Trước đó, vào ngày 28/7, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc thực hiện công tác thu hồi, tiếp nhận diện tích gần 53.000m2 đất tại Khu đô thị Nam đường vành đai 3 (tên thương mại The Manor Central Park), báo cáo về việc Bitexco không phối hợp bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN-MT theo quyết định số 6889 ngày 28/11/2019 của UBND TP.

Như vậy, dù đã có quyết định từ gần 4 năm trước nhưng đến nay việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện. 

Được biết, liên quan đến phần đất trên, Bitexco đề nghị được thực hiện dự án tại các khu đất phải bàn giao cho thành phố. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội có ý kiến nêu rõ: Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, UBND TP đã có chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) trả lời cho Bitexco (Văn bản số 4901 ngày 15/6/2020 của Văn phòng UBND TP Hà Nội).

Dự án The Manor Central Park là phần đất đối ứng được TP Hà Nội giao cho Công ty CP Bitexco khi thực hiện dự án đầu tư BT - đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An. (Ảnh: Hồng Khanh)

UBND TP Hà Nội giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với Sở KH-ĐT thông báo, yêu cầu Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN-MT, theo quyết định số 6889 của UBND TP Hà Nội trước ngày 15/9/2023.

“Hết thời hạn trên, nếu Bitexco vẫn không phối hợp bàn giao, Sở TN-MT phối hợp với Sở KH-ĐT đề xuất áp dụng các biện pháp hành chính để thu hồi đất theo quy định của pháp luật” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo.

Lãnh đạo UBND TP cũng giao UBND quận Hoàng Mai, UBND huyện Thanh Trì chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, Sở KH-ĐT và các đơn vị liên quan kiểm tra, có biện pháp chấm dứt các hoạt động kinh doanh, dịch vụ trái phép của các tổ chức, cá nhân trên các diện tích đất do Bitexco đang quản lý, phải bàn giao cho thành phố và phối hợp với Sở TN-MT để thu hồi các diện tích đất này.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Bitexco khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN-MT theo quyết định số 6889 ngày 28/11/2019 và Thông báo số 334 ngày 26/3/2019 của UBND TP Hà Nội.

Dự án The Manor Central Park là phần đất đối ứng được TP Hà Nội giao cho Bitexco khi thực hiện dự án đầu tư BT (đổi đất lấy hạ tầng) - đầu tư đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An.

Được biết, dự án đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An được UBND TP Hà Nội phê duyệt tháng 4/2011 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Dự án dài khoảng 3,76km gồm một tuyến chính dài 2,5km, nền đường rộng 53,5m và một tuyến đường phụ dài 1,1km, nền đường rộng 20,5m.

Dự án được phê duyệt từ năm 2011 nhưng đến tháng 5/2014 mới khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đến khi hợp đồng dự án kết thúc vào tháng 4/2017 (sau 36 tháng) vẫn không hoàn thành.

Đến ngày 25/6/2017, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 3830 phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh dự án. Trong quyết định này, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là UBND TP Hà Nội đã chấp thuận bổ sung thêm một số hạng mục: Nút giao, hệ thống thoát nước… và kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng từ 36 tháng theo hợp đồng ban đầu lên thành 54 tháng (tính từ tháng 5/2014), kết thúc vào tháng 11/2018.

Sau đó, Hà Nội tiếp tục “nới” hạn lên tới 67 tháng (thêm 13 tháng, kể từ tháng 5/2014). 

Trong khi dự án BT liên tục “nới” tiến độ thì phần đất đối ứng làm khu đô thị The Manor Central Park được Bitexco xây dựng hàng chục dãy biệt thự, liền kề, shophouse... giao dịch trên thị trường có giá hàng chục tỷ đồng mỗi căn.

Dự án BT nghìn tỷ 10 năm chưa xong, Hà Nội ra chỉ đạo 'nóng'Dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) theo hình thức hợp đồng BT dự kiến hoàn thành năm 2025. Tuy nhiên, UBND TP Hà Nội đánh giá, đến nay, tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ của các sở, ngành, đơn vị còn chậm.