ Khu đô thị mới Thủ Thiêm), quận 6,  quận 7 (trừ Khu A Khu đô thị mới Nam Thành phố), quận 11, quận Bình Thạnh, quận Tân Bình, quận Bình Tân.

Khu vực 3, gồm:  Quận 8, quận 9 (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), quận 12, quận Thủ Đức (nay thuộc Thành phố Thủ Đức), quận Tân Phú, quận Gò Vấp.

Khu vực 4, gồm: Huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Nhà Bè, huyện Củ Chi.

Khu vực 5, gồm huyện Cần Giờ.