Vợ chồng tôi ly hôn tự thoả thuận chia tài sản mà không qua toà án. Tuy nhiên sau khi ly hôn, chồng tôi không làm theo thoả thuận là bán nhà rồi chia đôi, cũng không trả tôi tiền. Vậy tôi nên làm gì? Căn nhà đó hiện tại chưa có sổ đỏ, chỉ có giấy tờ mua bán tay từ năm 2005 với chủ cũ và biên bản thoả thuận giữa hai vợ chồng khi ly hôn.

Ảnh minh hoạ

Luật sư tư vấn:

Theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 và khoản 1 Điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP, vợ chồng khi ly hôn có quyền tự thỏa thuận với nhau về toàn bộ các vấn đề, trong đó có cả việc phân chia tài sản. Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất là tài sản chung của vợ chồng bạn trong thời kì hôn nhân và khi ly hôn cũng không yêu cầu tòa án chia tài sản chung đối với mảnh đất đó thì mảnh đất vẫn được coi là tài sản chung của hai bạn. 

Theo Luật Hôn nhân gia đình gia đình 2014 biên bản thoả thuận tài sản chung là quyền sử dụng đất vô hiệu khi không công chứng chứng thực theo quy định

Điều 47. Thỏa thuận xác lập chế độ tài sản của vợ chồng

Trong trường hợp hai bên kết hôn lựa chọn chế độ tài sản theo thỏa thuận thì thỏa thuận này phải được lập trước khi kết hôn, bằng hình thức văn bản có công chứng hoặc chứng thực. Chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được xác lập kể từ ngày đăng ký kết hôn.

 Mặt khác thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa có đủ điều kiện để công chứng thoả thuận.

Trường hợp này, bạn có thể khởi kiện yêu cầu Tòa án chia tài sản chung của hai bạn tại Toà án nhân dân có thẩm quyền nơi có bất động sản.

Thạc sỹ - Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc