XEM CLIP:

Chiều 11/9, sau nhiều ngày nghị án, TAND thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã tuyên án đối với bị cáo Lê Thái Thiện (tên gọi khác Thiện “Soi”, 58 tuổi) và Lê Thái Phong (31 tuổi, là con trai Thiện), cùng trú xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ. 

Thiện “Soi” được nhiều người biết đến khi sở hữu căn biệt thự dát vàng nguy nga trên Quốc lộ 51, xã Tân Hải.

Bị cáo Thiện "Soi" cùng con trai là bị cáo Phong tại toà chiều nay (11/9). Ảnh: Quang Hưng

Cụ thể, toà tuyên phạt bị cáo Thiện “Soi” 2 năm 6 tháng tù về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và 13 năm tù về tội Rửa tiền. Tổng hợp hình phạt chung là 15 năm 6 tháng tù.

Cùng tội danh, bị cáo Phong lần lượt lãnh 2 năm tù và 11 năm 6 tháng tù, tổng hình phạt chung là 13 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, HĐXX tuyên vô hiệu một số giao dịch chuyển nhượng nhà đất, tài sản giữa bị cáo Thiện, Phong với các bị hại. Tuyên buộc xung công quỹ nhà nước số tiền các bị cáo thu lợi bất chính. 

Căn cứ vào diễn biến tại các phiên toà, lời khai của bị hại, và những người liên quan cùng hồ sơ vụ án, HĐXX xác định cha con bị cáo Thiện “Soi” không oan, cáo trạng truy tố là đúng người, đúng tội.

Thẩm phán Bùi Xuân Thường, chủ toạ phiên toà đọc bản án. Ảnh: Quang Hưng

HĐXX nhận định, hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý của Nhà nước trong kinh doanh tiền tệ, gây mất trật tự tại địa phương.

Các bị cáo nhận thức được hành vi này là vi phạm pháp luật nhưng vì hám lợi, muốn kiếm tiền nhanh chóng nên vẫn cố ý thực hiện.

Hành vi rửa tiền của các bị cáo đã xâm phạm trật tự công cộng và trật tự quản lý Nhà nước về tài sản phạm tội mà có, các bị cáo nhận thức rõ số tiền chuyển nhượng bất động sản và mua hàng hoá của những người vay tiền là từ hoạt động cho vay lãi nặng mà có, nhưng vì tư lợi bản thân và hợp thức hoá nguồn tiền, tài sản nên đã cố ý thực hiện.

Ngoài ra, HĐXX xét thấy những có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người vay tiền của bị cáo Thiện cũng có một phần lỗi, mục đích chủ yếu của những người vay để đầu tư bất động sản, nguồn vốn chủ sở hữu hạn chế, phần lớn các khoản đầu tư, kinh doanh dựa vào vốn đi vay với lãi suất cao. Vì vậy, khi thị trường bất động sản đóng băng, mất khả năng thanh toán nên phải chuyển nhượng nhà đất cho bị cáo Thiện, Phong để cấn trừ nợ.

Do đó, hành vi của những người có nghĩa vụ liên quan đã phần nào gây ảnh hưởng đến sự phát triển đến thị trường bất động sản, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, và là một trong những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh hành vi phạm tội của các bị cáo. 

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2020, Thiện “Soi” và con trai có hành vi cho 9 người khác nhau vay tổng số tiền hơn 324 tỷ đồng, với mức lãi suất vay từ 109-146%/năm. 

Cả hai sau đó đã thu tổng số tiền các khoản gốc là hơn 279 tỷ đồng, tổng số tiền lãi các khoản vay là hơn 123 tỷ đồng. Với hành vi này, hai cha con Thiện “Soi” bị cáo buộc thu lợi bất chính hơn 98 tỷ đồng từ hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Về hành vi rửa tiền, Thiện “Soi” và con trai đã thực hiện bằng hình thức sử dụng số tiền thu lợi bất chính từ việc cho vay lãi nặng hơn 59 tỷ đồng vào việc nhận chuyển nhượng các thửa đất, vật liệu xây dựng của 3 cá nhân đã vay tiền để “gán nợ”.

Ngoài ra, riêng cá nhân Lê Thái Phong, từ năm 2017-2020 đã có hành vi cho 23 người vay với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng, thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng.