- Nhiều người sẽ ngỡ ngàng khi biết ẩn sau vẻ xanh mát và hào nhoáng của các sân golf là những “kho” hoá chất chết người. Trong khi đó, giới chơi xe địa hình cũng đang xôn xao về chiếc “siêu xe đạp” gần tỷ đồng vừa nhập về Việt Nam.

Lớp cỏ sân golf chứa cả 'kho' hóa chất

Theo báo Pháp luật Việt Nam, đằng sau vẻ xanh mát và hào nhoáng của các sân golf là những “kho” hoá chất (phân bón, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ) thải ra môi trường. Chưa nói, nhiều sân được quy hoạch trên cồn nổi giữa các dòng sông lớn, cửa sông – ven biển, trong hành lang thoát lũ…, không khác nào đầu độc khu vực hạ lưu.

{keywords}

Trên mỗi hecta sân golf phải sử dụng trung bình một số lượng hóa chất gấp 3 – 5 lần số hóa chất dùng cho một hecta canh tác nông nghiệp bình thường.

PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Biến đổi khí hậu (ĐH Cần Thơ) cho biết trên báo này: “Các nhà khoa học của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết mỗi hecta sân golf phải sử dụng trung bình một số lượng hóa chất gấp 3 – 5 lần số hóa chất dùng cho một hecta canh tác nông nghiệp bình thường".

Xe đạp Hoàng tử Monaco tiền tỷ về tay dân chơi Việt

Giới chơi xe địa hình xôn xao về chiếc “siêu xe đạp” hơn 35.000 USD - gần tỷ đồng vừa nhập về Việt Nam. Chiếc xe này do chính tay hoàng tử Monaco thiết kế và chỉ sản xuất 250 chiếc trên toàn thế giới. Do khan hiếm, khách mua xe phải đặt hàng, thanh toán trước và đợi từ một đến hai năm để được giao hàng.

Phong trào chơi và sử dụng xe đạp tại Việt Nam cũng khá mạnh. Các tín đồ sành điệu thường lựa chọn những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, Mỹ, với giá từ năm mươi đến cả trăm triệu đồng một chiếc. Nhiều mẫu xe có giá ngang, thậm chí hơn tiền một chiếc xe máy cao cấp như SH, Vespa.

{keywords}

Xe đạp do chính tay hoàng tử Monaco thiết kế

Thương lái lạ săn gà Đông Tảo

Gần đây, nhiều thương lái Trung Quốc đã về tận xã Đông Tảo (thuộc huyện Khoái Châu, Hưng Yên) để thu gom mua gà “tiến vua” một cách bất thường. Mặc dù thấy lạ, nhưng người dân nơi đây vẫn bán một cách vô tư.

Một chủ trại gà Đông Tảo cho hay, sau khi mua gom gà Đông Tảo, các thương lái Trung Quốc thường dùng xe tải đưa gà tới tập kết tại khu vực một số tỉnh biên giới đưa về nước tiêu thụ như một thứ đặc sản.

Bột nêm làm bằng xương động vật có giòi

Chiều 30/10, trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Tú, huyện Thăng Bình (Quảng Nam), cơ quan chức năng phát hiện một xe tải chạy hướng Đà Nẵng - Quảng Ngãi chở hơn 9,3 tấn xương động vật có giòi (chủ yếu xương trâu, bò và heo) bốc mùi hôi thối và có giòi.

{keywords}

Gần 10 tấn xương động vật hôi thối bị bắt giữ.

Tài xế Trần Văn Viên (32 tuổi, Quảng Nam) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số hàng trên. Anh này khai, số xương động vật này của một người tên Ngãi (ngụ ở Đà Nẵng) gửi vào Quảng Ngãi cho một người tên Nữ để chế biến bột nêm.

Chuối ngâm thuốc diệt cỏ

Thanh tra chuyên ngành của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Bình Dương cho biết đã tiến hành tiêu hủy 200kg chuối có sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D làm cứng trái của vựa chuối do ông Vũ Xuân Tiến làm chủ tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở này chưa cung cấp được giấy phép kinh doanh, chưa có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của chuối. Ngoài ra, cơ sở còn sử dụng khí đá để làm chín chuối và sử dụng thuốc trừ cỏ CO 2,4D hòa với nước làm cứng trái.

Aquafina chỉ là nước lã đóng chai

Một trong những nhãn hiệu nước khoáng tinh khiết đóng chai nổi tiếng nhất thế giới Aquafina đã thừa nhận rằng sản phẩm nước của họ chẳng khác gì so với nước vòi thông thường. Theo trang tin USA Today, Aquafina đã phải thay đổi phân loại nước trên nhãn mác thành P.W.S (Public water source - nguồn nước công cộng) trước sức ép từ cơ quan Tiêu chuẩn trách nhiệm.

Điều này có nghĩa là người dân đang phải trả giá gấp 2.000 lần để uống nước vòi đóng chai so với đi vào nhà tắm và rót cả một chậu nước uống dần.

{keywords}

Chúng ta đang phải trả số tiền gấp 2000 lần để được uống nước lã đóng chai?

Kinh hãi thức ăn làm từ nhựa, lốp xe, đế giày

Ngoài việc chứa các hóa chất, chất bảo quản, thuốc trừ sâu… thì nhiều thực phẩm Trung Quốc cũng được làm giả một cách tinh vi, mắt thường khó có thể nhận ra. Tình trạng này xuất hiện ngày càng nhiều với thủ thuật làm giả ngày một cao.

Những vụ bánh bao làm từ bìa các tông, gạo làm từ nhựa hay hạt trân châu làm từ lốp xe, đế giày cũ đã gây chấn động dư luận trong thời gian dài.

Đặc sản nho Ninh Thuận giá 3.000 đồng/kg

Nhiều nhà vườn trồng nho tại Ninh Thuận đang lâm vào cảnh thua lỗ do giá loại đỏ bán tại vườn chỉ 3.000-4.000 đồng/kg, cao nhất 10.000 đồng, loại xanh 6.000-20.000 đồng.

Theo một người kinh doanh nho ở TP Phan Rang, do nho Trung Quốc quá nhiều khiến thị phần tiêu thụ nho Ninh Thuận bị thu hẹp. Chính vì vậy, giá rớt mạnh và có nguy cơ giảm tiếp. Cũng theo người này, dù đã có chỉ dẫn địa lý nhưng nho Ninh Thuận vẫn còn thiếu thương hiệu. Nông dân chạy theo số lượng và không nâng cao chất lượng.

Hạnh Nguyên
(Tổng hợp)