- Mỗi khi có ai đó đến thăm, hỏi han về bệnh tình anh Thành, chị Thảo lại không ngăn được những giọt nước mắt tủi thân, đau khổ. Cuộc sống từ trước đến nay vẫn khó khăn, nhưng còn gì đau đớn hơn khi chồng chị, chỗ dựa tinh thần của gia đình đang đứng bên ranh giới mong manh giữa sự sống - cái chết.

Trong một sáng mùa hè oi ả, chúng tôi đến thăm gia đình chị Đào Thị Thảo (đường 60, thôn Tam Giáp, xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam). Căn nhà cấp 4 xiêu vẹo, rộng chưa đến 16m2 nồng lên mùi kháng sinh và mùi thuốc Nam ngai ngái. Anh Thành nằm trên chiếc ghế xếp, bên cạnh, chị Thảo đang xoa bóp chân tay cho chồng. 

Buồn bã tiếp chuyện, chị Thảo cho biết, anh chị lấy nhau đã gần 10 năm nay và có hai đứa con kháu khỉnh. Cháu lớn 12 tuổi, cháu thứ hai 6 tuổi, anh chị đã từng rất hạnh phúc khi các con ngoan ngoãn biết nghe lời. Dù không kiếm ra nhiều tiền nhưng gia đình nhỏ của anh chị không khi nào thiếu vắng tiếng cười. Có lẽ cuộc sống của đôi vợ chồng nghèo ấy sẽ êm đềm trôi đi như bao gia đình khác nếu như đầu năm nay, anh Thành không phát hiện ra mình bị ung thư gan giai đoạn cuối.

{keywords}
Anh Thành bị ung thư gan giai đoạn cuối, đi lại khó khăn, thường chỉ nằm một chỗ

Kể đến đó, chị Thảo nấc nghẹn, hai hàng nước mắt chực trào ra. Cách đây ba tháng, anh Thành kêu đau vùng bụng, cơ thể mỏi mệt, khó chịu. Lo lắng cho sức khỏe của chồng, chị Thảo vội thu xếp rồi hai vợ chồng đến bệnh viện Bạch Mai. Sau khi xét nghiệm máu và siêu âm, anh chị nhận được tin sét đánh ngang tai, anh Thành bị ung thư gan giai đoạn cuối, không thể mổ hay xạ trị.

Không tin vào tai mình, chị Thảo lại tiếp tục cùng chồng ra bệnh viện K khám, với hy vọng điều vừa nghe được chỉ là sự nhầm lẫn. Thế nhưng dù ở bệnh viện nào, anh Thành cũng đều nhận chung kết luận ung thư gan giai đoạn cuối. Hy vọng tan biến, mọi dự định trước mắt của gia đình bỗng dưng sụp đổ.

Mặc dù vậy, chị Thảo vẫn mong chờ điều kì diệu sẽ xảy ra. Còn nước còn tát, chị Thảo vay mượn tiền khắp nơi để chữa bệnh cho anh. Ai mách ở đâu có thuốc Nam chữa được ung thư, chị lặn lội đi mua về. Vậy mà bệnh tình của anh Thành vẫn không thuyên giảm, ngày một nặng hơn.

{keywords}
Căn nhà cấp 4 xập xệ của anh chị chẳng có đồ đạc gì dáng giá

Hơn một tháng nay, bụng anh Thành bắt đầu to ra và cứng lại, đi lại ngày một khó khăn. Chị Thảo phải nghỉ việc ở nhà chăm chồng. Thương vợ, thương hai đứa con, anh Thành chỉ mong mau ra đi để cho ba mẹ con chị đỡ khổ. Nghe anh tâm sự vậy, chị Thảo càng đau đớn.

Cũng bởi căn bệnh ung thư quái ác, gia đình chị Thảo lâm vào cảnh đường cùng, kiệt quệ. Trước đây khi còn khỏe mạnh, mỗi ngày đi làm thuê, anh Thành cũng kiếm được hơn 100 ngàn đồng. Cùng với mức lương công nhân khoảng 3 triệu đồng/tháng của chị Thảo, cuộc sống không dư dả nhưng cũng đủ để trang trải.

Giờ đây, bao nhiêu tiền dành dụm, vay mượn khắp nơi đều đổ vào tiền thuốc của anh Thành, cả nhà không được ăn no, mặc ấm. Nợ nần chồng chất, không làm ra tiền, các con của chị Thảo có nguy cơ phải bỏ học. Dẫu biết rằng hành trình chữa bệnh của anh Thành không còn nối dài thêm được nữa, nhưng vẫn rất mong quý bạn đọc có lòng hảo tâm giúp đỡ mẹ con chị Thảo thoát khỏi cảnh nợ nần. Sự chia sẻ của bạn đọc lúc này chính là nguồn động viên duy nhất giúp chị vững vàng bước nốt chặng đường còn lại.

Tố Uyên

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đào Thị Thảo, đường 60, thôn Tam Giáp, xã Duy Hải, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. SĐT 01656481584

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.188 (chị Đào Thị Thảo ở Hà Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436