Sau 1 tuần kể từ ngày 15.8 khi Thông tư số 24 của Bộ Công an chính thức đi vào thực tiễn, không khí ảm đạm, vắng khách là tình cảnh chung của hàng loạt các cửa hàng tại khu “chợ" xe máy cũ khu vực quận Phú Nhuận (TPHCM). Đi dọc phố bán xe cũ như Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, các tiệm mua bán xe chỉ toàn các lái buôn ngồi với nhau. Mỗi người đều ngồi trước cửa hàng chờ khách, hiếm hoi mới có một người vào hỏi rồi lại đi ra.

“Từ ngày 15.8 tới giờ, tôi chưa bán và cũng chưa có ai đến chào bán một chiếc xe nào. Chậm nên phải bán rẻ hơn để đẩy hàng, có khi chấp nhận lỗ vì bán xe phải bao thủ tục hồ sơ sang tên được cho khách thì họ mới mua. Mà bây giờ theo quy định mới có nhiều vấn đề, đa số các xe cũ đang bày bán ở đây đi làm thủ tục giấy tờ sẽ phải đóng tiền phạt.

Tôi cũng hoang mang không biết đến lúc bán xe thì biển số trả lại cho chủ cũ như thế nào, rồi khách mua xe cũng phải tìm lại biển số cũ đã được định danh của mình. Tôi nghĩ khách hàng cũng nghĩ như vậy phức tạp, nên họ không còn muốn mua xe cũ" - chị Hồng Ngọc, chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ, than phiền.

  


Vừa lỗ vốn vì thủ tục giấy tờ tăng thêm chi phí, giá bán xe lại phải giảm xuống so với trước để thu hút khách và cạnh tranh. Nguyên ngày không bán được xe, lại gánh thêm tiền sửa chữa, bảo dưỡng, mặt bằng, nhiều chủ cửa hàng bày tỏ lo ngại về việc cửa hàng sẽ sớm phải đóng cửa.

Anh Linh Viết Thuận - một chủ cửa hàng xe cũ đã kinh doanh gần 20 năm - cho hay, lượng khách mua xe đã bắt đầu giảm từ một tháng trở về đây. Đa số khách hàng đến hỏi mua xe thời điểm này đều là những người có nhu cầu đi thời gian ngắn khoảng vài tháng rồi sẽ bán lại do đi công tác hoặc làm việc ở TPHCM một vài tháng. Những người này dễ chấp nhận việc mua xe mà chỉ làm thủ tục công chứng ủy quyền.

“Có nhiều chiếc xe chúng tôi rất khó để tìm được chủ ban đầu, bây giờ chỉ còn có cách là ký công chứng ủy quyền cho khách. Nhưng với quy định mới, nhiều người đang e dè hơn khi xuống tiền mua xe ký ủy quyền thay vì sang tên chính chủ. Thời điểm này, nghề buôn xe rất khó, chắc là đến lúc hết thời rồi”- anh Thuận bày tỏ.

 Những chiếc xe phơi nắng chờ khách mua. Ảnh: Anh Tú


Đối với những khách muốn mua xe và bấm biển mới, các chủ cửa hàng vẫn hỗ trợ làm giấy tờ, chấp nhận lợi nhuận giảm. Tuy nhiên, thời điểm này do lượng hồ sơ dồn dập, nên việc làm thủ tục được một số cửa hàng hẹn lùi ngày để làm cho khách

Nhiều chủ hàng còn cho biết, đã tìm đến các phương tiện truyền thông, quảng cáo ở khắp các kênh như Tiktok, Facebook, Instagram… để tiếp cận được lượng khách hàng lớn nhưng khách đến cửa hàng vẫn rất thưa vắng. Lượng xe bán ra vẫn liên tục giảm, không bù lại được cho những chi phí đã bỏ ra.

Theo Lao Động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!