"So với việc nghi ngờ, thì bố muốn tin cô Giang hơn". Khi Mai Anh, con gái của Việt gửi cho anh bức ảnh chụp Giang cùng với Vũ và một cậu bé, trông họ giống như một gia đình hạnh phúc và cho rằng Giang đang phản bội bố mình, Việt đã nói với cô bé như vậy. Cách ứng xử của Việt khiến tôi bất ngờ và cũng cảm thấy ấm lòng. Tại sao chúng ta lại không thể tin nhau, thay vì nghi ngờ nhau?

Sau đó, Việt có một cuộc nói chuyện chân thành và thẳng thắn với Vũ, người yêu cũ của vợ mình. Vũ không che giấu việc mình còn tình cảm với Giang nhưng anh nói Giang là một phụ nữ lương thiện, có trách nhiệm và luôn biết giới hạn của mình. Ta cũng có thể hiểu được ẩn ý của Vũ, rằng Giang đáng để Việt tin tưởng. Và đúng là Việt đã chọn tin tưởng Giang, đứng bên cô. Giá như mỗi người cố gắng tìm hiểu đối phương, cố gắng thấu hiểu cho những khó xử của nhau thì đã không có những cuộc đổ vỡ hôn nhân như hiện nay. Phân đoạn này khiến tôi cảm động. Có lẽ vì tôi nhìn thấy ở đó sự cao thượng của con người.

Đã không có nhiều tình huống kịch tính xảy ra. Khi không được như mong đợi, tất nhiên khán giả sẽ thất vọng, thậm chí chê bai, chỉ trích phim. Điều này cũng không thể trách khán giả, bởi vì họ không tìm được tiếng nói chung với bộ phim. Nhưng là một người từng đổ vỡ trong hôn nhân, tôi thấy bộ phim như nói hộ những khúc mắc trong tâm hồn mình. Nhân vật trong Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ từng đổ vỡ, bởi vì hạnh phúc chật vật mới tìm lại được nên họ không dám hồ đồ, không dám tung hê. Họ buộc phải dùng lý lẽ, dùng trải nghiệm cuộc đời để giải thích cho những tình huống đang xảy đến với mình. Bởi vì họ hiểu rằng mình không trọn vẹn, một người đàn ông từng ly hôn như Việt hay một người phụ nữ từng bị phụ tình đến mức cắt tay tự tử và không còn tin vào tình yêu như Giang… họ cũng sẽ không dám đòi hỏi quá nhiều ở đối phương của mình. 

Họ sẽ phải chấp nhận những thua thiệt, những sự không trọn vẹn của người đến sau. Giang sẽ phải chấp nhận Việt phải có trách nhiệm với con gái riêng, chấp nhận việc anh phải liên lạc với vợ cũ để lo cho con gái và cả việc Lam và Việt còn có chung một nhóm bạn tụ tập với nhau thường xuyên. Việt cũng sẽ phải chấp nhận Giang từng có người yêu cũ. Họ đã từng có quá nhiều kỷ niệm và cũng sẽ còn phải ràng buộc nhau khi có chung những mối bận tâm, chẳng hạn như khi họ phải cùng nhau lo cho bé Cún, con của một người bạn cũ bất hạnh.

Lo lắng, bất an, thậm chí ghen tuông là cảm giác có thật nhưng họ chỉ có thể nhắc nhở nửa kia của mình chừng mực mà không thể ích kỷ cấm đoán hoặc cực đoan cắt đứt…. Đó chính là cảm giác mắc kẹt, bí bách và bất lực của các nhân vật trong Chồng cũ, vợ cũ, người yêu cũ. Và có lẽ là tình huống mà rất nhiều người đã từng phải trải qua trong cuộc đời, khi ta đã phải bắt đầu một quan hệ mới nhưng quan hệ cũ thì không thể cắt đứt. Người xem sẽ cảm thấy ngột ngạt, ức chế nhưng nhân vật lại chẳng có cách nào làm khác được. Việt không thể bỏ con, Giang không thể phó mặc Thu chỉ vì có liên quan đến Vũ.

Bộ phim bày ra rất nhiều những tình huống éo le và nếu tập trung khai thác, sẽ có rất nhiều điểm bùng nổ. Đó là khi Việt phát hiện Giang giấu anh làm việc ở công ty người yêu cũ. Hay khi anh phát hiện Giang giấu anh việc con gái riêng của anh phải lòng bạn trai cũ của cô; chuyện con gái riêng của Vũ về sống cùng với vợ chồng anh, mối quan hệ mẹ ghẻ con chồng phức tạp, hay mối quan hệ vợ cũ-chồng cũ dễ gây hiểu lầm của Việt và Lam… Nhưng tất cả đều dừng lại ở mức va chạm, chứ không bi kịch hoá. 

Việt rõ ràng luôn lựa chọn cuộc hôn nhân của anh và Giang là đích đến. Còn bản thân Giang, cô cũng chưa từng có phút ngoài chồng ngoài vợ, tơ tưởng về người đàn ông một thời mình đã từng rất say mê. Nhiều người không thích vì cảm giác lưng chừng nhưng với tôi lại rất thú vị. Đây không phải là bộ phim về cuộc chiến của thiện và ác mà là cuộc chiến trong nội tâm của mỗi người, nhân vật luôn buộc phải đưa ra những lựa chọn, tổn thương mình hay tổn thương người khác.

Và vì họ là những người tử tế, họ luôn phải nhận sự thua thiệt về mình. Họ chịu thua thiệt không phải vì họ yếu đuối, mà vì cuộc đời này vốn có nhiều giông bão, mà con người vốn nhỏ bé, không phải chuyện gì cũng tuân theo ý mình giống như một tai nạn bất thường xảy ra mà ta không thể lường trước được vậy. Cuộc sống sẽ còn nhiều điều bất hạnh, nhưng vẫn cứ phải tiếp tục sống và đối mặt, và giữ cho tâm mình thật sáng, thật trong để không phải hổ thẹn với mình, với người. 

Độc giả Ngọc Huyền (Hà Nội)

Độc giả có thể gửi ý kiến về bộ phim Chồng cũ, vợ cũ và người yêu cũ tới địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn không nhất thiết trùng với quan điểm của VietNamNet. Xin trân trọng cảm ơn!