- Vợ tôi sắp sinh con đầu lòng. Tôi hiện đang làm việc cho một cơ quan nhà nước. Vậy khi vợ tôi sinh thì tôi có được hưởng chế độ thai sản theo vợ không? Cụ thể ra sao?

Lương hưu lao động nữ được điều chỉnh như thế nào?

Bảo lãnh cho vay tiền: nguy cơ trở thành "con nợ"

{keywords}
Ảnh minh họa

Các chế độ mà người chồng được hưởng khi vợ sinh con cụ thể như sau:

1. Thời gian hưởng chế độ khi sinh con

Theo quy định tại khoản 2 Điều 34 Luật Bảo Hiểm Xã Hội thì:

"Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

a) 05 ngày làm việc;

b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con."

Trơng thời gian nghỉ, người lao động vẫn được hưởng lương với mức lương bằng Bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ chế độ thai sản : 24 ngày x số ngày nghỉ hưởng chế độ thai sản.

2. Trợ cấp 1 lần khi sinh con

Ngoài số ngày nghỉ vẫn được hưởng lương nêu trên, nếu người vợ không tham gia bảo hiểm xã hội thì người chồng còn được hưởng trợ cấp 1 lần sau khi sinh con theo quy định tại Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội, cụ thể:

"Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con."

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Nghỉ việc trước khi sinh, lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản?

Nghỉ việc trước khi sinh, lao động nữ có được hưởng chế độ thai sản?

Em đóng bảo hiểm từ 30/4/2017 đến 30/3/2018, xin nghỉ việc bắt đầu 1/4/2018. E mang thai được gần 4 tháng, dự sinh ngày 27/9/2018. Vậy e có được hưởng chế độ thai sản không? Và cần làm những thủ tục gì?

Chấm dứt HĐLĐ với lao động nữ nghỉ thai sản

Chấm dứt HĐLĐ với lao động nữ nghỉ thai sản

Em là nhân viên hợp đồng công nhật thuộc loại hợp đồng không xác định thời hạn. Sau khi em nghỉ thai sản 06 tháng, khi trở lại làm việc thì cơ quan ra thông báo cho nghỉ việc.

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Mua bảo hiểm y tế, sinh con có được hưởng chế độ thai sản?

Vợ chồng tôi cũng vừa mới cưới và hiện đang có bầu. Tôi nghe mọi người khuyên đóng bảo hiểm thì sẽ đỡ được nhiều khoản chi phí và nhiều vấn đề về sức khỏe.