- Trời nắng gắt, người phụ nữ cố hết sức bồng đứa bé trên tay bước từng bước nặng nhọc đến từng người chìa tay xin làm phúc. Đứa bé trông bự con cứ quay hết bên này đến bên khác làm chị trở tay không kịp. 

TIN BÀI KHÁC:


Thi thoảng nó lại rú lên những tiếng thật lớn, hai tay nhè vào đầu đánh bôm bốp. Có lẽ chưa đã cơn đau, bé lấy đầu mình giáng mạnh vào tường hoặc dằn mạnh xuống đất trong tiếng rên xiết của người mẹ. Chị nức nở trong tiếng nấc nghẹn ngào: “Trời càng nóng, nó càng đau, đến ngày đi tái khám nhưng chưa xin đủ tiền nên con chưa được uống thuốc”.

Đã quá quen với hình ảnh này nên dù ít dù nhiều mọi người cũng móc túi bỏ vào tay mẹ con chị ít đồng làm phúc. Ai cũng tỏ lòng thương cảm và xót xa cho hoàn cảnh của mẹ con chị.

{keywords}
Mẹ con chị Tuyết bồng nhau đi xin tiền chữa bệnh 

Chị là Võ Thị Tuyết sinh năm 1973 hiện cư trú ở khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Vốn là đứa trẻ mồ côi được cô nhi viện nuôi lớn, chị đã lập gia đình với người đàn ông hết lòng yêu thương vợ. Những tưởng cuộc đời đã bù đắp cho chị những mất mát thiệt thòi suốt những năm tháng tuổi thơ. Gia đình nhỏ của chị càng vui hơn khi năm 2009 chị sinh đứa con trai đầu lòng là Nguyễn Văn Bình thật bụ bẫm dễ thương. Trong một lần, hai vợ chồng cùng cậu con trai đi chơi đã bị xe ô tô tông từ phía sau. Cú va chạm kinh hoàng ấy, ba mẹ may mắn không việc gì nhưng cháu Bình bị thương nặng phải cấp cứu ở bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh.

Khi nghe bác sĩ kết luận con bị chấn thương sọ não rất nặng, chị như gục ngã hoàn toàn. Để cứu con, gia đình chị đã bán hết tài sản trong nhà, vay mượn tiền của bà con hàng xóm. Cuối cùng, căn nhà là chốn nương thân của mấy con người cũng không thể giữ nổi. Bao vốn liếng, nhà cửa cứ đội nón ra đi. Chỉ một thời gian ngắn con nằm viện, cả gia đình đã trở thành kẻ vô gia cư nhưng con vẫn chưa thể lành bệnh. Hộp sọ của bé được lấy nuôi tại bệnh viện với chỉ định của bác sĩ khi đủ tiền sẽ cấy vào. Đứa con kháu khỉnh khôi ngô ngày nào bỗng chốc trở thành đứa bé vô tri mang đầy bệnh tật.

{keywords}
Con lớn bệnh, khi đang bầu bé thứ 2 chồng chị bỏ theo người đàn bà khác

Vài năm sau, chị mang thai đứa bé thứ hai. Khi bụng chửa vượt mặt cũng là lúc người chồng nhẫn tâm bỏ ba mẹ con chị theo người đàn bà khác. Khóc lóc, van xin và níu kéo nhưng bất thành. Mỗi lần gặp mẹ con chị, người đã bao năm miệng kề môi ấp phũ phàng đánh chửi đuổi xua với bao từ nhiếc mắng thậm tệ. Chị nói vì con nên cũng chịu nhục tìm chồng năn nỉ nhưng có lần chị bị người đàn ông ấy ném ghế vào đầu đến chảy máu. Vừa bầu bí, vừa nuôi giữ đứa con bệnh tật, chị không thể đi làm mà sống nhờ vào lòng tốt của mọi người dân quanh vùng. Sinh con trong nghèo khổ tủi hờn, vừa lo cho con nhỏ, vừa lo tiền tái khám hàng tháng cho đứa lớn, chị cứ xoay như chong chóng cũng không sao lo nổi.

