Mấy tháng nay, chị Nguyễn Thị Lam (SN 1982), trú thôn 7, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh lâm vào bước đường cùng khi lần lượt cả chồng và con đều gặp tai nạn nguy kịch. Gạt hết nước mắt, chị Lam gõ cửa khắp nơi vay mượn tiền phẫu thuật cho chồng con. Hiện số nợ đã lên tới 500 triệu đồng, sắp tới lại cần tiền lắp ghép vỏ não cho chồng nhưng chị không còn cách nào để xoay xở.

Cách đây 4 tháng, con trai chị là cháu Nguyễn Minh Quân (15 tuổi, học sinh lớp 8) gặp tai nạn giao thông khi đang trên đường đi học về. Hung tin truyền về, vợ chồng chị Lam ngã quỵ, tức tốc tới bệnh viện. Do tình trạng của Quân nặng nên buộc phải làm thủ tục chuyển lên tuyến trên. Tại các bệnh viện ở Hà Nội, bác sĩ kết luận cháu bị vỡ gan, đứt mạch máu chủ ở bụng, nhiễm trùng máu, suy thận... 

Quân gặp nạn khi đang trên đường đi học 

"Để cứu được tính mạng của con trai, tôi đã vay mượn hơn 800 triệu đồng, nhưng sau khi giảm trừ chi phí bảo hiểm, phải thanh toán cho bệnh viện gần 400 triệu đồng. Ngoài ra mỗi ngày phải mua 8 triệu tiền thuốc ngoài. Lúc con gặp nạn, tôi nghĩ bằng mọi cách để cứu con nên vay mượn khắp nơi. Có tài sản gì trong nhà đều mang đi bán hết.

Nay số nợ vẫn đang rất nhiều mà tình trạng của con vẫn đang bất ổn. Nhìn thấy hai chân của con bị liệt mà tôi rất đau lòng, sự cố gắng của một người mẹ thì tôi đã làm hết khả năng", chị Lam khóc nức nở tâm sự.

Cậu bé bị đứt mạch máu chủ ở bụng, nhiễm trùng máu, suy thận
Sau 4 tháng chạy chữa hết tới 400 triệu đồng sau khi trừ chi phí bảo hiểm, hiện Quân vẫn đang bị liệt hai chân

Sau hơn 4 tháng chạy chữa, hiện tính mạng của Quân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên hai chân vẫn đang bị tê liệt, chưa thể đi lại được. 

Mới đây, trong lúc chị Lam đưa con đến tại Bệnh viện phục hồi chức năng ở Hà Tĩnh để tập luyện với hy vọng một ngày nào đó con trai sẽ đứng dậy để đi lại được, được đến trường như bao bạn bè khác, thì người phụ nữ khốn khổ lại tiếp tục nhận được tin dữ. Trên đường đi làm về, chồng của chị là anh Nguyễn Mạnh Hà (SN 1977) gặp tai nạn, bất tỉnh bên vệ đường.

Con gặp nạn chưa được bao lâu, anh Hà lại bị chấn thương sọ não nặng

Liên tục đón nhận điều bất hạnh, chị Lam gần như kiệt sức. Chị đành gửi nhờ những người xung quanh trông nom con trai, một mình bắt xe vào bệnh viện tỉnh với chồng. Bác sĩ kết luận anh Hà bị chấn thương sọ não, vỡ xương hốc mắt, gãy hàm trái... buộc phải mổ não cấp cứu. Tình trạng bệnh nhân nguy kịch, phải chuyển gấp ra Bệnh viện Ba Lan (Nghệ An). Sau hai tuần điều trị, hiện vỏ não đang được nuôi tại bệnh viện này. 

"Quá trình nằm viện, chi phí đi lại để cứu chồng, hết gần 100 triệu đồng. Số nợ vay mượn cho chồng và con lên tới 500 triệu đồng nhưng hiện đang còn phải điều trị dài ngày. Bác sĩ hẹn 3 tuần sau đưa chồng ra tái khám, lúc đó nếu sức khỏe ổn thì bác sĩ sẽ tiến hành lắp vỏ não. Mọi người nói lắp vỏ não cũng tốn kém, tôi giờ không biết lấy tiền ở đâu để chuẩn bị cho ca phẫu thuật sắp tới của anh", chị Lam tâm sự.

Hiện vỏ não của anh Hà đang được nuôi tại bệnh viện, khoảng 3 tuần sau anh bước vào ca phẫu thuật lắp ghép nhưng hiện chưa có kinh phí

Lần lượt cả chồng và con đều gặp tai nạn, kinh phí chạy chữa rất lớn, nỗi đau ập xuống trên vai người đàn bà bất hạnh. Lắm lúc chị Lam buồn bã, nghĩ "không biết làm gì nên tội với trời đất mà tai họa giáng xuống gia đình quá sức tưởng tượng". 

"Có gì đáng giá bán được trong nhà tôi đều đã bán.  Hiện giờ tôi thấy rối bời không biết nên làm gì với những tháng ngày phía trước. Đứa con trai đứt ruột sinh ra, nhìn nó quằn quại đau mà tôi cũng không biết nên làm gì, con nó khao khát đến trường nhưng hiện đôi chân chưa thể đi lại được. Giá mà có thể đánh đổi tính mạng của tôi để cứu được con thì tôi cũng cam lòng", chị nghẹn lòng.

Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch cho biết: "Nhìn hoàn cảnh gia đình chị Lam, chúng tôi thật sự rất thương xót bởi cả chồng và con đều gặp tai nạn. Hiện giờ trụ cột của gia đình là anh Hà cũng nằm một chỗ, đứa con thì đang điều trị dài ngày. Chính quyền xã cũng đã vận động bà con ủng hộ nhưng không được bao nhiêu. Mong rằng Báo VietNamNet sẽ làm cầu nối, nhiều mạnh thường quân biết đến, chia sẻ, giúp đỡ gia đình anh chị sớm vượt qua nỗi đau".

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Nguyễn Thị Lam, trú thôn 7, xã Phúc Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0982.426.708 (chi Lam)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.138 (gia đình chị Lam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.