Thành lập công ty mới để làm dự án khu đô thị 10B

Hôm nay (7/11), đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital cho biết, công ty thành lập từ ngày 18/11/2021. Việc thành lập công ty để thực hiện dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Vì vậy, trước đó không làm dự án nào khác.

Theo vị đại diện này, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tham gia đấu giá dự án từ ngày 25/11/2021, đến ngày 30/12/2021 có kết quả trúng thầu. Sau gần 2 năm hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường (ĐTM), giấy phép xây dựng và hồ sơ pháp lý thì dự án bắt đầu khởi công vào tháng 7/2023.

"Dư luận đang không hiểu khái niệm giữa đấu thầu và đấu giá, đấu thầu cần có năng lực, còn đấu giá thì doanh nghiệp chỉ cần có tiền rồi tham gia. Sau đó công ty chúng tôi thuê đơn vị khác có kinh nghiệm để thi công là chuyện bình thường. Theo pháp luật, công ty chúng tôi không sai, nếu sai đã không cơ quan nào cho công ty chúng tôi tham gia đấu giá", đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital nói.

Người này khẳng định, hồ sơ pháp lý của công ty đầy đủ, được các cơ quan chức năng xác nhận. Việc thi công các hạng mục đều theo chỉ đạo quy hoạch và có cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra.

z4850240842400 f7b14d030dc264f46b5d658982acc5c5.jpg
Công ty TNHH Đỗ Gia Capital vi phạm trong quá trình thi công tuyến đường công vụ của dự án (Ảnh: P.C)

Song đại diện Công ty TNHH Capital cũng thừa nhận, trong quá trình thi công, đơn vị thi công được thuê vì tiến độ nên làm hơi ẩu, nhẽ ra chỉ được đổ đất khi thuỷ triều xuống, nhưng đơn vị thi công vẫn đổ đất khi nước biển dâng lên. Việc này là vi phạm khi chưa làm theo đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Khi UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra, những gì sai sót, công ty xin nhận lỗi và khắc phục, có biện pháp xử lý.

Chủ đầu tư chỉ dừng một phần công việc

Về vấn đề dừng thi công dự án, đại diện Công ty TNHH Đỗ Gia Capital lý giải, không thể nói là tạm dừng thi công mà đúng hơn phải là tạm dừng thi công những gì không đúng với ĐTM. 

z4850240995456 840e0a4d2fe2bb66704c22306542a4be.jpg
Chủ đầu tư dự án khẳng định vẫn làm những phần việc không ảnh hưởng, vi phạm đến ĐTM (Ảnh: P.C)

Còn những gì không liên quan, ảnh hưởng đến ĐTM thì công ty vẫn làm bình thường như làm nhà công vụ, nhà tạm cho công nhân...

Còn chuyện quây núi thành "hòn non bộ", đại diện Công ty TNHH Đỗ GIa Capital cho biết việc này cũng nằm trong quy hoạch của dự án. Núi đá sẽ không bị tác động, chỉ quây đất xung quanh.

"Đây là những vi phạm bình thường, có sai sót thì sửa chứ không phải là vi phạm pháp luật lớn. Dư luận nói công ty chúng tôi lấn biển trái phép hay quây núi thành hòn non bộ thì đó là cách nói của mọi người, chứ bản chất công ty làm đúng theo quy hoạch. Còn việc chúng tôi thực hiện dự án vượt ranh giới cho phép hay không thì phải từ cơ quan chức năng kiểm tra rồi kết luận", đại diện Công ty TNHH Capital thông tin.

Trước đó ngày 6/11, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Nguyễn Mạnh Cường ký văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital dừng thi công dự án, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND TP Cẩm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý nhà nước và quy định của pháp luật.

Với những vi phạm trong thi công, Chánh Thanh tra Sở TN&MT Quảng Ninh Nguyễn Văn Trìu ký quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Đỗ Gia Capital, chủ dự án khu đô thị lấn biển có một phần diện tích nằm ở vùng đệm vịnh Hạ Long với mức 125 triệu đồng.