Tập thứ nhất của phim tài liệu “Vĩnh viễn trên con đường” được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đã hé lộ quá trình lợi dụng chức vụ để nhận hối lộ của cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi.

“Tôi từ năm 1985 đã làm ở vị trí Bí thư Thị ủy Diên An thuộc tỉnh Thiểm Tây. Trong suốt mấy chục năm qua, tôi đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng. Không ngờ tới khi về già, tôi lại buông lơi đi những nghĩa vụ của bản thân”, cựu quan chức Bạch Ân Bồi thú nhận.

{keywords}
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi. Ảnh: CCTV

Theo thông tin được Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) công bố, Bạch xuất thân từ một gia đình nông dân bần hàn, nhưng nhờ vào năng lực của bản thân cũng như sự bồi dưỡng từ đảng, nên con đường quan lộ của ông này cũng dần thăng tiến. Vào năm 1985, Bạch đã được bổ nhiệm làm Bí thư Thị ủy Diên An.

Sau đó, Bạch được bổ nhiệm vào các chức vụ quan trọng, chẳng hạn như Tỉnh trưởng kiêm Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hải trong thập niên 1990. Tới tháng 1/2001, ông này được đề bạt làm Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam và nắm chức vụ này trong suốt 10 năm.

Nhưng chính lúc nắm được nhiều quyền lực trong tay, thì Bạch dần bị tha hóa về tư tưởng. “Dần dần, sự thăng tiến về chức vụ đã khiến tôi phải suy nghĩ cho bản thân mình nhiều hơn. Nhất là vào thời điểm năm 2005, khi đó tôi bị ốm một trận. Thế là tư tưởng của tôi từ đó tha hóa và muốn theo đuổi những ham muốn về vật chất và tiền bạc”, Bạch nói với ekip sản xuất phim “Vĩnh viễn trên con đường”.  

Vân Nam vốn là một trong những tỉnh có nền kinh tế kém phát triển nhất Trung Quốc, nên từ khi Bạch được bổ nhiệm vào chức vụ Bí thư Tỉnh ủy nơi đây, ông này đã đề xuất chiến lược phát triển “Đại Côn Minh”. Trong đó, một lượng lớn dự án của chiến lược trên đã thu hút nhiều doanh nghiệp trên khắp Trung Quốc. Một lẽ dĩ nhiên, Bạch liền trở thành một mục tiêu được săn đón của các doanh nhân.

“Những chủ doanh nghiệp đó sống trong những căn biệt thự hào nhoáng, đi siêu xe. Thậm chí, có người còn có máy bay riêng. Tôi muốn bản thân cũng có một cuộc sống như họ”, Bạch thừa nhận.

Theo hồ sơ của CCDI, một chủ doanh nghiệp vì muốn giành được dự án bất động sản lớn ở thành phố Đằng Xung thuộc tỉnh Vân Nam, nên đã tiếp cận Bạch và tặng ông này những món quà trị giá lên tới hàng chục triệu Nhân dân Tệ.

Từ đó, Bạch thường xuyên sử dụng những dự án như khai thác khoáng sản, đất đai hoặc bất động sản để làm ‘mồi nhử’ các doanh nghiệp tìm đến mình. Ngay cả vợ của ông này là bà Trương Huệ Thanh cũng tham gia vào việc nhận hối lộ.

“Ở tỉnh Vân Nam khi đó có lưu truyền một câu nói như sau: ‘Có việc gì thì cứ tìm chị Trương, ở Vân Nam mà không có chị Trương thì việc gì cũng hỏng’. Tức Trương Huệ Thanh sẽ thay mặt chồng nhận tiền từ các doanh nhân, trong khi đó Bạch sẽ âm thầm dàn xếp mọi thứ từ phía sau”, ông Chu Đào, một thành viên của CCDI, nhận định.  

“Có một lần, Trương nói với tôi rằng chị ta mê thích một chiếc vòng tay có giá khoảng 10 triệu Nhân dân tệ. Tôi liền đồng ý, và đi mua cho chị ấy hẳn chiếc vòng tay có giá 15 triệu Nhân dân tệ”, Chu Hoành, một doanh nhân có liên hệ với vợ chồng Bạch-Trương, khai.

{keywords}
Chu Hoành, doanh nhân có liên hệ với vợ chồng Bạch-Trương. Ảnh: CCTV

Lời khai của các chủ doanh nghiệp cho biết, Bạch rất thích những gỗ quý, hoa cỏ hoặc trà thượng hạng, trong khi đó vợ ông ta lại mê những vòng ngọc, đá quý. Chính vì vậy khi cơ quan chức năng tới khám xét căn biệt thự của Bạch, các nhân viên điều tra đã tìm thấy nhiều đồ gỗ quý giá hay ngọc thạch đắt tiền. “Chúng tôi lục lọi, khám xét những thứ đó mất mười mấy ngày”, ông Chu Đào, thành viên của CCDI, nói.

Theo CCDI, Tòa án nhân dân thành phố An Dương thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc hồi tháng 10/2016 đã tuyên Bạch lĩnh án ‘tử hình treo’ với những tội danh lợi dụng chức vụ để giúp đỡ các doanh nghiệp theo phương thức bất hợp pháp và nhận hối lộ. Bản án khi đó đã cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam được hoãn thi hành án trong hai năm, do vậy tới năm 2018 mức án của Bạch được giảm xuống còn chung thân.

{keywords}
Những tang vật thu giữ ở nhà cựu Bí thư Tỉnh ủy Vân Nam Bạch Ân Bồi. Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV
{keywords}
Ảnh: CCTV

Video: Nhật báo nhân dân Trung Quốc

Xem tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Tuấn Trần

Quan tham Trung Quốc chê tiền mặt vì ‘quá đơn giản và thô lỗ’

Quan tham Trung Quốc chê tiền mặt vì ‘quá đơn giản và thô lỗ’

Phim tài liệu “Không khoan nhượng” gần đây đã hé lộ mánh khóe lợi dụng chức vụ để trục lợi của cựu quan chức Trung Quốc Tôn Đức Thuận.

Cựu thanh tra chống tham nhũng Trung Quốc nhận án tử hình treo

Cựu thanh tra chống tham nhũng Trung Quốc nhận án tử hình treo

Cựu thanh tra thuộc Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, ông Đổng Hoành đã lĩnh án tử hình treo vì nhận hối lộ.