Đang lúc khốn cùng nhất, lại có tin từ ngoài quê người ta đã tìm thấy mẹ ruột của chị. Hiện bà đang sống trong nghèo khổ và bệnh tật. Giận mẹ đã bỏ rơi mình, chị nói: “Tôi hận bà không muốn nhận lại nhưng lại thương vì giờ bà cũng khổ sở và cô đơn”. Chị lại vay mượn tất tả ra quê đưa mẹ vào chung sống để chăm sóc. Lo cho con chưa xong nay phải lo thêm cho mẹ già cũng bị thần kinh nên chị như kiệt sức. Cũng may được các sơ cho mượn tạm căn nhà để gia đình chị tá túc. Cậu con trai mỗi ngày bệnh một nặng hơn nên quấy phá không làm gì được. Giờ cháu bị liệt cánh tay trái, mắt cũng đã mờ dần,có lúc thấy lúc không. Bác sỹ bảo cháu phải điều trị mắt trước, mắt có khả năng bình phục nhưng phải điều lâu dài, tốn kém. Sau khi mắt cháu ổn định mới tiến hành ráp lại sọ.

{keywords}
Hàng tháng chị Tuyết phải đưa con đi khám và lấy thuốc uống

Cháu Bình năm nay 6 tuổi nhưng không nói được, khi mẹ gọi cháu biết nhưng chỉ u ơ. Chị thuộc hộ nghèo, hoàn cảnh quá éo le. Mỗi tháng mẹ con chị nhận được 450 ngàn hỗ trợ từ phòng lao động thương binh xã hội. Hàng tháng chị phải đưa con lên bệnh viện đại học Y dược TP Hồ Chí Minh khám và lấy thuốc điều trị. Mỗi lần đi lại khám, lấy thuốc dù chị có tiết kiệm, nhịn ăn thì chi phí cũng mất 2 – 3 triệu.

Đến gần cuối tháng, chị lại bồng con đi xin tiền, gom góp đủ vài triệu mẹ con lại dắt díu nhau vào thành phố tái khám và lấy thuốc cho con. Chị nói: “Ăn có thể rau cháo qua bữa nhưng thuốc của con thì nhất định phải có bởi không có thuốc nó như người điên cào xé, đập đầu và la hét. Nhìn con tôi như đứt từng khúc ruột và không thể cầm lòng”.

Khi chúng tôi hỏi, mỗi lần chị đưa bé lớn đi khám thì bé nhỏ chị gửi cho ai, chị Tuyết nói trong nước mắt: Bé nhỏ nhà chị mới chỉ 2 tuổi, mỗi lần chị ra thành phố khám cho con, chị phải gửi bé cho hàng xóm trông hộ.

Ông Nguyễn Văn Ninh trưởng khu phố 3 thị trấn Tân Nghĩa nói về gia đình chị: “Đây là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chính quyền xã ghi nhận chứ không giúp được nhiều ngoài những phần quà và một số tiền hỗ trợ nho nhỏ vào các dịp lễ tết”.

Đồng cảm với chị, với hoàn cảnh đáng thương mà gia đình chị đang phải gánh chịu. Thương bé Bình vì không có tiền nên đang phải sống chung với những cơn đau hành hạ đêm ngày. Viết lại câu chuyện về gia đình chị với hy vọng những tấm lòng hảo tâm sẽ chung tay giúp đỡ để làm vợi bớt những cơn đau về thể xác cho em và dịu bớt nỗi đau tinh thần cho người mẹ vốn đã chịu nhiều bất hạnh của cuộc đời.

Phan Tuyết

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Võ Thị Tuyết sinh năm 1973 hiện cư trú ở khu phố 2, thị trấn Tân Nghĩa, Huyện Hàm Tân, Bình Thuận. ĐT: 01647517415

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Võ Thị Tuyết ở Bình Thuận

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn