Người đóng thuế ở Mỹ phải trả hơn 206.337USD cho mỗi giờ chuyên cơ Không lực 1 dành riêng cho Tổng thống Barack Obama hoạt động.


Trang Business Insider đưa tin, theo nội dung bức thư của Bộ Tư lệnh Không vận Mỹ gửi cho tổ chức Giám sát Tư pháp, mỗi giờ bay của Không lực 1 bao gồm "nhiên liệu, các khoản tiêu tốn khi bay, sửa chữa tại trạm, đại tu máy bay và bảo dưỡng động cơ".

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo Hiệp hội Người đóng thuế quốc gia Mỹ, ông Obama di chuyển trên phạm vi quốc tế nhiều hơn so với bất kỳ Tổng thống Mỹ nào. Ông đã thực hiện điều này trên chiếc Không lực 1 "vận hành tốn kém nhất đến thời điểm hiện tại".

Không lực 1 cùng với máy bay nghi trang giống y hệt sẽ được thay thế bằng hai chiếc Boeing 747-8. Các máy bay mới dự kiến sẽ được đưa vào hoạt động trong năm 2020.

Trong khi đó, theo Los Angeles Times, vào tháng 5/2015, Obama đã trở thành Tổng thống thứ 4 đi thăm tất cả 50 bang của Mỹ.

Chiếc máy bay nổi tiếng nhất thế giới - còn được gọi là "Phòng Bầu dục bay" có diện tích sàn lên tới hơn 370m2.

Theo nhà sản xuất Boeing, bên trong máy bay có một phòng họp, một phòng ăn, các chỗ riêng tư dành cho Tổng thống, văn phòng cho các quan chức cấp cao, một phòng y tế (với mỗi chuyến bay đều có bác sĩ đi cùng), khu báo chí, hai khu bếp chuẩn bị thức ăn có thể phục vụ 100 suất, và các radio đa tần số dùng để liên lạc trên không với trên không, hoặc trên không với mặt đất.

Không lực 1 luôn có một phi hành đoàn gồm ít nhất 26 thành viên.

Theo Nhà Trắng, chiếc Boeing 747 này có thể bay hơn 11.000km từ Washington D.C. tới Baghdad mà không cần dừng lại để tiếp nhiên liệu. Máy bay cũng có thể được tiếp nhiên liệu khi đang bay trong trường hợp khẩn cấp.

Một số hình ảnh khác về Không lực 1:

{keywords}
Ảnh: Reuters

{keywords}
Ảnh: Nhà Trắng

{keywords}
Ảnh: BI

{keywords}
Ảnh: Nhà Trắng

Thanh Hảo

E ngại Putin, Obama quyết định 'gia cố' Đông Âu

Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch tăng cường triển khai vũ khí hạng nặng, xe bọc thép và các thiết bị khác tới các nước NATO ở Trung và Đông Âu.

Xe buýt "quái vật" triệu đô của Obama

Tổng thống Mỹ không thiếu phương tiện đi lại, từ Không lực 1 cho tới siêu trực thăng Marine One và cỗ xe "hầm hố" Cadillac One. Nhưng ông còn có một chiếc xe bọc thép mang tên "quái vật" Ground Force One.

Khi Obama, Putin cất tiếng hát

Tất cả mọi người đều đứng dậy và vỗ tay tán thưởng mỗi khi Tổng thống Mỹ Barack Obama hay Tổng thống Nga Vladimir Putin cất tiếng hát.