Ngày 23/11, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) có văn bản đề nghị Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC),  nhà đầu tư quản lý, khai thác các trạm thu phí BOT trên QL51 tạm dừng thu phí từ ngày 17/12.

Lý do được Cục Đường bộ đưa ra là thời điểm hoàn vốn của dự án dự kiến ngày 9/3/2022. 

Tuy nhiên, đến nay các trạm thu phí T1 ở Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), T2 ở Long Phước (H.Long Thành, Đồng Nai), T3 ở xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ, Bà Rịa-Vũng Tàu) trên QL51 vẫn thu phí bình thường.  

BOT quốc lộ 51 chưa dừng thu phí theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam. Ảnh: SĐ.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Bộ GTVT cho biết, do chủ đầu tư và các ngân hàng tài trợ dự án có văn bản cho rằng chưa thu hồi đủ vốn nên tạm thời BOT QL51 chưa dừng thu phí.

Bộ GTVT đang giao cục Đường bộ tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để làm đúng theo nguyên tắc hợp đồng ký kết, đảm bảo các điều kiện trước khi dừng thu phí.

"Cục Đường bộ phải thương thảo lại hợp đồng với chủ đầu tư dựa trên kết quả phương án tài chính dự án để đưa ra quyết định cuối cùng, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa các bên", đại diện Bộ GTVT nêu rõ.  

Trước đó, hôm 8/12 vừa qua, tại buổi làm việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí BOT QL51 với nhà đầu tư và các ngân hàng tài trợ vốn, Bộ GTVT cơ bản thống nhất với đề xuất của Cục đường bộ về cách xác định thời gian thu phí tạo lợi nhuận của nhà đầu tư. 

Cũng tại buổi làm việc này, đại diện Bộ GTVT nêu rõ, việc nhà đầu tư sử dụng khoản 375 tỷ đồng vay của trạm T1 cho mục đích vay dài hạn dự án và thanh toán cho nhà thầu trong giai đoạn xây dựng là chưa phù hợp với hợp đồng dự án, trách nhiệm này thuộc về BVEC. Cục Đường bộ cần rà soát, tính toán lại các khoản trên.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 dài 72,7 km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013. 
 
Thời gian thu phí dự kiến khoảng 20 năm 6 tháng 11 ngày (kết thúc vào ngày 12/1/2030). Theo phương án ban đầu, dự kiến năm 2018 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành QL51 được hoàn thành đưa vào khai thác, lưu lượng xe của dự án phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. 
 
Tuy nhiên, do đến nay dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai thực hiện, dẫn đến lưu lượng xe thực tế của QL51 cao hơn so với phương án tài chính dự kiến dẫn đến thời gian thu phí của Dự án có nhiều thay đổi và dự kiến kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.