Giáo dục Trung Quốc được cho là khó nhằn bậc nhất thế giới khi ngay từ nhỏ, học sinh đã phải học tập rất cực nhọc. Ngay cả trong mùa hè, người ta thường ví trẻ em Trung Quốc “nghỉ hè tại trường” vì được giao quá nhiều bài tập về nhà. 

Bên cạnh đó, cũng không ít học sinh đã vô cùng tháo vát, vừa sắp xếp được việc học, vừa phụ giúp gia đình làm việc. Trong mùa hè vừa qua, hình ảnh các em học sinh chỉ mới ở độ tuổi tiểu học đã vào bếp mổ cá, nấu ăn, bê nước, may vá… đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và thu hút được sự chú ý lớn. Phần đông cư dân mạng phải ngả mũ thán phục trước kĩ năng thành thục của các .

Tại tỉnh An Huy, đoạn video cậu bé 11 tuổi xào thịt bò với rau đã khiến cư dân mạng được phen trầm trồ. 1 tay cậu bé cầm chiếc chảo lớn xóc liên tục, 1 tay cầm thìa đảo đều rất giống các đầu bếp lành nghề. Được biết, cậu bé tên Niu Niu và gia đình đã mở quán mì từ khi cậu học tiểu học. Hàng ngày sau giờ học hoặc cuối tuần, cậu đều ra phụ bố mẹ làm công việc bếp núc.

Cậu bé 11 tuổi xào thịt bò với rau tại An Huy

Tại tỉnh Vân Nam, video cậu bé giúp bố mổ cá đã thu hút được sự chú ý lớn. Cậu bé năm nay chỉ mới 8 tuổi.  Một tay giữ chặt đầu cá, tay kia cầm dao thoăn thoắt chặt và khía lên thân cá. Cuối cùng, cậu bé cắm dao lên thớt, tháo găng tay, nhấc con cá ra bồn nước rửa sạch. Liu, người quay video, cho hay cậu bé thường giúp bố khi cửa hàng bán đồ ăn đêm của ông bận rộn.

Video mổ cá của cậu bé 8 tuổi

Tại tỉnh Sơn Đông, video cậu bé thoăn thoắt làm bánh đã trở nên nổi tiếng. Cậu bé chỉ mới 11 tuổi và thường xuyên giúp bố trông đến 3 quầy hàng bánh xèo, lòng xào. Tay chân cậu bé phối hợp nhịp nhàng, không hề hoảng loạn.

Cậu bé trông 3 của hàng bánh xèo của bố

Tại Hà Bắc cũng có 1 cậu bé chỉ mới 9 tuổi nhưng đã theo chân bố mẹ đi chuyển nước. Cậu bé cởi trần, người đầm đìa mồ hôi và dỡ từng lốc nước nặng từ trên xe xuống. 

Cậu bé bốc hàng từ trên xe xuống

Tại Giang Tô, một cậu bé 13 tuổi đã học may vá để giúp người mẹ có tay bị tật của mình. Hàng ngày, cậu làm đến hơn 200 việc vặt khác nhau để giúp mẹ đỡ vất vả hơn.

Cậu bé làm đến hơn 200 việc vặt/ngày

Tại Trùng Khánh, một cậu bé đã giúp người mẹ công nhân bốc từng thùng rác lên xe vào ban đêm và vận chuyển đi.

Cậu bé giúp mẹ đổ rác vào ban đêm

Theo Tân hoa xã